19/07/2017 10:30 GMT+7

CSGT làm đúng có gì mà ngại, dân yêu ghét rạch ròi

HOÀNG LINH
HOÀNG LINH

TTO - Đó là chia sẻ của rất nhiều bạn đọc xung quanh các vụ vi phạm giao thông gần đây, liên quan đến hình ảnh CSGT đang thực thi nhiệm vụ. Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết của tác giả Hoàng Linh.

Hình ảnh một phụ nữ xúc phạm CSGT tại ngã tư Ung Văn Khiêm - Nguyễn Xí (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào chiều 17-7, được người dân bức xúc ghi lại - Ảnh: Cắt từ clip

"Nhiều lần khi đến giỗ chạp nhà tôi, mấy cậu học trò đến dự cứ căn dặn trước: “Thầy đừng nói tụi em công tác ở đâu nha thầy”.

Mấy cậu này công tác ở đội CSGT quận, huyện va chạm thường xuyên với người dân nên rất ngại được giới thiệu. Trong khi đó, phía bà con thì cũng nói thẳng “hổng ưa” mấy anh CSGT. Vài người xoắn xít tới làm quen thì cũng toàn là nhờ vả “lãnh xe” giùm.

Đó là hai góc độ khác nhau trong quan hệ xã hội của CSGT. Luôn tiếp xúc với dân, luôn được dân nhờ cậy nhưng lại ít được người dân cảm tình.

Thêm vào đó, những câu chuyện, hình ảnh, video clip một vài cá nhân làm bậy thỉnh thoảng bị tung lên mạng khiến hình ảnh CSGT không còn được đẹp.

Nhưng những ngày qua, khi xảy ra chuyện một phụ nữ lái Camry chửi bới không tiếc lời CSGT, người dân lại đứng hẳn về phía các anh. Rõ ràng, người dân đang rất công bằng, trong những trường hợp xử lý đúng, người dân luôn đứng về phía CSGT. Thậm chí, dân còn bực mình vì cảnh sát giao thông “hiền quá”.

Trong phần comment trên Tuổi Trẻ Online, bạn Trọng Nguyên nêu: “Có CSGT thì quá hiền khiến bực bội, có CSGT thì quá lộng hành khiến bức xúc. Mong sao các anh CSGT xử sự đúng mực, làm đúng luật. Đối với những kẻ càn quấy như thế nầy thì phải kiên quyết khống chế. Người dân sẽ ủng hộ các anh”.

Trên mạng xã hội cũng tương tự, khi bình luận về vụ người vụ người phụ nữ chửi bới CSGT, chị Mai Hương khẳng định: “Những lúc thế này phải khen cho anh CSGT. Rất bình tĩnh . Còn chị  áo sọc làm mất hình tượng phụ nữ. Hung hăng. Chị tưởng chửi bới CSGT là được dân chúng khen? Không phải, người dân dễ thương lắm. Công minh rạch ròi. Hành động của chị này đáng bị lên án. Đi sai còn lăng mạ CSGT. Phải tìm cho ra để xử lý làm gương”.

Anh Thanh Bùi nhấn mạnh: “Cái này mới quan trọng, vẫn luôn bảo vệ công an thực thi pháp luật đúng. Người dân chỉ ghét kẻ lạm quyền, nhũng nhiễu, vô pháp. Nếu mọi người dân phải chịu xử lý nghiêm hành vi sai luật pháp 1, kẻ lạm quyền nhũng nhiễu vô pháp phải xử lý nặng gấp 2, thì pháp luật chỉ tốt hơn mà thôi.”

Đồng tình với ý kiến này, chị Thuong Phung nổi nóng: “Dù có không ít CSGT gây bức xúc trong dân vì tiêu cực, nhưng một thành phố lớn vốn đã rất rất nhiều phức tạp, phải khó khăn lắm mới giữ cho nó chút bình yên, thì không thể thiếu CSGT.”

Vậy nên, cộng đồng đã gay gắt phản ứng với hành vi của những người thay vì chấp hành pháp luật, lại cố tình vi phạm rồi còn phản ứng lại với CSGT.

Dĩ nhiên, CSGT cũng phải nhìn lại mình. Không phải chỉ là tác nghiệp cá nhân mà còn là hình ảnh chung của cả ngành. Liệu có điều gì đó làm cho người dân nghi ngại? Muốn vậy, hãy đừng để xảy ra những hành vi công vụ “đáng ngờ” hay chùn tay, cho qua những kẻ có chức quyền, côn đồ dữ dằn…

Quan trọng hơn là nhận thức của cộng đồng. Đầu tiên, phải là người chấp hành pháp luật, bớt coi mình là trung tâm vũ trụ khi lưu thông trên đường. Hãy ủng hộ CSGT thi hành công vụ đúng mực, kiên quyết xử lý sai phạm chứ đừng lúc nào cũng mong CSGT dễ dãi, xử lý xuê xoa, cho qua.

Mấy ngày mưa bão vừa qua, CSGT Hà Nội trở thành những “biển báo giao thông sống” ở những vị trí xung yếu nhằm hướng dẫn người dân lưu thông an toàn. Một hình ảnh thật đẹp của người công an nhân dân."

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về điều này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài hoặc gởi qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
HOÀNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên