
Trụ sở chính Công ty cổ phần Mekolor - Ảnh: LÊ DÂN
Thông tin liên minh đầu tư Mekolor và Great USA ở miền Tây đề xuất tự thu xếp 100 tỉ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.
Theo dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Mekolor thành lập từ năm 2016. Ông Võ Xuân Trường (sinh năm 1980) là chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm đại diện pháp luật.
Vốn điều lệ của công ty này là 1 tỉ đồng, đặt trụ sở chính tại thành phố Cần Thơ. Cập nhật trên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia, chưa ghi nhận bất kỳ thay đổi nào về vốn điều lệ của doanh nghiệp từ khi thành lập đến nay.
Còn thông tin mới nhất từ Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Tài chính Cần Thơ cũng cho thấy Mekolor vẫn đang hoạt động bình thường.
Ngoài ra, một báo cáo do doanh nghiệp gửi đến cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh hé lộ Mekolor ghi nhận mức lãi hơn 1 triệu đồng năm 2019, còn các năm 2020 và 2021, lỗ 2,7 triệu đồng và 8 triệu đồng. Số liệu báo cáo không kèm doanh thu. Ngoài ra, thông tin về thuế cũng cho thấy quy mô doanh nghiệp này chỉ có 4 lao động.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về tình hình kinh doanh nêu trên khiến dư luận lo ngại về vấn đề năng lực tài chính của doanh nghiệp khi đề xuất siêu dự án như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ông Võ Xuân Trường khẳng định "vốn cho dự án là khoản khác".
Trước đó, ông Trường cho biết sẽ tự thu xếp và chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt cho dự án, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án thông suốt với 100 tỉ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor Captial - thuộc hệ sinh thái của Mekolor và Great USA.
Ngoài ra, đơn vị này cũng cam kết đưa dự án vào khai thác sau 5 năm từ ngày nhận mặt bằng sạch; thời hạn khai thác là 49 năm; sử dụng khoảng 95% nhân lực, đội ngũ vận hành là người Việt Nam; hợp tác với các nhà thầu và đơn vị sản xuất trong nước đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định.
Ông Võ Xuân Trường cũng nhấn mạnh rằng lợi thế của họ là tài chính, đã có những đối tác quốc tế có thể hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt những tiêu chí về công nghệ mới như năng lượng xanh, tác động tích cực tới môi trường.
Khi thông tin đề xuất từ phía liên minh đầu tư Mekolor và Great USA được đưa ra, không ít ý kiến trái chiều về việc liệu đơn vị này có "phông bạt" khi nhiều thông tin về doanh nghiệp còn khá mơ hồ.
Pháp luật hiện hành không cấm doanh nghiệp đề xuất tham gia các dự án đầu tư. Tuy nhiên con số 100 tỉ USD để làm dự án như đề xuất rất lớn. Ngay cả một số tập đoàn với tiềm lực tài chính lớn cũng chỉ đề xuất làm dự án đường sắt cao tốc với mức vốn tự huy động khoảng 20%.
"Bản thân doanh nghiệp khi đề xuất bất kỳ dự án nào cũng phải tính đến mức độ khả thi, nếu không ảnh hưởng trước mắt, rõ thấy nhất là vấn đề uy tín của chính doanh nghiệp đó", một chuyên gia về tài chính bình luận.
Tuy nhiên, vị này cho biết cũng nên chờ đợi thêm các thông tin khác từ phía cơ quan chức năng, những đơn vị có thẩm quyền thẩm định đề xuất của doanh nghiệp.
"Thông thường các đơn vị có tiềm lực tài chính vững mạnh, sở hữu thương hiệu, bề dày kinh nghiệm sẽ có lợi thế nhất định trong việc đưa ra các đề xuất đầu tư. Song cũng nên để họ có cơ hội chứng minh năng lực tài chính cũng như các chỉ tiêu khác về năng lực để đảm bảo thực hiện dự án", vị chuyên gia nêu quan điểm cá nhân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận