11/12/2024 10:00 GMT+7

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt

Không chỉ quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt, các sản phẩm mang đậm bản sắc thương hiệu Việt của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới trong hành trình 73 năm phát triển.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Nước tương Nam Dương với thương hiệu tàu vị yểu Con Mèo Đen có truyền thống lâu đời và đã xuất khẩu ra nhiều nước - Ảnh: Sỹ Dũng

Tàu vị yểu Con Mèo Đen - danh bất hư truyền

Nhắc đến Nam Dương nhiều người nhớ ngay đến dòng nước tương (nhiều người quen gọi là "tàu vị yểu") có biểu tượng Con Mèo Đen. Kể từ khi xuất hiện năm 1951, sản phẩm này đã được bao thế hệ người tiêu dùng Việt yêu thích bởi hương vị thơm ngon và khác biệt.

Năm 1951, ông Tân Triều Long - người gốc Triều Châu, thành lập xưởng sản xuất nước tương Nam Dương tại Bến Bình Đông (Chợ Lớn - Sài Gòn), với tên gọi ban đầu là "Xưởng nước tương Mèo Đen - Nam Dương", lấy "Đầu mèo" làm nhãn hiệu. Thập kỷ 1960, nước tương Mèo Đen vươn ra khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Đến năm 1962, Mèo Đen - Nam Dương đã mở phân xưởng đầu tiên tại Phnôm Pênh (Campuchia), bán sản phẩm ở khắp 16 tỉnh của Campuchia. Sau đó tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Vientiane (Lào).

Vào năm 1981, Xưởng nước tương Mèo Đen - Nam Dương được giao cho Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM - Saigon Co.op quản lý, với tên mới "Xí nghiệp nước chấm Nam Dương".

Lúc đó cơ sở hạ tầng của Nam Dương xuống cấp rất nhiều, mạng lưới tiêu thụ gần như không còn và vẫn độc nhất một sản phẩm nước tương Nam Dương. Không thể để mất một thương hiệu vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, Saigon Co.op đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy nhân sự, tăng cường cán bộ kỹ thuật, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc... hợp lý hóa quy trình sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm.

Từ một sản phẩm ban đầu, đến nay Nam Dương đã có thêm nhiều sản phẩm như: tương ớt, tương tiêu, sốt chua ngọt… Trong đó, riêng nước tương có khá nhiều loại: hương nấm, vị gừng, vị tỏi ớt… Nam Dương có một lợi thế lớn là dựa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Từ sản phẩm có tiếng tàu vị yểu Con Mèo Đen, Nam Dương đã liên tục đa dạng hóa các sản phẩm có chất lượng, tạo nên sự lớn mạnh cho một thương hiệu Việt - Ảnh: Sỹ Dũng

Vươn ra biển lớn

Ngày 27-10-2015, SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC), mở ra cho Nam Dương tầm vóc phát triển mới. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 152 tỉ đồng, sau đó tăng lên hơn 328 tỉ đồng, trong đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) góp hơn 160 tỉ đồng (49%); SITEKI INVESTME NTS PTE LTD góp hơn 167 tỉ đồng (51%).

Tập đoàn Wilmar có thế mạnh quản trị sản xuất với 500 nhà máy trên toàn thế giới, với 2 trung tâm nghiên cứu lớn tại Thượng Hải và Singapore, hệ thống phân phối phủ khắp với 170.000 điểm bán lẻ riêng ở Việt Nam và hiện diện ở 40 nước trên thế giới.

Từ bước ngoặt này, năm 2017 nhà máy Nam Dương mới được ra mắt và đi vào hoạt động tại KCN Hiệp Phước (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư lên đến 25,6 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm.

Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh ATTP, được cấp các chứng nhận về chất lượng vệ sinh ATTP cũng như các chứng chỉ về trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế uy tín: AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015, FDA. Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như: nước tương, tương ớt, tương cà, hạt nêm, mayonnaise ...

Đến nay, các sản phẩm của Nam Dương được phân phối rộng khắp thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như: Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị. Đồng thời công ty cũng đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc Nam Dương sang các nước như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Úc, Nga, …

Liên tục làm mới mình và cho ra mắt các sản phẩm chất lượng, Nam Dương đã nhận được nhiều giải thưởng như: "Hàng Việt Nam chất lượng cao" trong 18 năm liền, Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp Xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012), "Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019" do Tạp chí Culture Magazine (Canada) trao tặng...

"Nam Dương tự hào về di sản thương hiệu và sự cải tiến không ngừng của đội ngũ công ty trong nhiều năm qua. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng, có hương vị thơm ngon nhằm chinh phục khẩu vị đa dạng của người dùng. 

Chúng tôi tin rằng gia vị không chỉ đơn thuần là nguyên liệu mà còn ẩn chứa bên trong là bản sắc và văn hóa. Đây chính là điều làm nên một Nam Dương - hương vị Việt Nam", ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương chia sẻ.

Sự hợp tác giữa Sài Gòn Co.op và Tập đoàn Wilmar cũng giúp Nam Dương có thể sử dụng các thương hiệu nổi tiếng như: Meizan, Simply, Neptune…Do đó trong những năm qua, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen và tín nhiệm với chuỗi sản phẩm của Nam Dương như: Nước tương, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt…

Gần đây, Nam Dương tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm mới - bột ngọt Meizan. Ra mắt từ tháng 9-2024, bột ngọt Meizan được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế.

Ông Khôi chia sẻ thêm: "Sản phẩm bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về phụ gia thực phẩm - chất điều vị được ban hành tại Thông tư 18/2010 của Bộ Y tế và Nghị định 15/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm".

Hiện sản phẩm được phân phối tại các chi nhánh siêu thị như: Co.opmart, Go, Bách hóa Xanh và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Mỗi gói bột ngọt Nam Dương trước khi đến tay người tiêu dùng đều mang trọng trách cam kết chất lượng. Ảnh Sỹ Dũng

Trong năm 2024, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương cũng đã đăng ký chất lượng, thương hiệu, đáp ứng hàng loạt yêu cầu của phía FDA (Mỹ). Nhờ đó, không chỉ nước tương, hàng loạt sản phẩm của Nam Dương đã được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ.

Về định hướng phát triển, ông Hồ Diệp Anh Khôi cho biết trong thời gian tới, công ty Nam Dương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong nước và vươn ra ngoài biên giới. "Chúng tôi cũng đang có kế hoạch cho ra dòng sản phẩm khôi phục lại khẩu vị nguyên bản, thuần Việt của sản phẩm tàu vị yểu Con Mèo Đen ngày xưa, cách đây 50- 60 năm", ông chia sẻ thêm.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 4.Những thương hiệu giá trị nhất của Việt Nam được định giá bao nhiêu?

Giá trị thương hiệu của Việt Nam được Brand Finance xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên