01/12/2014 17:57 GMT+7

Phúc thẩm vụ "bầu" Kiên: một số cơ quan “khất” trả lời

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Đại diện nhiều cơ quan có thẩm quyền trong cấp phép, quản lý kinh doanh được hội đồng xét xử thẩm vấn trong phiên xử phúc thẩm "bầu" Kiên đã hẹn trả lời cụ thể vào ngày sau.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên khi tan phiên tòa phúc thẩm chiều 1-12 - Ảnh: T.L.

Chiều 1-12, phiên xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là "bầu" Kiên, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn về hành vi kinh doanh trái phép.

Bản án sơ thẩm đã nhận định năm công ty do Nguyễn Đức Kiên thành lập không đăng ký hoạt động góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu nhưng thực tế vẫn tiến hành các hoạt động này. 

Công ty Thiên Nam không đăng ký kinh doanh vàng trạng thái nhưng vẫn tiến hành kinh doanh vàng trạng thái. Các hành vi này của Nguyễn Đức Kiên phạm vào tội kinh doanh trái phép.

Hội đồng xét xử và luật sư đã dành thời gian thẩm vấn đại diện của một số cơ quan nhà nước để làm rõ hành vi kinh doanh trái phép của Nguyễn Đức Kiên.

Trả lời câu hỏi của tòa “các doanh nghiệp là công ty riêng lẻ có được phát hành trái phiếu không?”, đại diện Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết vấn đề này không thuộc sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật và không thuộc thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán sẽ rà soát lại và có câu trả lời sau.

Tòa đề nghị đại diện Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết có văn bản trả lời cho tòa vào ngày 2-12 với nội dung năm công ty của "bầu" Kiên có đăng ký phát hành trái phiếu tại Ủy ban Chứng khoán theo quy định của Luật chứng khoán hay không?

Trả lời tòa, đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư TP Hà Nội và Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM xác nhận thông tin các công ty của bị cáo Nguyễn Đức Kiên không đăng ký việc đầu tư tài chính.

Khi trả lời đại diện VKS, đại diện Cục Quản lý kinh doanh, Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết: Tất cả các doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh.

Nếu ngành nghề doanh nghiệp dự kiến đăng ký kinh doanh chưa có trong hệ thống thì doanh nghiệp vẫn phải đăng ký, báo cáo để các cơ quan nhà nước bổ sung.

Sáng 1-12, khi trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết Công ty Thiên Nam đã đăng ký kinh doanh hàng hóa, vàng là một loại hàng hóa nên công ty được phép kinh doanh.  

Tòa đã hỏi đại diện Tổng cục Thống kê để xác nhận lời khai trên của "bầu" Kiên, rằng mã ngành đại lý, mua bán và ký gửi hàng hóa và mã ngành kinh doanh vàng có liên quan đến nhau không? Liệu mã ngành mua bán hàng hóa có bao gồm ngành kinh doanh trạng thái vàng không?

Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cho biết sẽ có công văn trả lời sau.

Đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư TP Hà Nội cho biết cho đến thời điểm hiện nay, chưa có bất cứ doanh nghiệp nào được cấp giấy chứng nhận ngành nghề đầu tư tài chính, mua cổ phần cổ phiếu, góp vốn.

Khi luật sư hỏi “Có văn bản nào của cơ quan nhà nước quy định việc mua cổ phần cổ phiếu, góp vốn phải đăng ký kinh doanh chưa?” thì đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư TP Hà Nội cho biết: “Luật đầu tư đã quy định việc mua cổ phần, cổ phiếu khác chịu sự điều chỉnh của Luật chứng khoán. Vấn đề này thuộc thẩm quyền của cơ quan đăng ký kinh doanh, chúng tôi chỉ là cơ quan thực hiện”.

Trong khi đó, đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cho biết đã có công văn hỏi Bộ Tài chính và Bộ Tài chính có công văn trả lời: “Hoạt động góp vốn mua cổ phần đã được xếp mã ngành là 64990". Sau đó Bộ Tài chính lại nói đó không phải là ngành.

Bị cáo Lý Xuân Hải khi tan phiên tòa phúc thẩm chiều 1-12 - Ảnh: T.L
Bị cáo Lý Xuân Hải khi tan phiên tòa phúc thẩm chiều 1-12 - Ảnh: T.L.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho "bầu" Kiên) hỏi bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên tổng giám đốc ACB) về hoạt động ủy thác kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài giữa ACB và Công ty Thiên Nam.

Bị cáo Lý Xuân Hải cho biết: "Hợp đồng ký giữa ACB và Thiên Nam là hợp đồng hai doanh nghiệp ký ở VN, việc tạo ra sản phẩm bán cho Thiên Nam là trách nhiệm của ACB.

ACB giao dịch với nước ngoài qua tài khoản của ACB và ACB tự chịu trách nhiệm với phía nước ngoài chứ Công ty Thiên Nam không phải chịu trách nhiệm".

8g sáng mai 2-12, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên