Ông Diaz-Canel nhấn mạnh rằng sự thiếu hụt nhiên liệu hiện nay là kết quả của việc "không tuân thủ" từ các quốc gia cung cấp, không phải khâu tổ chức hậu cần cho ngành năng lượng của Cuba kém hiệu quả.
Nguyên nhân được cho là xuất phát từ "tình hình năng lượng phức tạp".
Trong một chương trình truyền hình buổi tối, ông Diaz-Canel nói Cuba có chưa đến 400 tấn xăng mỗi ngày để cung cấp cho mọi hoạt động của mình, trong khi quốc gia này tiêu thụ từ 500 tấn đến 600 tấn mỗi ngày.
"Chúng tôi vẫn chưa có ý tưởng rõ ràng về cách thoát khỏi tình trạng này", ông Diaz-Canel nói.
Đây là tuyên bố công khai đầu tiên của chủ tịch Cuba, sau ba tuần tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trở nên trầm trọng. Việc thiếu hụt nhiên liệu đang gây khó khăn cho Cuba giữa cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.
Theo Hãng tin Reuters, nhiều người dân đã xếp hàng hàng giờ, đôi khi vài ngày, để đổ đầy bình xăng. Một số thậm chí ngủ trong ô tô của họ.
Ngoài tài xế ô tô, tài xế xe tải, tài xế taxi, khách du lịch và phương tiện giao thông công cộng cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.
Ông Diaz-Canel cho biết một sự cố hỏng tàu ở thành phố phía đông nam Santiago de Cuba đã khiến các công nhân không thể bốc dỡ nhiên liệu xuống, làm trì hoãn nguồn cung dầu diesel.
Trong khi đó, phần lớn nguồn cung sẵn có đang làm nhiên liệu để phát điện.
Cuba đang tập trung vào việc duy trì một nhóm các nhà máy nhiệt điện để ngăn chặn tình trạng mất điện. Quốc gia này thường xuyên mất điện trong những tháng hè nóng nực.
Trong nhiều thập kỷ, Venezuela vẫn cung cấp dầu cho Cuba từ công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA theo thỏa thuận hợp tác được ký năm 2000.
Theo các tài liệu của PDVSA và dữ liệu của công ty vận chuyển, PDVSA đã gửi khoảng 40.000 thùng dầu/ngày trong tháng 1-2023 cho Cuba, tăng lên 52.000 thùng/ngày trong tháng 2 và 76.000 thùng/ngày trong tháng 3.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận