Sự kiện

Thứ sáu 14-01-2022
Bénin đã đi đòi cổ vật như thế nào?
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - 26 cổ vật từng bị thực dân Pháp cướp khỏi vương quốc Dahomey - nay là Cộng hòa Bénin - đã được hồi hương vào tháng 11-2021. Một Bénin quyết tâm đòi, và một nước Pháp thật tâm để trả...

Thứ năm 13-01-2022
Hồi hương cổ vật: Làm gì để những báu vật quay về?
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Vô số các cổ vật quý giá của Việt Nam đang lưu lạc ở những bảo tàng và bộ sưu tập tư nhân khắp thế giới, đã tới lúc cần có một sách lược tổng thể để "hồi hương" những di vật đó.

Thứ hai 24-05-2021
“Tự do” cho cổ vật thuộc địa
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Gần một thế kỷ sau phong trào trao trả chủ quyền cho các dân tộc từng bị thực dân đô hộ, châu Âu chứng kiến sự lan rộng của phong trào đòi trao trả tài sản văn hóa cho các dân tộc này.

Thứ tư 07-08-2013
Cổ vật Việt Nam không lẫn vào đâu được
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Những ngày đầu tháng 7 này, ông Jean François Hubert, chuyên gia cao cấp của hai hãng đấu giá Christie’s và Sotheby’s, lại đến Huế trong những chuyến đi tới VN đều đặn suốt 20 năm qua. Tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử VN, cổ vật VN, mỹ thuật VN, văn hóa Champa... đã dành cho TTCT một cuộc trao đổi về cổ vật VN.

Thứ bảy 14-05-2011
Nhiều cổ vật quý của Việt Nam đang bị rao bán ở nước ngoài
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Sau khi bài viết Một bộ tranh quý về triều Nguyễn được chào bán tại Mỹ đăng trên TTCT (số 17, ra ngày 1-5-2011), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã liên lạc ngay với đại diện của Eric Kline Books để hỏi mua bộ tranh. Đáng tiếc, Eric Kline Books vừa bán bộ tranh tại Hội chợ sách New York.