Chủ nhật, ngày 5 tháng 7 năm 2020

Công nghệ đang thay đổi thị trường bán lẻ

31/10/2018 17:56 GMT+7

TTO - Kênh mua sắm hiện đại của VN tăng trưởng mạnh. Công nghệ đang thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng và điều này đang tạo ra những cửa hàng bán lẻ kiểu mới, đáp ứng nhu cầu mua hàng với sự hỗ trợ của công nghệ.

Công nghệ đang thay đổi thị trường bán lẻ - Ảnh 1.

Người dùng trẻ đang tiếp cận nhiều cách mua sắm mới - Ảnh: N.Bình

Trên thế giới hiện nay, đã xuất hiện những cửa hàng kiểu mới như người bán hàng để người mua tự thanh toán, cửa hàng không người bán, cửa hàng mua sắm kết hợp giải trí và đặc biệt là cửa hàng sử dụng thiết bị Beacon, tiếp thị một cách tức thì. 

Thiết bị này có thể hỗ trợ định vị khách hàng trong cửa hàng và gởi thông báo thông tin giảm giá và danh sách sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Không những vậy, Beacon còn có khả năng thay thế hệ thống thanh toán truyền thống, tiền mặt, và cả thẻ tín dụng. Tại Hàn Quốc, các cửa hàng như vậy đã được áp dụng và thu hút đông khách lựa chọn.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel Vietnam chia sẻ một vài xu hướng bán lẻ mới tại hội thảo "Cải thiện nội lực doanh nghiệp bằng kế hoạch kinh doanh tích hợp" được tổ chức tại TP.HCM ngày 31-10.

Theo ông Hoàng, cùng với đó, định nghĩa về online hay offline cũng trở nên đầy thách thức, xóa mờ dần. Người mua bây giờ có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng sau đó ra các cửa hàng gần nhà để chọn mua, hoặc họ có thể xem quảng cáo tại cửa hàng và về nhà mua online. Có đến 49% khách hàng mua cả hai kênh gắn với các công cụ hỗ trợ mua sắm. 

Tại VN, từ đầu năm đến nay, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của kênh mua sắm hiện đại. Tính đến tháng 5-2018, kênh bán lẻ hiện đại gồm siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chuỗi siêu thị điện máy, thương mại điện tử, hay thậm chí các chuỗi nhà thuốc đã có mức tăng trưởng vượt bậc, trong đó có những hệ thống tăng đến 120% như chuỗi cửa hàng bán đồ gia dụng hiện đại, chuỗi siêu thị điện máy tăng 58%, trung tâm thương mại tăng 44%.

Tại khu vực thành thị, hơn một nửa số hộ gia đình có mua sắm tại siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi ít nhất một lần một năm và khoảng ¼ số hộ gia đình có mua sắm các sản phẩm tiêu dùng nhanh qua mạng để sử dụng tại nhà. Các kênh mua sắm hiện đại và cả kênh trực tuyến đều gia tăng thị phần nhờ việc thu hút nhanh chóng người mua mới của kênh siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi và mua sắm online. 

"Trước làn sóng công nghệ, cơ hội thị trường bán lẻ VN mở rộng là rất lớn, mấu chốt là làm sao nhà bán lẻ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người Việt, trong đó 3 tiêu chí cốt lõi là tiện lợi, chất lượng, da dạng sự lựa chọn. Chúng ta phải làm sao biến những cửa hàng thực tế có thể thuyết phục được người tiêu dùng khi bước vào", ông Hoàng nói. 

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận