26/10/2013 02:11 GMT+7

Con chữ, miếng ăn nhọc nhằn cha mẹ

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Báo Tuổi Trẻ cùng các mạnh thường quân sẽ trao 60 suất hỗ trợ “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” cho 60 gia đình nông dân tại Tiền Giang vào ngày mai 27-10. 60 hộ nông dân là 60 cảnh đời khó nghèo, lận đận.

1bvoBWB6.jpgPhóng to
Vợ chồng bà Bé Tư, ông Nhanh nuôi thêm heo, gà vịt để có tiền lo cho các con ăn học - Ảnh: Ngọc Tài

Bất chợt trời đổ mưa to, bà Nguyễn Thị Bé Tư (xã Tân Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) lật đật thu mớ cá khô đang phơi ngoài sân: một nhúm cá lòng tong bé tẹo, vài con cá sặt, dăm con cá rô cũng chỉ to bằng hai ngón tay nằm lẫn lộn trong rổ. Bà Tư bộc bạch: “Số cá này tui dành để gửi cho bé Dung đang học đại học ăn cơm”.

Bán tháo heo cho con vào giảng đường

Hôm rồi bà Tư tưởng rằng con mình - Nguyễn Thị Mỹ Dung - đã không kịp nhập học Trường đại học Xây dựng miền Tây bởi không có tiền. May mà hai con heo mới lớn đã kịp “nâng bước” cho Dung vào đại học. Ông Nguyễn Văn Nhanh (56 tuổi, ba Mỹ Dung) cho biết dù tiếc đứt ruột nhưng đành bấm bụng bán tháo hai con heo chưa đủ ký nên bị trả giá thấp.

Cầm gần 3 triệu đồng vừa bán heo chưa nóng tay, ông Nhanh đã phải trả cho đại lý thức ăn hơn 2 triệu đồng. Để có tiền cho em gái nhập trường, anh lớn của Dung - Nguyễn Minh Hiếu - đang làm công nhân phải ứng trước một tháng lương. Bà Tư cười hồn nhiên: “Dồn tới dồn lui vậy rồi cũng đủ đóng học phí, thuê nhà trọ cho con”.

Lo cho con ăn học, bà Tư quay ra nuôi dăm con vịt phòng khi cần. “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, cứ thế bà Tư bán vịt lớn rồi lại mua vịt con về nuôi. Hiện nay ông bà Nhanh đang mong người con trai mới tốt nghiệp đại học mau kiếm được việc làm để kịp “tiếp sức” nuôi Dung và cô con gái út Nguyễn Thị Mỹ Duyên đang học lớp 9.

Bao nhiêu năm nghèo khó nhưng ông bà Nhanh đã không để con thất học. Chỉ tay lên vách với vô số giấy khen của các con, bà Tư tâm sự: “Tui với ổng bàn tính người ta có ruộng đất, có của chia cho con cái. Còn hai vợ chồng trắng tay, không đất, chẳng lẽ để con đi mần mướn cả đời như mình nên ráng cho con có cái chữ”.

Lo cho con đi học lại

Giống như gia đình ông Nhanh, nhà không một cục đất chọi chim, mấy năm trước hai vợ chồng chị Trần Thị Kim Thủy, 39 tuổi (xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) dắt díu nhau lên chợ Bình Điền (TP.HCM) trắng đêm với nghề bốc dỡ cá. Mỗi đêm hai vợ chồng kiếm được tròm trèm trăm ngàn đồng, dành dụm cho con gái lớn (Trần Thị Huyền Trang) học cao đẳng và chu cấp cho hai con nhỏ sống với bà nội. Năm 2012, người chồng mất vì bệnh, dặn “em ở lại gắng lo cho sắp nhỏ...”. Vậy là chị một tay gồng gánh.

Thấy ba bệnh, mẹ quá cực khổ, Trần Thị Huyền Trang nghỉ học đi làm công nhân đỡ đần phụ mẹ. Ngày Trang tìm được việc ở khu công nghiệp, hai mẹ con ôm nhau khóc.

Gắng gượng sau cú sốc, chị Thủy đi bốc vác than dù công việc hầu như chỉ dành cho đàn ông. Chỗ làm cách nhà hơn 20km, lại thường bốc vác vào buổi tối nên gần như đêm nào chị cũng thức đi làm từ lúc nửa khuya đến trưa hôm sau mới về. Về nhà chỉ kịp ngả lưng được một lát rồi lại quày quả lội xuống con rạch gần nhà vớt từng bụi lục bình về cắt cho vịt ăn, chắt chiu từng đồng.

Chị Thủy cho biết sau khi nhận hỗ trợ từ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” sẽ dành tiền nuôi thêm bầy gà đẻ và vỗ béo đàn heo trong chuồng. “Cỡ nào cũng phải cho hai đứa còn lại được đi học đến nơi đến chốn như lời ảnh trăng trối”, mắt chị Thủy ánh lên niềm hi vọng.

Tỉnh Tiền Giang - điểm đến thứ 13

Ngày 27-10, báo Tuổi Trẻ cùng Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam sẽ trao vốn cho 60 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, quyết tâm làm ăn, nuôi con ăn học của hai huyện Cai Lậy và Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang). Mỗi hộ sẽ nhận được vốn vay không lãi suất trong hai năm là 12 triệu đồng tiền mặt và thức ăn chăn nuôi (trị giá 2 triệu đồng). Mỗi gia đình có con em học giỏi sẽ được nhận một phần thưởng 500.000 đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần GreenFeed VN sẽ phối hợp với hội nông dân tổ chức nhiều lớp tập huấn chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật khi chủ hộ gặp khó khăn. Tổng kết năm học, con em đạt học lực khá, giỏi còn nhận được học bổng từ 500.000 - 3 triệu đồng. Sau hai năm nhà nông sẽ hoàn vốn để chương trình tiếp tục xoay vòng cho những hộ khác.

Ông Nguyễn Văn Truyền, đại diện Công ty cổ phần GreenFeed VN tại Tiền Giang, cho biết Tiền Giang là tỉnh thành thứ 13 thực hiện chương trình này. Qua thời gian thực hiện ở 12 tỉnh, dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết các hộ đều có khả năng hoàn vốn đúng hạn. “Những hộ làm ăn thành công, hoàn vốn đúng thời hạn còn được chương trình thưởng 20% số vốn vay ban đầu” - ông Truyền cho biết.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên