25/06/2014 12:11 GMT+7

Con ngoan nổi loạn trên Facebook: nay đã khác xưa...

VÂN
VÂN

TTO - Từ câu chuyện "Con ngoan nổi loạn trên Facebook", có nhiều ý kiến cho rằng thái độ "khôn ngoan" của phụ huynh là làm bạn với con trên mạng xã hội.

Con ngoan nổi loạn trên Facebook

WW3h2KYC.jpgPhóng to
Nên sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và khéo léo

TTO trích đăng một số ý kiến:

Bị o ép, bị khuôn phép nên...

Cháu năm nay vừa tốt nghiệp đại học nên cũng có thể tự nhận mình là vẫn còn trẻ. Cháu cũng có tham gia Facebook nên cũng có biết chút ít.

Việc xảy ra với con gái cô là điều hiển nhiên sẽ xảy ra thôi. Bao lâu qua, cô và gia đình chắc đã o ép em ấy học và chỉ học, ngoài học ra không có gì khác phải không ạ?

Cháu cũng nếm trải chuyện này hết 12 năm làm học sinh rồi. Bị o ép, bị khuôn phép, bên trong sẽ nảy sinh ý muốn được tự do, muốn phá tung lớp hàng rào đó, muốn phá phách. Chỉ khác một điều là cháu chịu điều đó hết 12 năm. Còn con cô được tiếp xúc với Internet sớm nên bộc phát sớm hơn thôi.

Cách xử lý của cô thật không khéo! Bây giờ không như thời xưa của cô nữa. Bạn bè các em không lông nhông chạy ngoài đường, tìm bạn chơi như thời xưa nữa vì bố mẹ không cho, vì còn lo bận học chính, học thêm. Facebook chính là nơi mà các em nói chuyện với bạn bè, cập nhật tin tức...

Đã có lúc cháu định cai Facebook rồi, nhưng cháu chịu, không cai được. Cháu đâu có gặp bạn bè ngoài đời được. Mỗi đứa một nơi, mỗi đứa một giờ, đến mình còn bận thì gặp được ai! Rồi bao nhiêu thông tin, thông báo về lớp học, thông báo đột xuất, tất cả đều được đưa lên Facebook. Không có Facebook cũng gần như Robinson ở ngoài đảo hoang, thông tin luôn cập nhật chậm trễ, có khi còn lỡ việc.

Cháu nghĩ, thay vì cấm em ấy dùng Facebook, cô nên tập cho em ấy sự kiên định, phớt lờ và phân tích tình hình. Bình tĩnh trước sự đả kích. Nó là một con dao 2 lưỡi, nhưng biết cách sử dùng thì rất tốt, tránh được stress từ việc bị đả kích trên mạng Internet chứ không riêng gì Facebook. Tuy nhiên cô cũng nên quản lý thời gian lên Internet của em ấy.

Facebook là mạng xã hội, là nơi kết bạn, giao lưu của mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính, thân sơ.

Facebook có những mặt tích cực nhưng cũng gây ra không ít phiền toái, nhất là những vấn đề nhạy cảm, hoặc chuyện gây tranh cãi như chuyện của con bạn. Vì thế bạn nên hướng dẫn con cách xử lý các tình huống đó thì tốt hơn là cấm đoán, để không xảy ra chuyện đáng tiếc mà con bạn vẫn theo kịp trào lưu của thời đại.

Vì vậy nếu bạn không chơi Facebook thì cũng nên quan tâm, trò chuyện cùng con những chuyện con đã chia sẻ trên Facebook để còn xử lý những chuyện nhạy cảm.

Làm bạn với con trên Facebook

Nên vừa là mẹ vừa là bạn bè của con. Con tôi có tài khoản trong Zing và Facebook thì tôi cũng có tên trong friend list nên tôi có thể kiểm soát phần nào hoạt động của con. Đừng "lạc hậu" với công nghệ thông tin, nó có rất nhiều cái hay nếu ta biết sử dụng.

Nên lập một nick Facebook cho mình, nếu không biết sử dụng thì có thể nhờ con bạn hướng dẫn. Mình chắc chắn con bạn sẽ rất nhiệt tình trong việc này. Mình thấy có phụ huynh có con mê chơi game online đã dùng cách chơi cùng con và kết quả là đã giúp được con làm chủ bản thân, không còn bị lậm vào game nữa.

Bạn lập Facebook mà sát cánh chiến đấu, bảo vệ và định hướng cùng con, nhưng nên bí mật và teen 1 chút, chứ như "bà già" với cháu thì hỏng bét.

* Các ý kiến thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên