Thứ 3, ngày 18 tháng 2 năm 2020

'Cú nổ' mang tên Công Trí trên thảm đỏ thế giới

24/01/2020 09:00 GMT+7

TTO - Người ta tin rằng Công Trí hay thời trang Việt đã tìm được công thức để tiến ra thế giới, nhưng Công Trí lại rất khiêm tốn cho biết anh chỉ đang “rà đài” với những bước đi đầu tiên...

Cú nổ mang tên Công Trí trên thảm đỏ thế giới - Ảnh 1.

Bà Michelle Obama (giữa) trong bộ suit lụa của Công Trí tại sự kiện Elizabeth Dole Foundation

Vinh hạnh lớn nhất là tôi không trả tiền để hơn 20 nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới chọn mặc trang phục CONG TRI trong những sự kiện quan trọng. Để được chọn, tôi cũng phải gửi “hồ sơ” của mình cho êkip của họ. Ngay cả khi họ đã chọn đặt đồ cũng không có gì chắc chắn rằng đặt xong họ sẽ mặc. Nhưng tôi luôn sẵn sàng để đón nhận mọi thử thách và chiến đấu mỗi ngày để thương hiệu CONG TRI có thể vươn xa hơn, vững mạnh hơn tại thị trường quốc tế.

Nhà thiết kế CÔNG TRÍ

Sau 20 năm, Công Trí đã chạm đến ước mơ "vươn ra thế giới" của một thương hiệu thời trang Việt - điều mà hiếm hoi nhà thiết kế Việt làm được khi nhiều siêu sao quốc tế xuất hiện ở lễ trao giải Oscar, Emmy hay thảm đỏ của nhiều buổi ra mắt phim bom tấn, các sự kiện văn hóa, giải trí… đã mặc những bộ cánh mang thương hiệu Công Trí.

Người ta tin rằng Công Trí hay thời trang Việt đã tìm được công thức để tiến ra thế giới, nhưng Công Trí lại rất khiêm tốn cho biết anh chỉ đang “rà đài” với những bước đi đầu tiên, vẫn phải “đấu” với những thương hiệu lớn lẫn các nhà thiết kế danh tiếng khắp thế giới trong các đơn đặt hàng mỗi ngày.

Cú nổ mang tên Công Trí trên thảm đỏ thế giới - Ảnh 3.

Nhà thiết kế Công Trí

Hội họa - người bạn thời niên thiếu

Không thể nói những thành quả, danh tiếng mà nhà thiết kế Nguyễn Công Trí có được hôm nay là… từ trên trời rơi xuống, dù anh, ngay từ ban đầu, không có ý định hay khái niệm gì về ngành thiết kế thời trang. 

Còn ngầy ngật sau chuyến trở về từ chuỗi ngày làm việc với cường độ cao ở Mỹ cho Tuần lễ thời trang New York xuân - hè 2020, Công Trí với hàng núi công việc đang chờ phía trước vẫn ngồi xuống, nhâm nhi một tách trà thơm để nhớ lại những mối duyên đầu của mình. 

Đó là những ngày thơ bé ở Đà Nẵng, khi anh được ba mẹ cho học vẽ ở Nhà văn hóa Thiếu nhi TP. Công Trí kể: “Tôi là con út trong gia đình có tám người con. Ba tôi làm vô tuyến đường sắt ở ga Đà Nẵng, mẹ là giáo viên. 

Với cả đàn con thời đó thì hiếm gia đình nào cho con tham gia những lớp năng khiếu. Nhưng có lẽ ba mẹ đã nhìn thấy ở tôi tố chất gì đó nên đã cho tôi theo học vẽ từ 5-6 tuổi”. Và hội họa đã trở thành người bạn thân suốt thời niên thiếu của Công Trí.

Có khiếu lại được học hành bài bản, cậu bé Công Trí giật không biết bao nhiêu giải thi vẽ cấp trường, quận, thành phố và được chọn ra thủ đô Hà Nội để tham gia Liên hoan các nhà thiếu nhi toàn quốc năm 1991. 

Tại đây, anh đã giành giải nhì cuộc thi vẽ bằng phấn dưới sân do UNICEF tổ chức. “Bức vẽ có tên Giấc mơ của em và giấc mơ khi đó dĩ nhiên không dính chút gì đến thời trang. Đó cũng là giải thưởng lớn nhất trong sự nghiệp vẽ vời thời niên thiếu của tôi. 

Lúc đó, tôi còn được chụp hình lưu niệm cùng bác Võ Chí Công, là chủ tịch Hội đồng Nhà nước khi đó” - nhà thiết kế sinh năm 1978 thổ lộ.

Người được chọn

Năm 1996, với tình yêu lớn dành cho mỹ thuật, Nguyễn Công Trí khăn gói vào TP.HCM luyện thi và trúng tuyển vào Đại học Kiến trúc TP.HCM, khoa mỹ thuật công nghiệp. Những ngày tháng ở giảng đường đại học đã mở ra cho anh nhiều cánh cửa mà rất tự nhiên anh bước vào để khám phá. 

“Những cuộc thi về mỹ thuật, thiết kế khi đó cũng không nhiều mà sinh viên thì luôn thừa sức, dư năng lượng, “khát” hoạt động. Có sân chơi nào là tôi tham gia sân chơi đó vì tham gia thì mình chỉ có được chứ mất gì đâu. Năm 2000, khi vẫn rất mơ hồ về thời trang, tôi thi và đoạt giải ý tưởng trong cuộc thi thiết kế Collection Grand Prix, mở đầu cho các hoạt động trong ngành thời trang của tôi” - Công Trí nhớ lại.

Collection Grand Prix 2000 với Công Trí hơn cả một giải thưởng, đó chính xác là “bà mối” mát tay, cho anh cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với nhà thiết kế Minh Hạnh - người tạo ra sân chơi và giám khảo của Collection Grand Prix. 

Công Trí tiết lộ: “Nhà thiết kế Minh Hạnh đã mang đến cho tôi niềm yêu thích thời trang, khơi dậy trong tôi khả năng sáng tạo và trao tặng cho tôi những cơ hội đầu tiên". 

Bởi sau giải ý tưởng của Collection Grand Prix, Công Trí tiếp tục nhận được giải khuyến khích “Bay FM” trong cuộc thi Asia Collection Makuhari tại Nhật Bản (2000) và giải nhì cuộc thi Singapore Fashion Week với bộ sưu tập Sự thăng hoa của đất và nước (2001). 

“Trở về từ hai cuộc thi này, tôi như được nạp một thứ năng lượng đặc biệt, cảm thấy như được nâng bước, như có ai giao cho mình sứ mệnh cùng lời nhắn nhủ: Con hãy bước vào con đường thời trang” - nhà thiết kế trẻ bồi hồi nhớ lại.

Năm 2014, Công Trí là nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách ủy viên của Hiệp hội Thời trang châu Á, đồng thời là một trong 100 nhà thiết kế haute couture (thời trang may mặc cao cấp) đương đại, chứng minh những gì anh làm, con đường anh chọn để đi là “đúng quỹ đạo”. 

Nhưng cũng trong thời gian này, bạn yêu thời trang lại có cảm giác Công Trí chững lại. Anh không tung những bộ sưu tập “hớp hồn”, cũng không giảm bớt việc thực hiện những bộ cánh lộng lẫy cho các ngôi sao hạng A của làng giải trí Việt. 

Ngoài hai thương hiệu thời trang “sang chảnh” là KIN by Nguyen Cong Tri và Nguyễn Công Trí, anh ra mắt thêm thương hiệu KINconcept với những sản phẩm phổ thông hơn khiến nhiều người tin rằng Công Trí đang trên đường thống lĩnh cả nền thời trang Việt ở mọi phân khúc sản phẩm từ phổ thông đến cao cấp. 

Nhưng, chuyện lại sang trang thật bất ngờ... 

Cú nổ mang tên Công Trí trên thảm đỏ thế giới - Ảnh 4.

Một trong những sáng tạo thuộc bộ sưu tâp Em Hoa của Công Trí

Em Hoa đưa tên tuổi Công Trí ra thế giới 

Tháng 3-2017, Công Trí ra mắt bộ sưu tập thứ 10 - Em Hoa tại Tuần lễ thời trang Tokyo. Bộ sưu tập gây tiếng vang lớn và lọt vào “mắt xanh” của đội ngũ stylist cho ca sĩ Mỹ Rihanna. 

Họ lập tức đặt may các trang phục cho cô trình diễn và chụp hình quảng cáo. Kế đó, trong Witness Tour của Katy Perry tại Bắc Mỹ, êkip của Katy Perry cũng đã chọn ba trang phục của Nguyễn Công Trí trong số sáu bộ áo cho cả tour. 

Bấy nhiêu đủ để Công Trí vững tin bước chân vào “vũ trụ giải trí” của Hollywood. Tài năng là thế, nhưng Công Trí thừa nhận mình may mắn khi trong từng giai đoạn quan trọng của sự nghiệp, anh đều gặp được những “vị thần hộ mệnh”, sẵn sàng chìa tay dắt anh bước vào những cuộc đua để “lên ngôi”. 

May mắn thay, ở trận đánh ra thị trường thời trang thế giới lần này là sự có mặt rất đúng lúc của chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Hung Vanngo.

“Chúng tôi biết nhau từ 4, 5 năm trước và coi nhau như những người bạn trong cuộc sống, chứ không phải trong công việc. Biết Hung Vanngo thân thiết, có mối quan hệ rất tốt với rất nhiều ngôi sao Hollywood nhưng tôi cũng không đề cập gì đến công việc mỗi lần gặp anh. 

Cho đến khi hay tin tôi chuẩn bị cho Tokyo Fashion Week, Hung Vanngo đã nói với tôi rằng hãy chuẩn bị sẵn profile để anh giới thiệu đến những người quen biết ở Hollywood. 

Đó là điều tôi muốn nghe và chờ đợi từ rất lâu, bởi profile tôi đã chuẩn bị sẵn, cẩn thận cập nhật thêm những sáng tạo, thành tựu của mình hằng năm” - Công Trí bộc bạch. Rồi khi Rihanna, Katy Perry hay Jacqueline Fernandez chọn đồ Công Trí cũng là lúc anh hít một hơi thật sâu, đặt xuống bàn con cờ quyết định.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn trước đây, mọi người thường hỏi tôi có tham vọng bước ra thế giới không, có mơ ước trở thành nhà thiết kế có thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới không? Mơ à? Thời sinh viên còn mơ đến cái gì luôn chứ đâu chỉ mơ nổi tiếng toàn thế giới. Làm việc trong ngành giải trí, ai cũng khát khao nổi tiếng cả. Nhưng lâu nay tôi không trả lời câu hỏi này vì tôi không cho phép mình dừng lại ở mơ và muốn. Tôi phải quyết tâm, tôi phải làm, dù cực, dù khó, dù phải kiên nhẫn từng bước một, dù thế nào đi nữa, tôi cũng phải biến ước mơ, khát khao của mình thành sự thật

CÔNG TRÍ

Cú nổ mang tên Công Trí trên thảm đỏ thế giới - Ảnh 6.

Người mẫu Josephine Skiver, ca sĩ Camila Cabello, diễn viên Julia Garner, diễn viên Kate Bosworth (từ trái qua) trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Ván cờ triệu đô ở Tuần lễ thời trang New York

Đó là nước cờ tiến thẳng vào làng thời trang thế giới, khởi đầu bằng việc giới thiệu bộ sưu tập cá nhân mang tên Cuộc dạo chơi của những vì sao tại Tuần lễ thời trang New York thu đông 2019 (tháng 2-2019). 

Công Trí bồi hồi nhớ lại: “Việc được mời để trình diễn chính thức tại tuần lễ thời trang danh tiếng này là sự ghi nhận lớn lao. Tôi không muốn cơ hội này trôi tuột. Đã đến thì phải khiến người ta nhớ đến mình”. Gần 20 năm trong nghề, là “ông trùm” của làng mốt Việt, 

Công Trí hiểu rất rõ cần làm gì để màn chào sân của mình “ra trò”. Ý tưởng, thiết kế, chất liệu... là những thứ mà Công Trí luôn tự tin trên mọi cuộc đua. Nhưng anh biết sàn catwalk không chỉ hớp hồn người xem bằng trang phục.

Ở New York anh chưa có những khách hàng thân thiết, anh chưa quen những người nổi tiếng, lại càng không phải là nhân vật được truyền thông thế giới quan tâm. Vậy khách mời xem sô của nhà thiết kế Công Trí đến từ Việt Nam là ai? 

Đắn đo mãi, anh mới quyết định mời 300 khách, chủ yếu là những biên tập viên, phóng viên mảng thời trang của các tạp chí, tờ báo danh tiếng ở Mỹ, KOLs, các stylish và các nhà bán lẻ thông qua sự cố vấn của ban tổ chức tuần lễ thời trang.

Dù đã trang bị đủ “đồ chơi” để đến New York, Công Trí vẫn phải thừa nhận: “Cứ y như sô diễn đầu đời của tôi, thậm chí còn tệ hơn khi tôi phải mò mẫm từng việc một, có khi phải “gieo quẻ” cho một quyết định quan trọng”. Dù được mời chính thức, dù không “mua suất” để được trình diễn nhưng để có một sô diễn xứng tầm, số tiền cần chi thật… không tưởng.

Công Trí kể một trong những quyết định cân não nhất của anh là dàn người mẫu trình diễn. Ở New York Fashion Week, catsê cho người mẫu “bèo” nhất cũng vài ngàn USD. 

Nhưng Công Trí quyết chơi lớn để cả thế giới phải trầm trồ, “bốc” nguyên dàn “first face” (những gương mặt người mẫu hàng đầu) diễn cho Dior với catsê hơn 10.000 USD/cô vào diễn cho sô của mình tại New York. 

Sau những buổi tuyển và làm việc trực tiếp với người mẫu, chuẩn bị thực tế nơi sàn diễn, Công Trí “hốt hoảng” phát hiện chi phí so với dự toán ban đầu đã đội lên gấp đôi, ở mức triệu USD.

Điều “không ngờ” đã đến ngay lập tức khi Nguyễn Công Trí là nhà thiết kế mới đầu tiên tại New York Fashion Week có bộ sưu tập được nhiều người nổi tiếng chọn ngay sau sô nhất với 10 mẫu áo được đặt hàng. 

Tên tuổi của anh với thương hiệu CONG TRI cũng ngay lập tức ngập tràn khắp các trang tin, tạp chí lớn về thời trang trên toàn thế giới.

Cú nổ mang tên Công Trí trên thảm đỏ thế giới - Ảnh 7.

Ca sĩ Justine Skye (trái) và siêu mẫu Joan Smalls trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Việt Nam đâu chỉ có áo dài

“Đọc những bản tin đó, tôi biết mình không còn đơn độc nơi xứ người nữa. Và tôi cũng hiểu rằng mình phải bước tiếp, mạnh mẽ hơn” - Công Trí chia sẻ. Đó là lý do anh nhận lời xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York xuân - hè 2020 (tháng 9-2019) với bộ sưu tập Đi nhặt hạt sương nghiêng, trở thành một trong những nhà thiết kế mới hiếm hoi có mặt hai lần trong năm ở Tuần lễ thời trang New York. 

Việc có mặt liên tục trong cả hai mùa mốt xuân - hè và thu - đông không chỉ cho thấy tính cách quyết liệt trong công việc mà còn tầm nhìn chiến lược của nhà thiết kế tài năng. Bởi việc này sẽ khiến các tín đồ yêu thời trang thế giới nhận diện rõ nét nhất về thương hiệu CONG TRI bên cạnh những ấn tượng khó phai nhạt.

Chiêm ngưỡng hai bộ sưu tập đã mang tên tuổi Nguyễn Công Trí ra thế giới, hẳn sẽ có người hỏi rằng quốc hồn quốc túy của Việt Nam ở đâu, áo dài đâu, tơ lụa đâu... Công Trí cũng xác định thật rõ: “Sân chơi quốc tế luôn đòi hỏi sự công bằng. 

Bạn không thể đem các giá trị truyền thống của mình ra và bắt người khác phải công nhận, chấp nhận hay tung hô. Với hai bộ sưu tập vừa qua ở New York Fashion Week, tôi đều đưa vào đó một vài bộ sử dụng chất liệu lãnh Mỹ A của Việt Nam. 

Nhưng Việt Nam đâu chỉ có tơ lụa, áo dài, phở hay bánh mì. Ở Tuần lễ thời trang New York xuân - hè 2020, tôi cũng giới thiệu cả ngọc trai, nước hoa, giày dép, túi xách thương hiệu Việt Nam trong bộ sưu tập của mình. Việt Nam còn nhiều thứ hay ho có thể trình làng ra thế giới”.

Và một lần nữa, để có thể mang hết những giá trị cùng “vẻ đẹp tiềm ẩn” của Việt Nam ra thế giới, Công Trí đã bắt tay xây dựng “cơ sở hạ tầng”. Công ty, xưởng và cửa hàng CONG TRI ở Mỹ là những việc mà anh đang nỗ lực thực hiện trong năm mới. 2020: CONG TRI sẽ là thương hiệu thời trang của toàn cầu, biết đâu đấy!

Beyonce, Rihanna, Katy Perry, Gwen Stefani, Rita Ora, Julia Garner, Camila Cabello, Gabrielle Union, Jacqueline Fernandez, Joan Smalls, Victoria Monét, Jada Koren Pinkett Smith… - những cái tên hạng A trong làng giải trí thế giới - cho đến cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama chọn khoác lên mình "chiếc áo Công Trí", làng mốt Việt như vỡ òa vì hãnh diện, sung sướng.

Nguyễn Công Trí cất tiếng nói ở Nguyễn Công Trí cất tiếng nói ở 'Cục im lặng'

TTO - 'Tôi muốn thời trang của mình bay xa hơn ở các lĩnh vực khác' - nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đã cất lên tiếng nói tại buổi diễn thời trang trong khuôn khổ triển lãm Thời trang Nguyễn Công Trí và Nghệ thuật đương đại 'Cục im lặng' tối 28-12.


QUỲNH NGUYỄN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận