30/05/2013 14:09 GMT+7

Công ty ký hợp đồng lao động 6 tháng, đúng hay sai?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - Sau hai tháng thử việc tại công ty A, tôi được công ty đề nghị ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn sáu tháng. Theo tôi được biết thì Điều 27 (Bộ Luật lao động) quy định HĐLĐ có thời hạn phải đủ từ 12 tháng đến 36 tháng.

Nếu ký hợp đồng sáu tháng thì tôi không được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (theo Luật bảo hiểm thất nghiệp). Xin hỏi công ty A ký hợp đồng như trên có đúng luật? Tôi có nên ký với công ty A? Xuân Huy ( Đà Nẵng)

- Điều 22 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về các HĐLĐ như sau:

+ HĐLĐ không xác định thời hạn;

+ HĐLĐ xác định thời hạn (phải từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.);

+ HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Không được giao kết HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Theo khoản 3 Điều 2 Luật BHXH: người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo HĐLĐ mà hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật BHXH (người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều Luật BHXH có sử dụng từ mười lao động trở lên).

Vậy chiếu theo các quy định pháp luật nêu trên, công ty A chỉ được quyền ký với bạn HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn là 6 tháng với điều kiện công ty A tạm thời thay thế NLĐ đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác. Còn trường hợp công việc mà bạn đã đảm nhận khi thử việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên thì công ty A không được quyền ký HĐLĐ với bạn với thời hạn là 6 tháng.

Nếu bạn ký HĐLĐ với công ty với thời hạn là 6 tháng thì bạn không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên