05/01/2016 09:14 GMT+7

Có tiền “làm thêm” nhưng không vui

BÙI LINH
BÙI LINH

TT - Mẹ tôi làm công nhân vệ sinh ở một trường THPT. Mỗi ngày đi làm về mẹ tôi thường xuyên kể chuyện ở trường.

Đó có thể là chuyện học sinh lớp này ngoan, lễ phép chào hỏi mẹ, là chuyện học sinh lớp nọ tổ chức liên hoan sau buổi học nhưng ý thức kém, không biết bảo nhau giữ vệ sinh khiến mẹ phải dọn dẹp mệt nhoài...

Từ đầu năm học tới giờ, mẹ tôi nhiều lần kể chuyện trong bữa cơm gia đình “chuyện lạ” về một lớp học mà mẹ bảo đi quét dọn nhàn tênh. Lớp có ý thức “lạ” đó là lớp 10A2 trong trường.

Mẹ tôi cứ tấm tắc khen lớp 10A2 “không có lấy một tờ giấy thừa rơi trên lớp học, hạt hướng dương, vỏ kẹo, rác trong ngăn bàn cũng không luôn”. Và quét dọn ở lớp này chỉ có ít bụi, hoặc đất vương trên sàn nhà nếu không may trời mưa. Mẹ tôi biết lớp học đó có ý thức như vậy là nhờ cô giáo chủ nhiệm tích cực nhắc nhở, động viên các em rèn luyện nếp sống văn minh, không xả rác bừa bãi.

Nhưng thật tiếc vì cả trường chỉ có một lớp 10A2 như vậy, còn lại ở tất cả các lớp khác sau buổi học là ngổn ngang giấy vở, vỏ hộp, đồ ăn thừa...

Khoản thu nhập hằng tháng của mẹ tôi có thêm vài ba trăm ngàn tiền giấy vụn mà mẹ nhặt nhạnh lại sau mỗi buỗi quét dọn. Tính trung bình mỗi ngày mẹ tôi đem về gần một bao giấy thừa và rất nhiều vỏ hộp, chai nhựa được tích cóp để bán phế liệu. Được tiền “làm thêm” như vậy nhưng mẹ tôi không cảm thấy vui.

Đã vài lần mẹ tôi góp ý với thầy hiệu trưởng, khen ngợi lớp 10A2 trước toàn trường, học tập “bí quyết” của cô chủ nhiệm lớp 10A2... Nhưng từ đó tới nay đã hết một học kỳ vẫn chưa có thêm lớp nào giữ vệ sinh sạch được như lớp 10A2. Mẹ tôi tâm sự: “Có lẽ rác chỉ là “chuyện nhỏ” nên thầy hiệu trưởng không quan tâm”.

BÙI LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên