23/02/2016 06:49 GMT+7

​Cuba điều lực lượng an ninh chống virút Zika

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 22-2 công bố điều động 9.200 binh sỹ và cảnh sát tham gia chiến dịch diệt muỗi và phòng chống virút Zika tại quốc gia này.

Cuba điều động 9.200 binh sỹ và cảnh sát tham gia chiến dịch diệt muỗi vằn Aedes, vật chủ lan truyền virút Zika - Ảnh: Yahoo
Cuba điều động 9.200 binh sỹ và cảnh sát tham gia chiến dịch diệt muỗi vằn Aedes, vật chủ lan truyền virút Zika - Ảnh: Yahoo

Theo AFP tới nay Cuba vẫn chưa chính thức ghi nhận trường hợp nào nhiễm virút Zika, loại virút lây truyền qua muỗi vằn vốn đang bị nghi ngờ có liên quan tới dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên 28 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Mỹ và vùng Caribe đã ghi nhận các ca lây nhiễm virút Zika, trong đó Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 1,5 triệu ca nhiễm.

Truyền thông Cuba dẫn lời chủ tịch Castro: “Trong môi trường này, điều thiết yếu là mọi công dân và tổ chức cần phải thực hiện những tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm khắc và triển khai các biện pháp chống lại virút Zika”.

Lực lượng an ninh được điều động tham gia diệt muỗi và phòng ngừa lây nhiễm virút Zika gồm 9.000 quân nhân và binh sỹ dự bị cùng 200 cảnh sát quốc gia.

Các nước trong toàn khu vực đã triển khai các chiến dịch loại bỏ những điểm chứa nước có thể là nơi cư trú và sinh sôi của muỗi vằn Aedes.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có thêm những chứng cứ cho thấy mối liên quan giữa virút Zika và bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Virút Zika cũng được cho có liên quan tới tình trạng gia tăng số ca nhiễm hội chứng Guillain-Barre gây bại liệt ở 8 nước, trong đó có Brazil, Colombia, El Salvador và Venezuela.

Hiện vẫn chưa có vắc-xin hay thuốc điều trị virút Zika. WHO cảnh báo tốc độ lây lan của virút này có thể “bùng nổ”, lên tới khoảng 4 triệu người bị nhiễm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên