Ai cũng mong muốn tuyến metro mau chóng hoàn thành để người dân được thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông hiện đại.
Tháng 4 năm nay, tôi lại được tham gia trải nghiệm một trong những chuyến chạy thử suốt tuyến metro số 1.
Bước chân xuống ga Bến Thành, đi qua các ga, vào các toa tàu, những con tàu và đường hầm đẹp không thua nước ngoài, các ga nổi được bố trí rộng rãi có không gian dành cho các bãi giữ xe máy...
Tuyến đường gần 20km phần lớn chạy trên cao, hành khách được thong thả ngắm nhìn TP, khác với những lúc đi xe máy, xe hơi vội vã và căng thẳng.
Những ngày vừa qua người dân TP.HCM nô nức trải nghiệm metro số 1. Trải qua mười mấy năm với bao khó khăn chồng chất, có lúc tưởng phải dừng việc xây dựng vì… hết tiền nhưng đến nay tuyến metro đầu tiên của TP đã hoạt động.
Trước ngày 22-12, rất nhiều người dân "đi thử" metro và sau ngày đó với nhiều người, metro bắt đầu trở thành phương tiện đi làm hằng ngày.
Người dân TP bắt đầu hình thành một thói quen mới: sử dụng giao thông công cộng hiện đại cho đi làm, đi học, giảm bớt việc sử dụng xe cá nhân, tăng cường vận động thể chất nếu có thể đi bộ từ nhà đến ga, từ ga đến công sở...
Một đô thị văn minh không thể thiếu các phương tiện giao thông công cộng nhanh chóng, an toàn, phù hợp các nhu cầu và tiện lợi cho mọi đối tượng sử dụng, đồng thời thực hiện giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường, góp phần cho TP xanh và sạch hơn.
Mạng lưới đường sắt đô thị ở TP.HCM sau này sẽ phủ khắp gồm tám tuyến mà tuyến đầu tiên đã vận hành.
Về đích để chạy tiếp, metro số 1 như cú hích để những tuyến metro khác đã lên kế hoạch từ nhiều năm trước bắt đầu được đẩy nhanh tiến độ.
Trên tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương qua con đường Cách Mạng Tháng Tám đã thấy rõ sự chuyển động này. Theo dự kiến, tuyến số 2 sẽ vận hành năm 2030, hy vọng quá trình thực hiện sẽ thuận lợi để mốc thời gian phủ tuyến ngày càng gần hơn.
Từ việc xây dựng và đưa vào vận hành metro số 1, chắc chắn các nhà quản lý, nhà đầu tư sẽ có nhiều kinh nghiệm để làm các tuyến khác nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Người dân cũng cần xây dựng những hành xử văn minh khi sử dụng giao thông công cộng hiện đại: không xả rác, không ồn ào, đi lại đúng giờ và thói quen xếp hàng thứ tự, biết nhường nhịn, ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật...
Có như vậy mới đảm bảo tiện nghi, an toàn cho bản thân và cho mọi người. Tuy nhiên ngay từ bây giờ cần quảng bá nhiều hơn nữa những quy tắc sử dụng các phương tiện công cộng hiện đại, tránh những cách ứng xử không phù hợp.
Nhiều lần sử dụng metro ở nước ngoài mang lại cho tôi cảm nhận: Đô thị hiện đại có hai yếu tố rất quan trọng là truyền thông Internet và giao thông công cộng.
Cả hai yếu tố thông qua kỹ thuật hiện đại làm cho khoảng cách không gian được thu hẹp từ việc rút ngắn thời gian, vấn đề còn lại là con người tận dụng lợi thế này như thế nào để kết nối rộng hơn, phát triển nhanh hơn.
Mong rằng việc vận hành tuyến metro số 1 sẽ là một khởi đầu mới cho bộ mặt giao thông của TP.HCM.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận