Ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG: Nhận nhiệm vụ mới, tôi hứa sẽ cố gắng hết sức mình cùng tập thể lãnh đạo tập trung tháo gỡ những khó khăn trước mắt sớm nhất, có thể, đưa Cục Đăng kiểm Việt Nam dần ổn định để phục vụ người dân.
* Thực tế của việc đăng kiểm hiện nay, dù được chi viện lực lượng, đề xuất các giải pháp tạm thời… nhưng vẫn quá tải nhiều nơi. Ngành đăng kiểm tính toán sao về mặt con người, nhân lực?
- Trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên, cục đã vận động các trung tâm đăng kiểm địa phương chi viện đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ cho các trung tâm ở Hà Nội, TP.HCM. Thậm chí động viên các đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại quay trở lại làm việc.
Để ổn định về mặt con người, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 với 142 chỉ tiêu. Song song đó là gấp rút thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm, nghiên cứu đề xuất sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật. Tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.
Chúng tôi cũng đang cho anh em khẩn trương thống kê tổng hợp số lượng đăng kiểm viên thực tế đang làm việc trên tổng số đăng kiểm viên. Rà soát nhu cầu đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên, nhu cầu điều chuyển, bổ sung nhân lực, nhu cầu kiểm tra, kiểm chuẩn, bổ sung trang thiết bị kiểm định tại từng đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, phương tiện thủy trên các địa bàn nóng để đáp ứng.
Song song với các giải pháp trên, Cục Đăng kiểm cũng đang nghiên cứu trình Bộ Giao thông vận tải sửa đổi quy định về đào tạo đăng kiểm viên xe cơ giới và đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa, nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, giúp bổ sung sớm đội ngũ nhân sự đang thiếu.
* Thiếu hụt nhân lực như vậy, bên cạnh việc đào tạo thêm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có động thái gì để giúp anh em đăng kiểm viên an tâm, tập trung làm việc trong bối cảnh hiện nay?
- Cũng cần phải nhìn nhận bản chất của đăng kiểm là một lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nhưng mang tính chất đặc thù. Sản phẩm của đăng kiểm là chất lượng phương tiện giao thông, trách nhiệm của đăng kiểm viên chính là đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện và tính mạng của người dân.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, mức thu nhập của đăng kiểm viên hiện khá thấp, do đó chúng tôi kiến nghị các đơn vị kiểm định cần ưu tiên xem xét chế độ đãi ngộ xứng đáng và môi trường làm việc để nhân viên yên tâm công tác, đảm bảo tất cả đầu ra phương tiện đều đạt chất lượng và không để phát sinh tiêu cực.
* Việc "cởi trói" để xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm giúp giảm bớt áp lực về nhân lực, máy móc cho ngành đăng kiểm nhưng cũng phát sinh tiêu cực từ các trạm tư nhân này, ông nhận định ra sao?
- Trước hết phải nói sơ qua quy trình thành lập trung tâm đăng kiểm. Theo quy định của Luật đầu tư, dịch vụ kiểm định xe cơ giới là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tháng 10-2018, Chính phủ đã ban hành nghị định số 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định.
Theo đó, đơn vị đăng kiểm được thành lập theo quy định và phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định mới được phép hoạt động.
Như vậy, sau khi hoàn thành xây dựng, lắp đặt cơ sở vật chất kỹ thuật, đơn vị, tổ chức thành lập trung tâm đăng kiểm sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp nhận, xem xét hồ sơ và tổ chức kiểm tra, đánh giá thực tế đơn vị đăng kiểm.
Nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, đồng thời vì các mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận, các tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm có xu hướng lựa chọn xây dựng đơn vị đăng kiểm tại khu vực có mật độ dân cư và số lượng phương tiện giao thông vận tải lớn.
Vì vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số lượng các đơn vị đăng kiểm tại một khu vực, nguy cơ dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh.
* Vậy giải pháp quản lý sắp tới của Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với các trạm đăng kiểm theo hình thức xã hội hóa là gì?
- Tính từ đầu năm 2019 đến cuối 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận 74 bộ hồ sơ do các tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm gửi tới. Qua đánh giá, cục đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm đối với 35 đơn vị. Tính tới 31-12-2022, cả nước có 280 trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động.
Trong quá trình xét duyệt, cục đã nghiêm túc trong xem xét, đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định cho các tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ và đột xuất hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm. Qua đó xử lý sai phạm của đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và đơn vị đăng kiểm theo quy định và có văn bản thông báo kết quả xử lý sai phạm cho sở giao thông vận tải địa phương.
Trong thời gian tới, song song với việc tiếp tục thực hiện các quy định nghiêm ngặt trong quản lý, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ triển khai rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật. Việc này nhằm kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập và loại bỏ cơ hội, điều kiện tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, làm phát sinh ra tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị đăng kiểm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận