17/05/2016 16:13 GMT+7

Cuba - Mỹ tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cuba và Mỹ đang nhắm tới việc đạt thỏa thuận trong hợp tác trong các lĩnh vực thực thi pháp luật, y tế và nông nghiệp trong vài tháng tới. 

Bà Josefina Vidal, giám đốc bộ phận các vấn đề về Mỹ của Bộ ngoại giao Cuba trong cuộc họp báo ngày 16-5-2016 ở Havana - Ảnh:Reuters
Bà Josefina Vidal, giám đốc bộ phận các vấn đề về Mỹ của Bộ ngoại giao Cuba trong cuộc họp báo ngày 16-5-2016 ở Havana - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính phủ Cuba hôm 16-5 cho biết đây là những bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước, sau khi đã ký kết hàng loạt các thỏa thuận hợp tác song phương về môi trường, dịch vụ bưu chính và mở đường bay thẳng giữa Mỹ - Cuba.

Trưởng đoàn đàm phán của Cuba - bà Josefina Vidal cho biết một ủy ban song phương Mỹ - Cuba đã gặp nhau ở thủ đô Havana để soạn thảo lộ trình đàm phán về những lĩnh vực sẽ hợp tác trong nửa cuối năm nay.

Trong đó có những chuyến viếng thăm  cấp cao giữa các quan chức Mỹ - Cuba và các cuộc đàm phán về quyền sở hữu trí tuệ.

Đại sứ quán Mỹ ở Cuba cho biết hai bên tổ chức các cuộc thảo luận liên quan nhân quyền và những tuyên bố đã đưa ra từ năm 2015.

Trong đó, bao gồm việc hướng tới chi 10 tỉ USD  bồi thường trong lĩnh vực bất động sản được quốc hữu hóa, cũng như việc Cuba đang cần ít nhất 121 tỉ USD trong công tác chuẩn bị cho việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại và những khâu liên quan.

“Mỹ đang hướng đến tổ chức các cuộc họp như thế này trong tương lai gần. Chúng tôi sẽ thảo luận các bước đặc biệt liên quan đến hợp tác an ninh song phương trong cuộc đàm phán về thực thi luật pháp” - đại sứ quán Mỹ thông báo.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên