01/08/2023 15:11 GMT+7

Công thức làm phim ma thành công của Disney

Disney thành công trong việc tạo ra thế giới viễn tưởng sinh động, với những thông điệp gần gũi, đời thường trong các tác phẩm về ma quỷ.

Tạo hình đáng yêu của các nhân vật trong Coco - Ảnh: Disney

Tạo hình đáng yêu của các nhân vật trong Coco - Ảnh: Disney

Năm 2003, bộ phim The Haunted Mansion (Tòa lâu đài ma quái) với sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng Eddie Murphy ra mắt công chúng. Tác phẩm kể về một người đàn ông đang tìm kiếm cách giải cứu gia đình mình khỏi ngôi nhà ma ám.

Nhờ sự kết hợp khéo léo chất hài hước và kinh dị, bộ phim thu về tổng cộng hơn 182 triệu USD trên toàn cầu, trong khi chi phí sản xuất vào khoảng 90 triệu USD. Tác phẩm sau đó xuất hiện trong nhiều danh sách phim Halloween hay nhất của các tạp chí Mỹ như Elle, Country Living, Today, Woman's Day,…

Sau 2 thập kỷ, Disney đem The Haunted Mansion trở lại, có sự tham gia của dàn sao nổi tiếng như Jared Leto, Rosario Dawson, LaKeith Stanfield, Owen Wilson... do biên kịch Katie Dippold - được biết đến với phim Ghostbusters (Biệt đội săn ma) - chấp bút.

The Haunted Mansion vừa hài hước vừa kinh dị - Ảnh: Disney

The Haunted Mansion vừa hài hước vừa kinh dị - Ảnh: Disney

Phim có tựa tiếng Việt là Dinh thự ma ám, nhận nhiều lời khen ngợi vì kịch bản hài hước, thú vị, nhưng không kém phần bí ẩn, kinh dị.

Nhìn lại những dự án phim về ma quỷ thành công trước đây của Disney, khán giả có thể nhận thấy nhiều điểm chung.

Kịch bản hài hước, thế giới đa màu sắc sinh động

Năm 2021, phim hoạt hình Soul (Cuộc sống nhiệm màu) của Disney giành giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất. Phim xoay quanh giáo viên ban nhạc trung học khao khát trở thành nhạc sĩ chơi jazz nhưng liên tục thất bại.

Hành trình của Joe trong Soul hài hước và thú vị - Ảnh: Disney

Hành trình của Joe trong Soul hài hước và thú vị - Ảnh: Disney

Khi có cơ hội biểu diễn trong nhóm nhạc mơ ước, Joe bất ngờ gặp tai nạn. Anh chết, bước sang thế giới bên kia, nơi tập hợp những linh hồn chờ đợi để tái sinh đến kiếp khác. Tại đây, Joe gặp gỡ và trở thành bạn bè với 22 - linh hồn không còn thấy ý nghĩa của việc tồn tại trong cuộc sống thực tế.

Phim sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng, nhịp phim nhanh đúng chất phiêu lưu. Tác phẩm tận dụng nhiều cỡ cảnh toàn để phô diễn thế giới viễn tưởng sinh động do đạo diễn Pete Docter tạo ra.

Nội dung hài hước và hấp dẫn xuyên suốt cuộc hành trình của Joe và 22 là yếu tố thu hút khán giả. Dù hai nhân vật đều có nhiều khuyết điểm trong tính cách, nhưng chính những khuyết điểm đó mới giúp họ trở nên gần gũi với người xem, tạo tiếng cười cho phim. Trải qua nhiều thử thách, họ dần trưởng thành và hoàn thiện bản thân.

Tương tự, bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2018 của Disney - Coco - cũng thu hút khán giả nhờ chuyến hành trình vừa hài hước vừa cảm động của nhân vật chính.

Coco là hành trình theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của một người trẻ - Ảnh: Disney

Coco là hành trình theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của một người trẻ - Ảnh: Disney

Lấy bối cảnh lễ hội dành cho người đã khuất nổi tiếng của Mexico, Coco kể câu chuyện cảm động về cuộc phiêu lưu của cậu bé 12 tuổi Miguel Rivera, với niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt nhưng bị gia đình cấm đoán.

Thế giới viễn tưởng, ngập tràn sắc màu được xây dựng trong phim đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Coco khắc họa thế giới người chết bằng những mảng màu tươi sáng, rạng rỡ với chiếc cầu được ghép bằng những cánh hoa vàng nối liền hai cõi âm - dương. Dù là người đã chết, các nhân vật vẫn có tạo hình đáng yêu, phù hợp thị hiếu số đông.

Thông điệp bình dị, dễ "chạm" cảm xúc trong phim ma Disney

Yếu tố quan trọng khác giúp những bộ phim về ma quỷ của Disney thành công là nhờ phần thông điệp ý nghĩa, không đao to búa lớn, chạm được vào cảm xúc khán giả.

Với Soul, đạo diễn Pete Docter từng cho biết trên Variety rằng ý tưởng làm phim đến khi anh lần đầu làm bố. Những câu hỏi như: "Chúng ta từ đâu đến Trái đất này?", hay "Tại sao chúng ta đều sinh ra với cá tính?" để lại trong anh nhiều suy nghĩ. 

Soul là tác phẩm hoạt hình có thông điệp bình dị và dễ đồng cảm - Ảnh: Disney

Soul là tác phẩm hoạt hình có thông điệp bình dị và dễ đồng cảm - Ảnh: Disney

Thông qua hành trình của Joe và 22, tác phẩm truyền đạt ý nghĩa của việc con người cần được phát triển một cách tự nhiên với những tiềm năng vốn có.

Bên cạnh hành trình đi tìm mục tiêu sống, phim cũng gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của sự lắng nghe và thấu cảm giữa con người với con người.

Trong khi đó, Coco gợi nhiều câu hỏi cho cá nhân mỗi người. Đôi khi "nhân vật phản diện" trong cuộc đời chúng ta lại chính là những định kiến, những rào cản xã hội ngăn trở ta được sống là chính mình.

Đó không chỉ bắt nguồn từ sự đối lập giữa con người với con người mà còn là giữa các thế hệ: ước vọng riêng của lớp trẻ với mong muốn con cháu nối nghiệp của cha mẹ. Liệu ta nên tuân thủ truyền thống gia đình hay nghe theo lời trái tim mách bảo?

Chính nhờ những thông điệp gần gũi, dễ đồng cảm như thế, các bộ phim ma nhà Disney mới đánh động vào trái tim khán giả, tạo nên những tác phẩm trọn vẹn cả về hình ảnh lẫn cảm xúc.

Haunted Mansion (Dinh thự ma ám) - Teaser Trailer 

The Haunted Mansion (Dinh thự ma ám) xoay quanh bà mẹ đơn thân Gabbie (Rosario Dawson) và con trai cô là Travis, 9 tuổi, khi họ dọn tới căn biệt thự mới mua.

Sau khi phát hiện ra các thực thể siêu nhiên lảng vảng trong nhà, Gabbie thuê một hướng dẫn viên du lịch, một nhà ngoại cảm, một linh mục và một nhà sử học đến trừ tà giúp mình.

Bộ phim thu hút người xem bằng những tiếng cười duyên dáng với nhiều ẩn ý cài cắm, cùng các tình tiết kinh dị, kỳ ảo. Từ tình huống rùng rợn ban đầu, tác phẩm dần đưa khán giả bước vào một hành trình khám phá vui nhộn và ly kỳ.

So với bản phim năm 2003, tác phẩm đi sâu hơn vào việc bóc tách những nỗi buồn của Ben (LaKeith Stanfield) cũng như đẩy mức độ kịch tính lên cao khi anh phải đối mặt với các vong hồn để vượt qua quá khứ và tự chữa lành cho bản thân.

Tuy nhiên, điểm trừ của The Haunted Mansion nằm ở việc lạm dụng khá nhiều cảnh hù dọa (jumpscare) cùng những câu đùa đôi khi nhạt nhẽo để thu hút sự chú ý của người xem.

Disney Hàn bị la ó vì để Halle Bailey mất hút trên poster phim "Nàng tiên cá"Disney Hàn bị la ó vì để Halle Bailey mất hút trên poster phim 'Nàng tiên cá'

Knet phản ứng dữ dội chiến lược quảng bá ngược đời của Disney Korea cho bộ phim sắp ra mắt 'Nàng tiên cá' bản live-action khi để diễn viên lồng tiếng lấn át nữ chính.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên