Cứ 3 ông rời quán nhậu có 2 tự lái xe về nhà

04/10/2019 17:13 GMT+7

TTO - Đây là số liệu được đưa ra tại hội thảo 'Công bố nghiên cứu ảnh hưởng do lạm dụng rượu bia đến hành vi điều khiển môtô, xe máy tại Việt Nam' do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức ngày 4-10.

Cứ 3 ông rời quán nhậu có 2 tự lái xe về nhà - Ảnh 1.

Một thanh niên uống rượu bia vẫn lái xe, thậm chí cự cãi với CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: LÊ PHAN

Tại hội thảo, TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Đức - công bố kết quả nghiên cứu do trung tâm thực hiện nêu rõ mức độ ảnh hưởng của nồng độ cồn tới sự an toàn của người điều khiển xe máy trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã quan sát tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy tình trạng thực khách sau khi uống rượu bia vẫn lái xe ra về rất phổ biến. Tỉ lệ khách tự lái xe dù đã uống rượu bia chiếm 68% (tương đương 2/3). 

Hầu hết họ đều vi phạm Luật giao thông đường bộ, trong đó có 36% không bật đèn xinhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe. 

Các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia cũng gia tăng đáng kể, có đến 70 - 80% nguyên nhân các vụ tai nạn do người lái xe đã uống rượu bia. 

TS Vũ Anh Tuấn cũng cho biết trong quá trình nghiên cứu thực nghiệm, trung tâm nhận thấy khi nồng độ cồn trong máu là 20mg/100ml thì nguy cơ xảy ra tai nạn tăng gấp 3 lần, nồng độ cồn 50mg/100ml thì nguy cơ tai nạn tăng gấp 7 lần. 

Nhiều người dân cũng thừa nhận việc lái xe khi đã uống rượu bia rất dễ gây tai nạn giao thông, bản thân họ cũng thường tự té ngã hoặc gây tai nạn trong trạng thái say xỉn. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM - nhận định văn hóa rượu bia đang bị lạm dụng quá mức trong thói quen sinh hoạt hiện nay của người dân. Rượu bia xuất hiện trong mọi cuộc vui, buồn, hiếu, hỉ. Vui uống rượu ăn mừng. Buồn uống rượu giải sầu. 

Nhiều người đã uống rượu bia nhưng vẫn lái xe mà không mảy may nghĩ đến hậu quả, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người. Theo số liệu nghiên cứu thì rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi 15 - 49.  

Tính riêng TP.HCM, mỗi năm lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý trung bình 25.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Do đó, TP.HCM phải sớm tăng cường các giải pháp hạn chế tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. 

Trước mắt, CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn, tăng chế tài xử phạt vi phạm hành chính kể cả mức xử phạt và hình thức xử phạt. Đối với các trường hợp vi phạm nhưng có hành vi chống đối, CSGT sử dụng camera ghi hình để làm căn cứ, yêu cầu lực lượng địa phương hỗ trợ đưa người vi phạm về trụ sở để kiểm tra, xử lý

Ban An toàn giao thông TP.HCM đề xuất xử phạt các hành vi vi phạm theo hướng nâng cao mức phạt tiền, kéo dài thời hạn tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe... Thậm chí, tăng mức phí giữ xe tại cơ quan công an khi vi phạm để đảm bảo răn đe. 

Về lâu dài, ông Phúc nhấn mạnh, TP.HCM đang lập đề án thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia nhằm giảm dần mức tiêu thụ rượu bia, giảm tai nạn giao thông... Ngoài ra, cần có quy định hạn chế cấp phép kinh doanh rượu bia trên một khu vực, đơn vị hành chính nhất định, kể cả nhà hàng, tiệc cưới...

Hãy cùng "Chuyến xe văn minh" xây dựng văn hóa giao thông

Chương trình "Chuyến xe văn minh" do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng các sở ngành TP.HCM phát động và sự đồng hành của Grab Việt Nam với mong muốn chia sẻ, lan truyền rộng rãi những câu chuyện đẹp góp phần xây dựng văn hóa giao thông.

Để lan tỏa các hành động đẹp, ứng xử văn minh trong giao thông, chương trình "Chuyến xe văn minh" mời bạn truy cập website: http://chuyenxevanminh.tuoitre.vn hoặc gửi bài vở qua email: chuyenxevanminh@tuoitre.com.vn .

Ban tổ chức sẽ có những phần quà ý nghĩa dành cho những tác giả có câu chuyện thú vị, xúc động, góp phần thiết thực xây dựng nếp sống văn minh khi đi đường.


THU DUNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận