10/12/2013 20:43 GMT+7

Cùng mẹ lo tết cho sinh viên xa nhà

LÊ THẠCH
LÊ THẠCH

TTO - Với nhiều người, chăm lo tết cho sinh viên xa nhà là những món quà và bao lì xì trong một buổi lễ long trọng. Nhưng với mẹ tôi, công việc đó chỉ đơn giản là bữa cơm tất niên ấm cúng để giúp các bạn bớt nhớ nhà.

Bài viết dự thi "Giúp mẹ ngày xuân"

Mời bạn đọc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân”Tải MẪU DỰ THI tại đâyMời bạn đọc xem tất cả bài thi được đăng tại đây

NgyYKAJr.jpgPhóng to
Các sinh viên tại TP.HCM tham gia một mùa chiến dịch Xuân tình nguyện - Ảnh minh họa: Minh Đức

Đã ba năm nay, từ khi gia đình tôi chuyển về Sài Gòn sinh sống, chưa năm nào căn nhà trọ vẻn vẹn 20m2 của gia đình thiếu tiếng cười nói của sinh viên xa nhà trong bữa cơm tất niên. Đó là những sinh viên học chung với tôi hay làm chung nhà hàng với mẹ tôi ở lại làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống sau tết.

Còn nhớ ba năm trước, khi sống một mình ở thành phố tôi cũng quyết định ở lại làm thêm ngày tết. Có trải qua mới hiểu hết cảm giác thèm hương vị tết sum họp với gia đình như thế nào. Thật sự là vậy, nếu không thấy những cánh mai khoe sắc và mọi người tất bật chuẩn bị tết thì các sinh viên xa nhà chẳng biết đến tết là gì.

Mời bình chọn bài dự thi

Ngay lúc này, bạn đọc có thể truy cập trang web cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân tại http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan để bình chọn các bài thi được đăng. Hạn cuối bình chọn là 24g ngày 7-1-2014.

Cách thức bình chọn rất đơn giản: bấm vào chữ "Bình chọn" trên tựa bài, nhập mã bảo vệ, sau đó nhấn "gửi".

Theo cơ cấu giải thưởng, sẽ có 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất (dựa trên số lượng bạn đọc bình chọn cho bài viết tại trang web của cuộc thi) gồm 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy).

Hiểu được điều đó, mẹ tôi đã chủ động mời các sinh viên đến nhà cùng gia đình quây quần bên mâm cơm ngày tất niên, phần cũng giúp mẹ tôi vơi đi nỗi nhớ quê khi cũng không được về quê ăn tết.

Từ sáng sớm, một số bạn nữ cùng mẹ ra chợ mua vài thứ để chuẩn bị bữa cơm. Một số bạn nam cùng tôi lau dọn bàn thờ và chăm chút vài chậu hoa cho có không khí tết.

Khi nồi thịt kho tàu đã bốc lên mùi hương đặc trưng của ngày tết, nồi canh khổ qua đã chín thì cũng là lúc những chậu hoa đã được đặt chỉn chu trước phòng trọ nhỏ bé nhưng ấm áp này. Một mâm cơm được dọn lên để rước ông bà, mỗi người một nén hương thắp lên bàn thờ tổ tiên. Một số bạn dù không biết mình đang thắp hương cho ai nhưng cũng thấy ấm lòng.

Bữa cơm tất niên được dọn ra với những món ăn mang hương vị mọi miền Tổ quốc. Mỗi bạn đến từ mỗi miền khác nhau nên các bạn cũng mang đến hương vị đặc trưng của quê mình để vơi đi nỗi nhớ nhà. Mọi người quây quần bên nhau trong bữa cơm tất niên xa xứ, kể cho nhau nghe tết ở quê mình như thế nào.

Nguyễn Thị Thu (sinh viên Trường CĐ Phát thanh - truyền hình II) mồ côi cha mẹ nên từ nhỏ phải sống trong làng SOS - Nha Trang. Hai năm vào Sài Gòn học cũng là bằng ấy thời gian Thu đón tết với gia đình tôi. Bạn rất tinh nghịch, luôn mang đến những tiếng cười cho mọi người trong bữa cơm.

Vì mồng một tết mọi người phải bắt đầu công việc của năm mới và không thể quây quần bên nhau như thế này nên những lời chúc và bao lì xì cũng được trao cho nhau. Chỉ là những tờ tiền lẻ mới cứng được chuẩn bị từ trước mong sao năm mới gặp nhiều may mắn mà thôi. Khi những người khác chuẩn bị ra đường đón giao thừa hay cùng gia đình ăn bữa cơm chiều tất niên thì tết với những sinh viên xa nhà đã kết thúc.

Cũng như những năm trước, giờ này mẹ tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho bữa cơm tất niên với các bạn sinh viên xa nhà. Mẹ phải biết trước có bao nhiêu bạn ở lại đón tết để chuẩn bị cho chu đáo, và đó là công việc tôi phải giúp mẹ. Mẹ cũng dự định năm nay sẽ mời các bạn ở lại đón giao thừa cùng gia đình. Mẹ sẽ chuẩn bị một nồi bánh tét và bánh chưng để mọi người quây quần bên nhau cho đỡ nhớ nhà.

Mẹ tôi làm thuê cho một nhà hàng nhỏ ở quận 12, TP.HCM nên cũng chẳng khá giả gì, nhưng những món ăn đó là cả tấm lòng và tình thương của mẹ cho các bạn sinh viên ở lại Sài Gòn đón tết. Mẹ cũng không quên dặn tôi khi đi mua lá chuối gói bánh tét thì phải nhớ mua lá dong để gói bánh chưng. Nếu có mua hoa mai giả về chưng thì cũng làm luôn một cành đào cho các bạn ở miền Bắc đỡ nhớ nhà.

Khi đường phố Sài Gòn bắt đầu trang hoàng đèn hoa rực rỡ cũng là lúc nhiều sinh viên tìm cho mình một công việc trong những ngày xuân. Những công việc ấy vừa giúp được cho các bạn có chút đỉnh tiền cho năm mới, nhưng cũng có thể mang đến niềm vui cho những người du xuân. Mẹ tôi cũng thế, cũng gói ghém công việc để giúp các bạn có niềm vui nho nhỏ trong những ngày ấy.

Còn riêng tôi, là một người từng trải nên tôi rất ủng hộ việc làm của mẹ, chỉ biết dốc hết sức mình để cùng mẹ lo tết cho sinh viên xa nhà.

Cuộc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân” sẽ nhận bài đến 24g ngày 31-12-2013, dành cho tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (trừ cán bộ, nhân viên báo Tuổi Trẻ).

Bài thi có thể đề cập đến một hay nhiều nội dung sau: chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khi cùng mẹ chuẩn bị đón tết cổ truyền, những suy nghĩ, ý thức, trách nhiệm với cha mẹ và gia đình trong ngày tết, những kế hoạch dự định giúp đỡ mẹ trong việc chuẩn đón tết cổ truyền... Những nội dung trên chỉ mang tính gợi ý. Các câu chuyện chia sẻ trong bài thi cần là người thật, việc thật.

Bài viết dưới 1.000 chữ bằng tiếng Việt có dấu, chưa từng đăng tải ở bất cứ đâu, kể cả các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn…; khuyến khích bài thi có thêm hình ảnh hay hình vẽ minh họa.

Có hai cách gửi bài: truy cập địa chỉ liên kết http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan, vào mục “Gửi bài” và thực hiện theo hướng dẫn; hoặc tải mẫu dự thi TẠI ĐÂY, hoàn tất bài thi và gửi về email toasoantto@gmail.com. Ban tổ chức không nhận bài viết tay gửi qua đường bưu điện.

Các bài dự thi tốt sẽ được đăng hoặc trích đăng trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) và trang web của cuộc thi http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan và không có nhuận bút.

Cuộc thi là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op. Lễ trao giải dự kiến vào ngày 12-1-2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Cơ cấu giải thưởng:

Mỗi giải thưởng gồm giấy chứng nhận của ban tổ chức và các sản phẩm từ đơn vị tài trợ, cụ thể:

- 1 giải nhất: 1 chuyến du lịch dành cho người đoạt giải đi cùng với mẹ trị giá 20 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải nhì: 1 máy giặt trị giá 5 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải ba: 1 lò vi ba trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất (dựa trên số lượng bạn đọc bình chọn cho bài viết tại trang web của cuộc thi): 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

- 6 giải khuyến khích: 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

LÊ THẠCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên