26/04/2011 06:47 GMT+7

Con công nhân học trường "có sao"

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Khoảng 6g sáng, nhiều công nhân của Tập đoàn Phong Thái (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) trên đường đi làm đưa con đến Trường mẫu giáo Đông Phương nằm ngay trong khu công nghiệp. Trong trường, các cô giáo ân cần đón cháu.

7uBApw3o.jpgPhóng to
Trường rộng 1ha, các cháu tha hồ chạy nhảy - Ảnh: NG.NAM

Trường chỉ dành riêng cho con công nhân với mức học phí 300.000 đồng/tháng và có những đặc thù không phải trường mầm non nào cũng có, ví dụ nhà trường có hạng mục trông trẻ thêm giờ miễn phí bởi công nhân thường phải tăng ca...

Công nhân yên tâm đi làm

Buổi sáng ở trường rộn ràng tiếng nhạc. Học sinh vào trường qua cổng đều được bảo vệ để ý kiểm tra đồng phục, mang giày hoặc dép có quai hậu. “Làm như vậy để các cháu quen dần với tính kỷ luật, ngay ngắn, gọn gàng” - một nữ bảo vệ nhà trường cho biết. Phía vòng trong, các giáo viên đứng sẵn trước sảnh phòng học đón công nhân đưa con vào lớp.

Đến giờ, hơn 40 giáo viên của trường dẫn học sinh vào lớp ổn định rồi trở ra sân cỏ chuẩn bị cho tiết tập thể dục buổi sáng. Tiếng nhạc vui nhộn cất lên, học sinh nhún nhảy theo điệu nhạc. Kết thúc buổi tập thể dục là phần chạy vận động trên sân cỏ rộng thênh thang. Những học sinh lớp lá thì được chơi bóng rổ. Sau giờ thể dục, học sinh vào lớp ngồi để được uống sữa và tiếp đó là các tiết mục sinh hoạt kỹ năng, rồi đến giờ ăn trưa, nghỉ trưa, sinh hoạt buổi chiều...

Ngôi trường chất lượng tốt

Trường mẫu giáo Đông Phương có diện tích trên 1ha với 29 lớp cho các lứa tuổi mầm (3 tuổi), chồi (4 tuổi), lá (5 tuổi) hoạt động từ năm 2008 đến nay. Trường có bếp ăn riêng hoạt động theo quy định an toàn vệ sinh nghiêm ngặt. Mỗi dãy phòng đều có phòng tập kỹ năng cho học sinh và nhà vệ sinh rộng, thoáng mát. Số lượng học sinh trường đang nhận là hơn 500 em.

“Từ trường đến công ty rất gần, chỉ mất ba phút nên rất tiện, chúng tôi không sợ trễ giờ làm” - chị Đặng Thị Thu, công nhân Công ty Việt Vinh 1, cho hay. Với mức học phí nhẹ nhàng và trường lại trông trẻ thêm giờ cho công nhân tăng ca nên chị Thu và hàng trăm công nhân khác yên tâm gửi con vào đây. Ngoài ra, các khoản khác như đồng phục, sách vở, dụng cụ học tập nhà trường cũng phát miễn phí cho trẻ. “Giá giữ trẻ ở ngoài bây giờ đã từ 800.000-1 triệu đồng/tháng rồi. Công ty hỗ trợ công nhân nên phí gửi con mới rẻ như vậy” - chị An (Công ty VX) nói.

“Người lao động như chúng tôi có được chỗ gửi con như vậy là quý lắm. Tôi mong ngoài trường mẫu giáo, tương lai công ty còn xây thêm trường cấp I, cấp II nữa để con em chúng tôi dễ dàng đi học” - anh Nguyễn Văn Thoa, có đứa con 5 tuổi gửi ở đây, nói. Vợ anh làm việc ở Công ty Việt Vinh 3, còn anh chạy xe ôm kiêm luôn đưa đón cháu nhỏ.

Phúc lợi của công nhân

Các cô giáo ở trường phần lớn đều trẻ. Như bạn Vũ Thị Mai (quê Đồng Nai), vừa tốt nghiệp chuyên ngành mầm non đang làm tại đây. Mai cho rằng các cháu của mình rất đặc biệt vì tất cả đều là con công nhân. Các cô giáo và nhân viên khác của trường đều do tập đoàn trả lương. Mai cho rằng cơ sở vật chất và cách chăm sóc ở trường rất tốt nên “sau này có con tôi cũng xin gửi tại đây”. Cô Nguyễn Hoài Thu, khối trưởng khối chồi của Trường Đông Phương, cho biết nội dung dạy hoặc huấn luyện cho các cháu đều theo chương trình của Bộ Giáo dục - đào tạo.

Bà Trần Xuân Khuê Tú, phó tổng giám đốc dự án ký túc xá và Trường mẫu giáo Đông Phương, cho biết Tập đoàn Phong Thái có bốn công ty tại Khu công nghiệp Sông Mây với gần 30.000 lao động. Các công nhân được gửi con vào trường đều làm việc ở các công ty này.

“Nguồn nhân lực chính của chúng tôi là nữ và đa số trong độ tuổi sinh sản. Đối với chúng tôi, tài sản quý giá nhất là con người. Ngoài chuyện lương bổng phù hợp và liên tục cải thiện môi trường làm việc, chúng tôi còn quan tâm đến phúc lợi của người lao động mà trường mẫu giáo này là một trong số phúc lợi ấy”, bà Tú cho biết.

Theo bà Khuê Tú, tập đoàn có nhà trẻ giữ cháu giá rẻ, chất lượng tốt là cách tạo điều kiện cho công nhân yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Đây cũng là một cách giữ người lao động trong điều kiện nguồn nhân lực ngày càng khó khăn hơn. “Thật ra, chi phí đầu tư này là hoàn toàn hợp lý để chúng tôi có đội ngũ lao động nhiệt tình, gắn bó và kinh nghiệm. Khi yên tâm, công nhân sẽ tạo ra nhiều giá trị cho công ty và họ cùng con cái xứng đáng được hưởng thành quả đó”, bà bày tỏ.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên