25/01/2014 08:14 GMT+7

Cửa Đại nhộn nhịp tàu cá

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Gần ba tháng sau khi người dân xã Nghĩa An (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) kéo lên quốc lộ 1 phản ứng việc khai thác cát nhiễm mặn xuất khẩu làm bồi lấp Cửa Đại, luồng ra vào của tàu cá, vũng neo đậu Cửa Đại đã nhộn nhịp tàu nối tàu ra vào...

Bình minh cửa Đại Hội An: Tiếp tục tu bổ bờ kè Cửa ĐạiTạm dừng việc khai thác cát ở cửa Đại

OfdJUVX2.jpgPhóng to
Từ khi Cửa Đại thông luồng, tàu cá tập trung về sông Phú Thọ, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) rất đông - Ảnh: Trà Giang

Cảnh nhộn nhịp này có được nhờ đích thân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng đến đối thoại với dân và chỉ đạo giải quyết.

Khi Cửa Đại thông luồng

Ba tháng trước, lão ngư Trần Đình Lợi (84 tuổi) là một trong những người bức xúc vì Cửa Đại bị bồi lấp, tàu thuyền của xã không ra khơi được, còn bờ biển Phú Thọ bị sạt lở, đe dọa dân làng. Lần này gặp chúng tôi ông vui vẻ nói: “Nếu không có ông bí thư tỉnh ủy xuống gặp, đối thoại và giải quyết những thắc mắc của dân rồi chỉ đạo khơi thông dòng chảy chỉ trong ba ngày thì người dân ở đây tết này xem như ăn tết thiếu thốn”. Ông Lợi nói thêm, việc Cửa Đại bị bồi lấp tắc nghẽn đã có nguy cơ từ bốn năm nay, dân đã kiến nghị việc này nhưng Cửa Đại bị bồi ngày càng nặng thêm. Và sự việc trở nên nghiêm trọng khi Công ty cổ phần Ngọc Việt khai thác, tận thu cát nhiễm mặn cho gàu múc không theo thiết kế khiến cửa biển bị bồi lấp và tắc luôn. “Người dân bức xúc quá mới kéo nhau phản đối và yêu cầu chính quyền giải quyết. Cứ một hai ngày là ông bí thư tỉnh ủy xuống chỉ đạo nên việc khắc phục nhanh chóng, dân được nhờ” - ông Lợi kể.

Ngừng nhắc lại chuyện cũ, ông Lợi nhìn ra phía cửa Đại. Đang mùa gió chướng, lại cận tết, hàng trăm tàu thuyền về neo đậu chờ lặng gió để ra khơi. Ông Lợi bảo những năm trước khu vực này như vũng hoang, chỉ vài tàu công suất nhỏ ra vào. Từ ba tháng nay, khi Cửa Đại được thông, tàu thuyền về xôm tụ, đông đúc và sôi động như thế. Ông Lợi vừa dứt lời, từ xa vài ba chiếc tàu đang từ biển tiến dần vào. Thấy tàu về, bà Lan (thôn Phú Thọ, xã Nghĩa An) nhanh chóng đứng dậy tất tả quảy đôi quang gánh đi nhanh đến chiếc tàu. Cùng với bà Lan, vài chục lao động ùa về phía đó. Chiếc tàu cá QNg 92768, công suất hơn 400CV lừng lững tiến vào, thả neo, cá bắt đầu được đưa lên bờ. Ông Lợi nói từ khi Cửa Đại được thông, chợ cá Nghĩa An đã rôm rả trở lại.

Sau khi dỡ hết các hầm tàu để đưa cá lên bờ, thuyền trưởng Lê Văn Quang (44 tuổi), hồ hởi cho biết mới ra khơi tám ngày nhưng thuyền đã đầy khoang cá, lời đáng kể. Từ hôm Cửa Đại được khai thông, cặp tàu của ông Quang ra khơi được ba chuyến. Chuyến trước ra khơi tám ngày, thu về hơn 253 triệu đồng, lời hơn 80 triệu đồng. Cửa Đại thông luồng, ông Quang không phải đưa tàu ra âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) để neo đậu, tốn phí, lại không quen mối hàng nên bị ép giá... “Bây giờ chỉ cần vào Cửa Đại, neo tàu vào cọc đi vài bước chân là về nhà rồi” - ông Quang phấn khởi nói.

Theo ngư dân Lê Thái, tàu chỉ 80CV, đánh bắt gần bờ nhưng ba tháng trước tàu của ông nằm “chết” gí trong Cửa Đại. Từ khi cửa biển thông đã ra khơi được năm chuyến, lời được gần 20 triệu đồng.

Tàu nhộn nhịp ra khơi

Đang siết lại những mắt lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới, ngư dân Lê Văn Dũng (52 tuổi) cho rằng từ nay đến tết thời tiết thuận lợi thì cho tàu ra khơi ngay. Theo ông Dũng, cuối năm biển động, luồng cá nổi xuất hiện nhiều nên không cần đi dài ngày cũng có lãi. “Nếu cửa biển không bị bồi lấp, tất cả tàu của Nghĩa An về neo đậu, bán thủy hải sản thì đời sống người dân xã này sẽ khá hơn, nhà cửa khang trang. Ở xã này tỉ phú ngư dân đâu hiếm” - ông Dũng tự hào khoe.

Ông Đỗ Ngọc Tây, chủ tịch UBND xã Nghĩa An, ghi nhận từ khi Cửa Đại thông luồng, mỗi ngày có 150-300 chiếc tàu ra vào. Nhờ vậy kéo theo khâu hậu cần nghề cá như đá lạnh, xăng dầu, nước uống, lương thực thực phẩm buôn bán được, đời sống và sinh hoạt của ngư dân nhộn nhịp hẳn lên. Theo ông Tây, dù Cửa Đại đã thông nhưng cũng chỉ thông tạm. Tỉnh Quảng Ngãi đang đầu tư đóng cọc sắt làm kè hai phía bờ đông - bắc nhưng cũng chỉ là kè tạm, ngư dân rất cần có bờ kè vĩnh cửu. Ông Tây kiến nghị các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu kỹ, thiết kế phù hợp và hiệu quả để tránh tình trạng cứ vét cát lên rồi bị bồi lắng, lại cạn tiếp, ngư dân lại khốn đốn. “Hiện Nghĩa An đã có đội tàu hơn 600 chiếc trên 90CV trong tổng số khoảng 1.000 chiếc nên luồng lạch sau khi vào Cửa Đại phải được thiết kế sâu, rộng hơn để tàu vào ra an toàn” - ông Tây nói.

Một mùa biển mới lại bắt đầu, các ngư dân đều bày tỏ ước vọng đầu xuân rất cụ thể, đời thường: Cửa Đại khai thông thì việc đánh bắt của ngư dân cũng sẽ được hanh thông, thuận lợi.

Tỉnh Quảng Ngãi chi khoảng 40 tỉ đồng nạo vét thông luồng cửa sông bồi lấp, làm bờ kè chống sạt lở và hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân. Hiện các đơn vị thi công đã đóng cọc sắt theo mô hình kè cừ lá sen ở hai phía bờ đông và bắc (bờ đông đã đóng kè được 106m/300m, bờ bắc đã đóng kè được 86/200m). Có 142 chiếc tàu với 376 lao động đã nhận tiền hỗ trợ trong thời gian tàu nằm bờ với tổng số tiền 4,2 tỉ đồng... Hai hộ có hồ tôm bị sạt lở (hộ ông Nguyễn Ngọc Thanh và ông Lê Văn Đê) được hỗ trợ 150 triệu đồng/hộ.
TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên