Ngày 14-2, ông Bùi Văn Lý, chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi, cho biết "sẽ tiếp tục có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai nạo vét cửa biển Mỹ Á. Hiện tình trạng bồi lấp nghiêm trọng, tàu cá lớn không thể ra khơi".
"Bỏ cảng quê bồi lấp, một đi không trở lại"
Chiều 13-2, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tàu cá QNg 98831 của ngư dân Huỳnh Văn Vũ (xã Phổ Vinh, thị xã Đức Phổ) sau khi nhập nhu yếu phẩm, các ngư dân ra cửa biển theo dõi thủy triều. Đến 17h, những ngư dân kinh nghiệm đánh giá cửa biển Mỹ Á đạt mực nước sâu.
Vật lộn kéo tàu cá ra khỏi cửa biển bồi lấp ở Quảng Ngãi
Đây là "cơ hội vàng" để thoát khỏi cửa biển. Ngay lập tức, ngư dân Nguyễn Thanh Huyền nổ máy cho tàu QNg 48520 ra cửa biển, hỗ trợ kéo tàu cá QNg 98831 vượt cửa biển.
Nếu cửa biển không bồi lấp, chỉ cần 5 phút là ra khỏi cửa biển. Vậy nhưng từ 17h đến 19h, tàu cá QNg 98831 ra cách đê chắn sóng 50m thì mắc cạn.
Dù có kinh nghiệm, chuyên kéo tàu vượt cửa biển Mỹ Á nhưng ông Huyền đành bó tay. "Canh đúng nước triều lên và đi đúng luồng sâu nhất vẫn mắc cạn. Quá chán nản với cửa biển này rồi", ông Huyền nói.
Ngư dân Vũ bức xúc nói: "Tôi mà cho tàu ra được là một đi không trở lại. Thà đến cảng Thọ Quang (Đà Nẵng), Hoài Nhơn (Bình Định)… bán cá còn hơn là về cảng Mỹ Á, quá cực khổ".
Đến 20h tối, trời mịt mù, hai chiếc tàu mất hút giữa đêm, chỉ còn thấy đèn hiệu và tiếng máy tàu rền vang, tìm cách thoát khỏi cửa biển.
Nếu cửa biển không bồi lấp, chiều 13-2 có ít nhất bốn tàu cá công suất lớn ra khơi. Nhưng tàu QNg 98831 mắc cạn, ba chiếc còn lại neo trong cảng. Nhiều ngư dân đứng trên bờ theo dõi, cũng vội điện về nói người nhà ngừng nhập nhu yếu phẩm.
Quá chậm nạo vét cửa biển Mỹ Á
Ông Nguyễn Xết (70 tuổi), trưởng vạn chài Hải Tân (xã Phổ Quang, thị xã Đức Phổ), nói: "Vì cửa biển bồi lấp mà qua rằm tháng giêng ngư dân Mỹ Á vẫn chưa mở hội khai biển đầu năm. Tàu nhỏ đánh bắt gần bờ canh thủy triều còn ra được, chứ tàu lớn chịu chết".
Việc bồi lấp cảng và cửa biển Mỹ Á đã kéo dài trong nhiều năm. Ngư dân liên tục kiến nghị nhưng việc nạo vét vẫn chưa diễn ra. Ngư dân Nguyễn Thành Sơn, thuyền trưởng tàu cá QNg 94815, nói: "Kiến nghị quá nhiều lần nhưng chẳng biết đến tai ai".
Đại úy Lê Sơn Dũ, trạm trưởng Trạm biên phòng Mỹ Á, nói: "Tôi về đây công tác 18 tháng và có 18 báo cáo, có kiến nghị nạo vét cảng Mỹ Á".
Việc chậm trễ nạo vét cửa biển Mỹ Á khiến 250 tàu cá lớn của phường Phổ Quang gặp khổ. Mùa đánh bắt nhưng phải neo tàu ở cảng. Tháng 7-2024, ông Hồ Trọng Phương, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, bị UBND tỉnh phê bình vì phối hợp không chặt chẽ, dẫn đến chậm nạo vét cửa biển bồi lấp.
Đồng thời, ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định vị trí bồi lấp và ưu tiên nạo vét cửa biển Mỹ Á.
Theo tìm hiểu, dự án nạo vét cảng Mỹ Á được lập từ tháng 7-2024 với quy mô nạo vét khoảng 90.000m3, thông luồng với chiều dài 300m, độ sâu đáy luồng nạo vét là 4m được thực hiện trong năm 2024 và 2025. Kinh phí 3 tỉ đồng.
Thế nhưng, sau 7 tháng việc nạo vét trên thực địa vẫn chưa diễn ra.
Ông Nguyễn Đức Bình, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đang làm thủ tục, quy trình thực hiện nạo vét nhưng chưa biết ngày cụ thể thi công do liên quan thủ tục.
"Tỉnh giao trong năm 2025 nạo vét, sở cố gắng càng sớm càng tốt. Thủ tục chủ yếu hồ sơ thiết kế, thi công", ông Bình nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận