24/09/2012 20:48 GMT+7

Con mơ làm người mẫu: cần giúp con hiểu nghề

TRIỆU NGỌC DIỆP
TRIỆU NGỌC DIỆP

TTO - Nhiều phụ huynh lo lắng khi con ước mơ trở thành người mẫu. Chinh vì vậy, tâm sự Đắng lòng khi con mơ làm người mẫu của bạn đọc Huệ Lan nhận được nhiều chia sẻ trong những ngày qua.

Con mơ làm người mẫu: cha mẹ định hướng cho con?

Tuổi Trẻ Online có cuộc trao đổi với cô Tô Nhi A - giảng viên tâm lý giáo dục Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM. Hi vọng những tư vấn từ cô Tô Nhi A và góp ý của một số bạn đọc sẽ giúp bạn đọc Huệ Lan sớm tìm được tiếng nói chung với con gái trong việc chọn nghề.

dSOqW4TV.jpgPhóng to

Như nhiều công việc khác, bạn trẻ cần có vốn hiểu biết nhất định về nghề người mẫu trước khi quyết định chọn công việc này - Ảnh minh họa: từ Internet

* Theo cô, người mẹ Huệ Lan trong câu chuyện Đắng lòng khi con mơ làm người mẫucó thể giải tỏa nỗi lo lắng "mất con" khi con gái quá khao khát trở thành người mẫu bằng cách nào?

- Việc con gái chị Huệ Lan mong muốn trở thành người mẫu không có gì sai vì người mẫu là một công việc chân chính và thu nhập có thể nuôi sống bản thân. Vấn đề ở đây là định hướng giá trị nghề nghiệp của con chị! Bạn trẻ nào cũng có ước mơ, hoài bão và muốn khẳng định bản thân. Con gái chị hiểu rõ lợi thế của mình và công việc mà cháu hướng đến rất có thể nằm trong khả năng của cháu.

Song, nỗi âu lo của chị cũng rất chính đáng. Cha mẹ luôn muốn con có cuộc sống an toàn. Và hơn hết, không gì vui bằng việc con cái hành xử thuận lòng vừa ý của mình. Tuy nhiên, việc chị phản đối con trở thành người mẫu rất có thể sẽ khiến quan hệ mẹ - con trở nên gay gắt, rạn nứt và nỗi lo “mất con” sớm trở thành hiện thực.

Thay vì “lôi kéo con về với ao làng thôn xóm”, chị có thể trò chuyện với con nhiều hơn bằng thái độ tôn trọng những điều con đang lựa chọn. Chính điều này sẽ giúp chị hiểu vì sao con muốn chọn nghề người mẫu, hình dung của con về nghề này thế nào, con có hiểu được những cạm bẫy, khó khăn của nghề này không, con sẽ đối diện với những khó khăn này thế nào...

Và khi thấy mẹ thật sự lắng nghe mình, con gái chị sẽ hiểu hơn những lo âu của mẹ, sẽ không phản ứng thái quá khi bị mẹ phản đối trong việc chọn nghề.

Chị cũng có thể tận dụng các thông tin trên phương tiện truyền thông để chỉ rõ cho con gái thấy những cạm bẫy trong nghề người mẫu mà mình có thể vấp phải, làm sao để việc làm nghề của mình thật sự trong sạch và được xã hội thừa nhận, tôn vinh...

RHqq6yl4.jpgPhóng to

Cô Tô Nhi A - giảng viên tâm lý giáo dục Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM - Ảnh: nhân vật cung cấp

* Không ít bạn trẻ mơ ước trở thành người mẫu, diễn viên, ca sĩ khi chỉ mới nhìn thấy nét hào nhoáng của nghề này, trong khi có những phụ huynh lo lắng nghề này nhiều cạm bẫy nhưng không thể thuyết phục được con. Làm sao hóa giải mâu thuẫn này?

Hãy sống cùng ước mơ của con

Đúng là thế giới người mẫu khá phức tạp nhưng cái chính vẫn do bản thân mình. Nếu thật sự con gái của chị Huệ Lan quá thích nghề này, chị đừng ngăn cản, mà ngay từ bây giờ hãy giúp con hiểu và nhận ra những mặt trái của cuộc sống. Giúp con có đủ nghị lực và bản lĩnh trước khi bước vào thế giới ấy, giúp con hiểu giá trị thật sự của cái đẹp, con người.

Cách tốt nhất để đừng "mất con" là hãy chia sẻ, sống cùng niềm vui, nỗi buồn và ước mơ của con.

- Khi con cái ở tuổi mới lớn và bắt đầu có những ước mơ, định hướng nghề nghiệp, việc phụ huynh cần làm là định hướng nghề nghiệp cho con. Và vì là định hướng nên không thể ép buộc. Nếu cản ngăn thành công thì dễ để lại những hệ quả tiêu cực như quan hệ cha mẹ - con cái trở nên căng thẳng, rạn nứt hoặc con sẽ chọn nghề theo ý ba mẹ dù không hề đam mê nghề đó, dẫn đến khó thành công với nghề.

Thay vì phản đối ước mơ của con, phụ huynh có thể giúp con chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để bước vào nghề bằng cách nói với con về giá trị của nghề, làm sao đứng vững trước những khó khăn của nghề, những điều cần trau dồi để theo đuổi nghề ngoại trừ nhan sắc - hình thể...

Có thể cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con về nghề nghiệp sẽ rất khó khăn khi con hiểu rõ mình không được cha mẹ ủng hộ. Lúc này, cha mẹ có thể nhờ một người trung gian có kinh nghiệm hoặc hiểu biết về lĩnh vực giải trí để trò chuyện và cung cấp thêm thông tin cho con.

Có được sự cảm thông từ cha mẹ, có thông tin đa chiều về nghề và sự chuẩn bị tâm thế vững vàng, con sẽ có cơ hội thành công trong nghề mình yêu thích và hiểu rằng mình phải tạo dựng thành tựu nghề nghiệp bằng quá trình lao động chân chính.

* Khi đã đồng thuận với con trong lựa chọn nghề người mẫu, làm sao phụ huynh có thể giải tỏa băn khoăn về cách "bảo vệ" con hoặc giúp con "tự vệ" trước những cạm bẫy trong nghề?

- Khi đã chấp nhận cho con chọn nghề người mẫu, cha mẹ phải là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là nơi an toàn nhất để con nương tựa khi gặp khó khăn trong nghề. Song song đó, phụ huynh cần giúp con lường trước những cạm bẫy của nghề bằng cách cùng con cập nhật tin tức để thấy được hào quang và cả bóng tối của nghề, trao đổi cùng con về những giải pháp nếu có rắc rối xảy ra...

Phụ huynh cũng cần giúp con xác định giá trị bản thân và tôn trọng giá trị nghề nghiệp. Nghề nào cũng cao quý và cũng có cám dỗ tồn tại. Vì vậy, con rất cần xác định mình sẽ thành công trong nghề bằng cách nào và đóng góp cho xã hội những điều gì với nghề ấy.

* Cảm ơn cô về cuộc trao đổi!

TRIỆU NGỌC DIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên