15/12/2014 09:12 GMT+7

Có thể dùng vi khuẩn để cải thiện bệnh xơ gan

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Theo Gastroenterology, 12-2014)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Theo Gastroenterology, 12-2014)

TT - Đây là kết luận mới công bố của nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu y khoa Chandigarh, Ấn Độ.

Các tác giả cho biết việc điều trị bằng hỗn hợp tám loại vi khuẩn Bifidobacterium breve, Bifidobacterium longum, Bifidobacterium infantis, Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus plantarum, Lactobacillus paracasei, Lactobacillus bulgaricus, Streptococcus thermophilus trong sáu tháng có tác dụng giảm biến chứng trên các bệnh nhân bị bệnh xơ gan.

Cụ thể, kết quả phân tích trên 130 bệnh nhân xơ gan cho thấy chỉ có 34,8% bệnh nhân được dùng hỗn hợp tám loại vi khuẩn này bị xuất hiện biến chứng bệnh não - gan, trong khi có đến 51,6% xuất hiện biến chứng này ở các bệnh nhân không dùng vi khuẩn.

Tương tự, những bệnh nhân được dùng hỗn hợp vi khuẩn này cũng có tỉ lệ nhập viện vì các biến chứng khác của xơ gan chỉ bằng 0,45 lần so với những bệnh nhân không dùng vi khuẩn.

Xơ gan là hậu quả cuối của tình trạng viêm gan mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm gan B, viêm gan C hay uống nhiều rượu bia.

Bệnh có nhiều biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, bệnh não - gan do ứ đọng độc chất vì gan suy không thải được, ung thư gan, nhiễm trùng nước trong bụng, suy thận...

Những loại vi khuẩn kể trên là vi khuẩn có lợi, sống trong ống tiêu hóa của chúng ta giúp hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn có hại. Các loại vi khuẩn này còn được những nhà sản xuất sử dụng để lên men sữa tạo nên các sản phẩm như sữa chua, phômai.

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Theo Gastroenterology, 12-2014)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên