15/07/2014 01:22 GMT+7

Cuộc cải cách của bóng đá Đức đã thành công

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Ở một nhà hàng trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), hơn 300 bạn trẻ cùng đốt pháo hoa, hò hét mừng đội Đức vô địch World Cup 2014 vào rạng sáng 14-7.

Đó là chuyện chưa từng có trước đây, cho thấy hình ảnh tuyển Đức đã thay đổi trong lòng người hâm mộ...

Những người yêu đội tuyển Argentina có quyền tiếc nuối, khi đội bóng của Messi có hai cơ hội quá rõ ràng để ghi bàn vào lưới thủ môn Neuer nhưng Higuain và Palacio vụng về bỏ lỡ đến mức khó tin.

Dù vậy, cũng không ai bảo Đức ăn may khi họ tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm và đặc biệt chỉ có cột dọc mới ngăn được bàn thắng từ cú đánh đầu của Hoewedes vào cuối hiệp một. Và hơn tất cả, pha ghi bàn thắng duy nhất cho Đức lại quá đẹp: phút 113, một pha đi bóng dũng mãnh của Schuerrle bên cánh trái, bóng được tạt vào cho Goetze - người được tung vào thay Klose ở phút 88. Dùng ngực hãm bóng, Goetze tung ngay một cú sút chéo góc hiểm hóc khiến thủ môn Romero thúc thủ.

Tuyển Đức đã đăng quang World Cup 2014. Ngay thời điểm ấy, trong đầu tôi chợt bật ra câu hỏi: Không biết giờ này “hoàng đế” Beckenbauer đang ở đâu, nghĩ gì?

Sở dĩ có câu hỏi ấy là vì Beckenbauer đang bị Liên đoàn Bóng đá thế giới kỷ luật 90 ngày không được liên quan đến mọi hoạt động bóng đá. Chứ nếu không, làm sao “hoàng đế” lại có thể vắng mặt trên sân Maracana trong dịp trọng đại như thế này.

Nhưng tại sao lại nhớ đến Beckenbauer? Đơn giản bởi bóng đá Đức gột rửa được hình ảnh xấu xí trong quá khứ chính là nhờ Beckenbauer và một số đồng đội cùng thời của ông. Những ai hâm mộ bóng đá hẳn đều biết gần như nhắc đến tuyển Đức người ta nghĩ ngay đến hình ảnh của một chiếc xe tăng chuyên đi đàn áp bóng đá đẹp.

Trong cả ba lần vô địch World Cup trước đây của Đức phần lớn đều không tạo được thiện cảm. Như tại World Cup 1954, tiêu biểu của bóng đá đẹp năm ấy là Hungary, đội bóng đã đè bẹp Đức ở vòng bảng với tỉ số 8-3. Nhưng gặp lại ở chung kết, sự khôn ngoan của người Đức đã giúp họ giành chiến thắng 3-2.

20 năm sau, người Đức đăng quang lần thứ hai ngay trên sân nhà, và những người yêu bóng đá đẹp cũng không hài lòng dù khi ấy Đức không đến nỗi quá xấu xí nhưng không thể nào sánh được lối chơi tổng lực của Hà Lan được dẫn dắt bởi huyền thoại Cruyff. Và lần thứ ba đăng quang tại Italia 1990, dù Argentina của năm ấy cũng không đẹp gì mấy, song không ai quên được màn diễn kịch siêu đẳng của Klinsmann khiến Monzon bị thẻ đỏ trực tiếp, giúp Đức chỉ phải đấu với 10 người!

Bóng đá Đức cứ lầm lũi tiến lên trong sự thiếu thốn tình cảm của phần đông người hâm mộ. Mãi đến năm 2004, một cú sốc lớn đã đến với bóng đá Đức khi họ không thắng được Latvia, thua Cộng hòa Czech khiến bị loại ngay vòng bảng Euro. Và đây là nguyên nhân để Beckenbauer cùng một vài đồng đội như Uli Hoeness (chủ tịch CLB Bayern Munich) lên kế hoạch cải cách bóng đá Đức.

Theo đó, tất cả đội bóng dự Bundesliga đều phải tập trung làm theo kế hoạch đào tạo trẻ của Liên đoàn Bóng đá Đức. Quan trọng hơn, bóng đá Đức đã chuyển sang một hướng đối nghịch hoàn toàn với quá khứ, đó là xem trọng bóng đá tấn công, tập trung đào tạo những cầu thủ giàu kỹ thuật chứ không phải là “robot đá bóng”.

Tư tưởng đổi mới đó đã được trao cho những con người rất trẻ thực hiện. Và đó chính là Klinsmann, Loew. Chúng ta đã được chứng kiến một tuyển Đức bay bổng, lấy tiến công làm phòng ngự trong các kỳ World Cup và Euro từ 2006-2012.

Tuy nhiên, con đường cải cách không phải chỉ có hoa hồng. Những nhân vật bảo thủ kiểu Berti Vogts đã chỉ trích việc đi ngược với truyền thống. Matthaeus cho rằng bóng đá đẹp không thể mang đến thành công. Trước áp lực đó, tuyển Đức của 2014 rõ ràng đã có chút ít thay đổi so với World Cup 2006, 2010 hay Euro 2012. Họ chơi thận trọng hơn chứ không ào ạt tấn công, và thể hiện sự tính toán rất rõ trong từng trận đấu. Nhưng dù sao, so với tất cả đại gia có mặt tại Brazil 2014, Đức vẫn đẹp hơn cả. Điều đó thể hiện qua việc ghi nhiều bàn thắng nhất giải (18 bàn), tích cực tấn công hơn hẳn Argentina trong trận chung kết.

Rạng sáng 14-7, chúng tôi lo nếu Đức lại không vô địch, ắt cuộc cải cách của Beckenbauer sẽ phá sản. Và như thế, đau làm sao cho một kế hoạch kỳ vĩ: biến thép thành hoa hồng!

Nhưng may thay, một đoạn kết đã rất có hậu. Ở đâu đó, có lẽ Beckenbauer là người Đức mừng nhất trong đêm đăng quang.

[box]Phát biểu sau trận đấu

* HLV tuyển Argentina Alejandro Sabella: “Đây là một trận đấu rất cân bằng. Tuyển Đức sở hữu bóng nhiều hơn nhưng chúng tôi thi đấu sắc bén và tạo ra nhiều cơ hội hơn. Trong một trận đấu quan trọng như vậy, Argentina đã không thể ghi được bàn thắng do thiếu một chút hiệu quả trong lối chơi. Buồn vì Argentina không thể lên ngôi vô địch nhưng tôi vẫn tự hào về đội bóng của mình”.

* HLV tuyển Đức Joachim Loew: “Mario Goetze là một điều kỳ diệu dành cho chúng tôi. Cậu ấy đã biết cách tỏa sáng đúng lúc. Trong 55 ngày ở bên nhau, chúng tôi đã trải qua một quá trình luyện tập gian khổ và bây giờ là lúc đội bóng xứng đáng nhận được thành quả”.

H.D.

[/box]

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên