05/12/2023 17:31 GMT+7

Công bố dữ liệu quan trắc giao thông, lộ diện con đường quá tải nhất TP.HCM

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM vừa có báo cáo định kỳ dữ liệu quan trắc giao thông trong 10 tháng. Trong đó, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) đang chịu áp lực về giao thông, vượt 150% khả năng phục vụ.

Khu vực vận hành camera giám sát giao thông của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Khu vực vận hành camera giám sát giao thông của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM), dữ liệu hệ thống quan trắc giao thông tháng 10 đã đưa ra một số nội dung quan trọng tại 5 khu vực có mật độ giao thông đáng chú ý tại TP.HCM. Trong đó, đáng báo động tình trạng giao thông tại đường Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Đầu tiên, tại khu vực trung tâm TP: Vận tốc trung bình của xe cộ vào giờ cao điểm (các ngày trong tuần tại các tuyến đường khu vực trung tâm) là 35,2km/h, vào các ngày cuối tuần là 35,3km/h. Các tuyến này có mức độ phục vụ khoảng 50%.

Tại khu vực sân bay, theo dữ liệu quan trắc có từ tháng 5 trở đi, lượng xe cộ qua các tuyến đường có giảm nhẹ vào giờ cao điểm các ngày cuối tuần, vận tốc xe qua khu vực này là 45,42km/h. Một số đường vẫn có mức độ phục vụ rất cao như Cộng Hòa (trung bình 110%, có tháng vượt 150%), Trường Chinh (75%).

Khu vực quận Bình Thạnh: Lượng xe qua các tuyến đường có vận tốc vào giờ cao điểm các ngày trong tuần là 42,76km/h, cuối tuần là 43,48km/h. Một số tuyến đường có mức độ phục vụ thường xuyên cao, trên 80% như Xô Viết Nghệ Tĩnh và Ung Văn Khiêm, trên 50% như Nguyễn Xí và Bạch Đằng.

Khu vực quận 3: Trong tháng 10, lượng xe không có nhiều thay đổi so với tháng 9. Vận tốc trung bình vào giờ cao điểm tại khu vực này là khoảng 37,31km/h vào các ngày trong tuần và 40,55km/h vào các ngày cuối tuần.

Còn tại khu vực quận 10: Một số tuyến đường có mức độ phục vụ trung bình rất cao như Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt (trung bình là 100%) và đường Ba Tháng Hai (trên 85%).

Đông nghịt xe cộ trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) vào giờ cao điểm tối - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đông nghịt xe cộ trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) vào giờ cao điểm tối - Ảnh: CHÂU TUẤN

6 cấp phục vụ của tuyến đường

Đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết khả năng phục vụ của một tuyến đường là hệ số giữa lượng xe có thể đi lại trong một tuyến đường theo điều kiện nhất định (dựa trên chiều dài, rộng và điều kiện hạ tầng của đường giao thông, môi trường - PV) so với lượng xe thực tế đang đi lại hằng ngày, hằng tháng.

Hiện nay hầu hết các tuyến đường được thiết kế dựa trên mức phục vụ, được chia làm 6 cấp khác nhau. Trong đó, đường Cộng Hòa thuộc loại đường phố chính đô thị (thuộc cấp C, mức độ khai thác tốt nhất dưới 80% khả năng phục vụ của tuyến đường).

Một số tuyến đường trục chính có mức phục vụ lớn hơn 100% nghĩa là đang chịu áp lực về giao thông rất lớn, đã vượt xa so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng. Việc này khiến dòng xe mất ổn định, khi xảy ra một sự cố nhỏ trên đường rất dễ dàng gây ra tình trạng ùn tắc.

Đơn cử như khu vực sân bay có đường Cộng Hòa, khả năng thoát xe tối đa 4.000 xe hơi trong 1 giờ. Nhưng giờ cao điểm sáng, trung bình lượng xe qua đường Cộng Hòa có đến 6.000 xe hơi. Như vậy khả năng phục vụ đã cao hơn 150%.

Cứu đô thị bằng Cứu đô thị bằng 'ĐTM giao thông'

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa giao giám đốc Sở GTVT TP hướng dẫn thực hiện việc đánh giá tác động giao thông đối với các dự án đầu tư công trình xây dựng kết nối vào hệ thống giao thông đường bộ ở TP theo đề xuất của sở này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên