26/05/2015 19:33 GMT+7

Còi xe, hát hò, quảng cáo, nhậu nhẹt: không mệt mới lạ

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến người dân phải chịu đựng tiếng ồn, bạn đọc Tuổi Trẻ Online mong mỏi sớm có giải pháp để tình trạng này được giải quyết triệt để.

Bạn đọc Huỳnh Diên (huynhdienbt@...) chỉ ra một thực trạng: Tôi thấy rất nhiều nơi sử dụng âm thanh để quảng cáo. Khi có đoàn kiểm tra đến thì cửa hàng vặn nhỏ, đoàn kiểm tra đi rồi thì lại vặn tối đa....

Bạn đọc Huỳnh Diên đề nghị: Tôi thấy nên cấm không cho sử dụng là tốt nhất. Tiếng ồn trong môi trường có hại cho sức khỏe nhất là những người già có bệnh tim mạch. 

Bạn đọc Đoan Chinh (doanchinhpham@..) cũng "kể khổ": 10 năm nay, bà con chúng tôi khổ sở với tiếng ồn của một quán hát với nhau trong khu phố. Tiếng trống, tiếng nhac của quán rất lớn từ 19g đến 11g30 đêm. Tội nghiệp các cháu không học bài được, người lớn tuổi không được nghỉ ngơi. Người dân khu phố không biết bao giờ mới hết khổ vì tiếng ồn đây. 

Bạn đọc zoo.vn88@... còn chỉ thêm một thực tế: Một bộ phận không nhỏ bấm còi như thể 1 thói quen, dừng đèn đỏ chờ xanh- bấm, tắc đường- bấm, đi gần xe khác - bấm. Liệu bấm còi có thể giúp cho việc lưu thông dễ dàng hơn, hay chỉ khiến cho bầu không khí đã ô nhiễm hóa chất nay thêm ô nhiễm tiếng ồn? 

Bạn đọc trantanhaibatrung@... cùng quan điểm: Đấy là chưa kể tiếng còi xe bóp vô tội vạ: còi hơi xe bồn, xe công ten nơ, xe khách, rồi tiêng còi xe máy khắp nơi. Nếu giảm được vấn nạn tiếng ồn này thì chất lượng sống cũng đã cải thiện đáng kể.  

Bạn đọc Thu Hằng bày tỏ: Tôi ghét nhất là tình trạng tụ tập nhậu nhẹt và hát karaoke tại khu dân cư. Nhiều gia đình hiện nay có lối sống rất kém văn hóa, thường tụ tập nhậu nhẹt, ngồi giữa đường đi ăn nhậu vô tư, gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của hàng xóm.

Bạn đọc senmuaha viết: Ở quê bây giờ khổ hơn thành thị. Đám cưới, đám giỗ, đám ma, thôi nôi, đầy tháng... đám nào cũng hát hết cỡ. Muốn điên cái đầu mà có ai dám nói gì đâu.     

Bạn đọc Minh Hiền cùng chung nhận định: Không nên hát karaoke và tụ tập nhậu nhẹt tại khu dân cư. Nhiều gia đình hiện nay rất thiếu ý thức, họ có thể tụ tập nhậu nhẹt bất kể ngày nào trong khu dân cư gây phiền hà lối xóm. 

Nhậu nhẹt gây ồn ào ở khu dân cư cũng là một thực tế được bạn đọc Thái Quân than phiền.

Bạn đọc Thái Quân viết: Hiện nay do thói quen từ nông thôn, nhiều thanh niên khi lên thành phố định cư thường mang theo lối sống nhậu nhẹt bê tha. Họ có thể nhậu bất cứ ngày nào, bất cứ lúc nào và ngồi nhậu lê la từ trong nhà ra con hẻm, lề đường, không hề có ý thức tôn trọng sự yên tĩnh của hàng xóm. Đây là một thói quen rất phản cảm, kém văn hóa và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. 

Chiếm dụng không gian chung thành góc riêng, hung hăng chen lấn trên đường, vô tư tạo tiếng ồn nơi công cộng (kể cả tiếng còi xe), v.v. là những tật xấu cần loại bỏ nhanh, gấp! Giữa một thành phố bận rộn, nóng nực, thiếu không gian xanh và đầy ô nhiễm như hiện nay, những tật xấu nêu trên chỉ khiến con người ta không chết thì cũng ra "điên" sớm!

Đức Minh (peterop@...)

Không hiểu tại sao chính quyền không giải quyết được những chuyện này? là câu hỏi của bạn đọc Tran Thanh Tan (ttt@...). 

Bạn đọc Phương Hùng (phamngocphuonghung@...) cho rằng: Thật ra không khó để xử lý nhưng mà các ngành cứ loay hoay. Xin thưa là nếu chỉ 1 người dân phàn nàn, kiện cáo thì các anh không có cơ sở. Còn nếu nhiều hộ cùng phản ảnh và nội dung phản ảnh đều thể hiện được sai phạm thì đó là nhân chứng và bằng chứng cụ thể. 

Bạn đọc Hải Yến kêu gọi sự tự giác của mọi người: Vì một xã hội văn minh, hãy xây dựng một thói quen văn hóa, tuyệt đối không hát karaoke và tụ tập nhậu nhẹt tại khu dân cư.

"Làm ơn đừng tụ tập nhậu nhẹt tại khu dân cư vì ảnh hưởng đến sự cần yên tĩnh của bà con lối xóm." là lời kêu gọi của bạn đọc Tường Vy. 

Theo bạn đọc Tường Vy: Người có tư cách không thường xuyên uống rượu bia và đặc biệt là tuyệt đối không tụ tập nhậu nhẹt tại nhà, tại khu dân cư. 

Và hy vọng ý thức người dân thay đổi, các chủ cửa hàng kinh doanh biết tôn trọng cộng đồng, cũng như chính quyền cần mạnh tay xử lý vấn nạn tiếng ồn, không đến mức phải giải quyết như bạn đọc Ngô Thu Hà (thuhango28@...) đã làm: Nhà trước đây tôi ở cũng vì vụ tiếng ồn từ quán xá phát ra làm mệt mỏi, nhức đầu không chịu nổi. Cũng vì đi thưa kiện hoài không giải quyết được nên tôi đành bán nhà đi chỗ khác ở! 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên