20/03/2025 11:00 GMT+7

Cuộc chơi lớn của GELEX với R&D

Với việc đầu tư 2% doanh thu cho R&D trong lĩnh vực thiết bị điện, GELEX đang bước vào cuộc chơi lớn khi chú trọng nâng cao năng lực công nghệ để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Cuộc chơi lớn của GELEX với R&D - Ảnh 1.

Sản phẩm dây cáp điện mới của CADIVI

Cất cánh bằng sản phẩm mới

Mới đây, CADIVI - thương hiệu dây cáp điện thuộc hệ sinh thái GELEX đã ra mắt dòng dây cáp điện không chì (Lead Free LF) và ít khói, chống cháy lan và không phát sinh khí halogen khi cháy (Low Smoke Halogen Free - LSHF).

Đây là giải pháp tiên tiến đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khắt khe và thân thiện với môi trường. Nhiều năm qua, nỗ lực đầu tư vào phát triển sản phẩm (R&D) đã giúp công ty ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá, an toàn cho mỗi gia đình Việt.

Còn tại CTCP Thiết bị đo điện EMIC, Trung tâm R&D đã được thành lập từ đầu năm 2020 với mục tiêu phát triển các ngành hàng mới, giảm phụ thuộc vào các sản phẩm truyền thống, phát triển chuỗi giá trị mới dựa trên lợi thế công nghệ, nguồn lực và thương hiệu của EMIC.

Bên cạnh việc duy trì, cải tiến thiết kế các sản phẩm truyền thống (công tơ điện tử và các thiết bị thu thập dữ liệu tự động công tơ điện tử, các module truyền tin công tơ…) giúp giữ vững thị trường, chất lượng, thương hiệu của EMIC; nghiên cứu phát triển các thế hệ mới của ngành hàng truyền thống; phát triển ngành hàng mới là đồng hồ nước - giải pháp tổng thể cho ngành nước; nghiên cứu phát triển các thiết bị cho ngành phòng cháy chữa cháy…

Đây được coi là bước đi tạo sức bật cho EMIC sau hơn 4 thập kỷ phát triển, đưa doanh nghiệp chuyển đổi từ một doanh nghiệp sản xuất cơ khí truyền thống trở thành một công ty làm chủ về công nghệ với đa dạng sản phẩm.

Trong chiến lược phát triển, GELEX xác định R&D là câu chuyện quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Nhờ đầu tư cho R&D, các doanh nghiệp thành viên của GELEX đều sở hữu các thương hiệu, sản phẩm uy tín đầu ngành thiết bị điện.

Việc dẫn dắt xu hướng với các sản phẩm mới vượt trội về chất lượng, ấn tượng về thiết kế và an toàn cho cuộc sống, đã khẳng định vị thế của GELEX với các mặt hàng chiến lược, đồng thời, từng bước mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Tại báo cáo tài chính năm 2024, toàn khối thiết bị điện ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.130 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.153 tỉ đồng, đóng góp tích cực vào kết quả khởi sắc của GELEX.

Cơ hội bứt phá từ mảnh ghép then chốt

Cuộc đua của các doanh nghiệp sản xuất cũng chính là cuộc đua R&D. Đây được xem là yếu tố then chốt tạo nên thành công của nhiều "gã khổng lồ" trên thế giới.

Mục đích là tạo ra các sản phẩm đột phá, với các giải pháp kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ mới, thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, mang đến những bước tiến mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

Singapore được biết đến là quốc đảo nhỏ bé, không tài nguyên, không thị trường lớn… nhưng đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm R&D và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới. Từ năm 2020, Singapore đã chi cho R&D lên tới 2,2% GDP, còn mức trung bình của các nước phát triển là 2-5% GDP.

Mới đây, dự toán ngân sách năm 2025 của Việt Nam vừa được yêu cầu bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và tiếp tục nâng lên thành 2% GDP trong 5 năm tiếp theo. Cùng với đó, là tập trung chuyển đổi hàm lượng khoa học, công nghệ trong sản phẩm, hàng hóa để tăng tính cạnh tranh.

Cuộc chơi lớn của GELEX với R&D - Ảnh 2.

R&D không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc để Việt Nam vươn lên nhóm các quốc gia công nghệ cao

Những doanh nghiệp nội địa lớn không chỉ sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ mà còn có nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực quản lý để triển khai các dự án R&D quy mô lớn. Mục tiêu nhằm tạo ra đột phá, thúc đẩy cả chuỗi giá trị trong nước và lan tỏa ra nền kinh tế.

Đẩy mạnh đầu tư cho R&D

Vì vậy, trong chiến lược phát triển của mình, GELEX xác định đẩy mạnh hoạt động R&D nhằm phát triển các dòng sản phẩm mới có hàm lượng chất xám cao, sản phẩm xanh thân thiện với môi trường và mở rộng hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ.

Đặc biệt, với định hướng chiến lược phát triển đến 2030, GELEX đặt mục tiêu trở thành tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, biểu tượng của Tăng trưởng - Hiệu quả - Bền vững.

Ông Nguyễn Trọng Hiền - chủ tịch Tập đoàn GELEX nhấn mạnh việc đầu tư thích đáng cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài, khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo trên cơ sở khuyến khích các doanh nghiệp thành viên dành tối đa 2% doanh thu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực thiết bị điện.

"Tập đoàn củng cố nội lực và hạ tầng công nghệ; chủ động ứng dụng có chọn lọc các công nghệ mới, sáng kiến số, chuyển đổi số và khai thác dữ liệu từ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo" - ông Hiền chia sẻ.

Bên cạnh đó, chiến lược hệ sinh thái đối tác (đối tác lớn trong và ngoài nước) sẽ tiếp tục được mở rộng sang các lĩnh vực thiết bị điện, hạ tầng số và viễn thông, nhằm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm/ngành hàng có giá trị gia tăng cao hơn và chủ động tiếp nhận, nắm bắt công nghệ từ các đối tác quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu.

Vì thế, R&D không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, tối ưu hóa tài nguyên, giảm thiểu tác động môi trường. Điều đặc biệt hơn cả với GELEX, R&D không chỉ là bài toán tăng trưởng mà còn là sứ mệnh góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.

Cuộc chơi lớn của GELEX với R&D - Ảnh 3.CADIVI vinh danh nhà phân phối xuất sắc năm 2023

Đây chính là ‘những cánh tay nối dài’ của CADIVI từ Bắc vào Nam, đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên