
Học sinh tham gia trò chơi “Nguy hiểm đầy mình”, các em sẽ lần lượt rút gỗ và trả lời câu hỏi trắc nghiệm để hiểu rõ hơn về cơ chế bệnh truyền từ động vật sang người - Ảnh: HỒ NHƯỠNG
Chương trình đưa khoa học đến gần hơn với học sinh, giúp các em tìm hiểu khoa học một cách chủ động, sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Sự kiện do báo Tuổi Trẻ cùng Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), Công ty Bayer Việt Nam phối hợp tổ chức.
Hình thành lối sống lành mạnh
Tại chương trình, học sinh được trang bị rằng "Một sức khỏe" nghĩa là sức khỏe con người - động vật - môi trường có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chỉ cần một trong ba yếu tố bị tác động, các yếu tố còn lại sẽ chịu ảnh hưởng theo. Vì vậy, cần chung tay bảo vệ và gìn giữ sự cân bằng của cả ba để xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh.
Ông Vũ Duy Thanh - Phó Phòng kết nối khoa học với công chúng, quản lý chương trình khoa học trường học và thanh niên tại OUCRU - cho rằng việc nâng cao hiểu biết về "Một sức khỏe" cho học sinh là rất cần thiết. Giúp học sinh hình thành lối sống lành mạnh, biết yêu thương động vật và quan tâm đến môi trường sống xung quanh.
"Chúng tôi tin rằng với tinh thần "Một sức khỏe", các em sẽ tự tin đưa ra những hành động đúng đắn, khoa học tốt cho sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng", ông nói.
Ngoài ra, học sinh còn được giao lưu với hai nhà khoa học TS Lê Thanh Quang (Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Bộ) và ThS Dương Vân Anh (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford) về nhiều lĩnh vực gần gũi trong đời sống như sức khỏe, môi trường, dinh dưỡng hay các hiện tượng tự nhiên xung quanh.
Đặc biệt, dưới sân trường, học sinh được tham gia chín hoạt động trải nghiệm với các trò chơi được thiết kế riêng như: tiêu diệt muỗi vằn, giải mã hệ miễn dịch, hành trình của thuốc, bác sĩ cây xanh, sự xâm nhập của vi khuẩn... thông qua mỗi trò chơi, các em được tiếp cận kiến thức khoa học một cách trực quan và sinh động, thay vì chỉ tiếp thu lý thuyết khô khan trên lớp.
Em Quỳnh Thư - học sinh lớp 9 - cho rằng chương trình mang đến nhiều giá trị bổ ích, vừa vui vừa thú vị. Em cho biết các hoạt động giúp học sinh vận dụng tư duy để tìm đáp án và tích lũy điểm, từ đó rèn luyện khả năng quan sát và suy luận.
Thông qua nội dung trải nghiệm, em học được nhiều kiến thức về vi rút, quá trình sinh sản của muỗi, cũng như các nguyên nhân gây ra một số hiện tượng trong tự nhiên. Bên cạnh đó, em còn được tìm hiểu thêm về cây trồng và môi trường sống xung quanh, giúp mở rộng hiểu biết khoa học một cách gần gũi và thực tế.
Tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên
Kim Anh - học sinh lớp 6 - chia sẻ em cảm thấy chương trình rất vui, đã tạo cơ hội để em gặp gỡ và giao tiếp với các nhà khoa học, từ đó hiểu hơn về công việc nghiên cứu cũng như tầm quan trọng của khoa học trong đời sống.
"Với em khoa học vô cùng thú vị và nhờ tham gia hoạt động, em đã học thêm nhiều kiến thức về vi khuẩn, sức khỏe và môi trường xung quanh. Những nội dung này giúp em hiểu rõ hơn cách bảo vệ bản thân và cộng đồng", Kim Anh nói.
Theo Kim Anh, các trò chơi tại chương trình được thiết kế sinh động, kết hợp giữa học và thực hành nên giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.
Cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Sơn - cho rằng nội dung chương trình mang lại ý nghĩa thiết thực đối với học sinh. Thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức lý thuyết, các em được trực tiếp tham gia những trò chơi, hoạt động trải nghiệm gần gũi, qua đó tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả, tăng khả năng ghi nhớ và ứng dụng vào thực tế. Đây cũng là cơ hội để các em rèn luyện tư duy, kỹ năng quan sát và xử lý tình huống.
Tiếp tục lan truyền kiến thức khoa học
Năm nay, chương trình được tổ chức tại bốn trường THCS, gồm Hoàng Hoa Thám, Tân Tạo, Tân Sơn (TP.HCM) và Long Thọ (Đồng Nai), với tổng cộng 5.200 học sinh tham gia và hưởng ứng.
Nhà báo Nguyễn Khắc Cường - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho rằng nhiều kiến thức chuyên môn tưởng chỉ dành cho sinh viên y khoa lại được diễn đạt hết sức dễ hiểu qua mô hình các trò chơi. Ông Nguyễn Khắc Cường đánh giá cao tâm huyết của các nhà khoa học trẻ ở OUCRU và Bayer tham gia sáng tạo trong dự án này.
"Đây là năm thứ ba chúng tôi bắt tay cùng nhau mang "Một sức khỏe" đến gần hơn với học sinh. Hy vọng qua chương trình các em sẽ tiếp tục lan truyền kiến thức khoa học rộng rãi trong cộng đồng", ông chia sẻ.
            
        
                
                   
                
                   
                
                   
                
                    
                        
                        
                        
                        
                        
                        
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận