15/12/2016 02:34 GMT+7

​Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản lên 0,75%

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 14-12 tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên mức 0,75% trong cuộc họp bàn thảo chính sách đầu tiên của FED kể từ sau khi ông Trump đắc cử.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 0,75% - Ảnh: Reuters
Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 0,75% - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Ủy ban thị trường mở (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của FED, đã bỏ phiếu sau 2 ngày họp bàn, nhất trí thông qua mức tăng lãi suất cơ bản từ 0,5% lên 0,75%.

Đây là mức tăng đã nằm trong dự tính của giới chuyên gia kinh tế và thị trường thế giới.

FOMC cho rằng mức tăng này là hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đã có nhiều khởi sắc với một loạt các báo cáo tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ thời gian qua.

Tuy nhiên FOMC nhắc lại rằng kinh tế Mỹ vẫn đòi hỏi FED có mức tăng lãi suất cơ bản "dần dần" trong quá trình tiến về phía trước.

Lần tăng lãi suất cơ bản trước đó của FED diễn ra vào tháng 12-2015, từ mức 0,25% lên 0,5%. Lần tăng lãi suất công bố ngày 14-12 là lần tăng thứ hai trong vòng một thập kỷ qua của FED.

Hãng tin Reuters cho rằng, việc tăng lãi suất của FED trong ngày 14-12 cũng báo hiệu một nhịp độ tăng lãi suất có thể sẽ nhanh hơn của FED trong năm 2017.

Điều này có thể sẽ diễn ra khi chính quyền của tổng thống đắc cử Donald Trump triển khai những cam kết trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua chính sách cắt giảm thuế, giảm chi tiêu công, đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng và loại bỏ bớt các thủ tục hành chính rườm rà.

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 14g30' ngày 14-12 giờ Mỹ (1g30' ngày 15-12 giờ Việt Nam) để thông tin chi tiết hơn về quyết định tăng lãi suất cơ bản này của FED.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên