30/12/2024 15:54 GMT+7

Cổ phiếu Jeju Air tụt dốc kỷ lục sau tai nạn thảm họa

Vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng đã khiến cổ phiếu của Jeju Air - hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của Hàn Quốc - giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục.

Cổ phiếu Jeju Air tụt dốc kỷ lục sau tai nạn thảm họa - Ảnh 1.

Sau thảm kịch hàng không ngày 29-12, giá cổ phiếu của Jeju Air đã rơi xuống mức thấp kỷ lục - Ảnh: YONHAP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 30-12, cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc Jeju Air giảm xuống mức thấp kỷ lục, sau vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất tại nước này khiến 179 người thiệt mạng.

Hàn Quốc rà soát toàn bộ ngành hàng không sau tai nạn máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air

Vào sáng 30-12 (giờ địa phương), cổ phiếu Jeju Air đã giảm 8,5%, có lúc giảm tới 15,7%, chạm mức 6.920 won, mức thấp nhất kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2015.

Đợt sụt giảm này đã làm mất hơn 95,7 tỉ won (khoảng 65,2 triệu USD) vốn hóa thị trường của hãng.

Công ty mẹ của Jeju Air, AK Holdings, cũng chứng kiến cổ phiếu giảm đến 12%, đánh dấu mức thấp nhất trong vòng 16 năm qua.

Cú sốc từ vụ tai nạn đã ảnh hưởng đến cả ngành hàng không và du lịch Hàn Quốc. Cổ phiếu của các hãng hàng không giá rẻ khác như Air Busan tăng 15%, trong khi Jin Air và T'way Air giảm nhẹ. Hai hãng hàng không lớn nhất là Korean Air Lines và Asiana Airlines cũng lần lượt giảm 1,3% và 0,8%.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng chịu tác động tiêu cực. Theo Hãng tin Yonhap, một số công ty du lịch lớn đã tạm ngừng các chiến dịch quảng cáo khi ghi nhận số lượng tour bị hủy tăng gấp đôi và lượng đặt mới giảm một nửa.

Các công ty du lịch như Hanatour Service và Very Good Tour chứng kiến cổ phiếu giảm lần lượt 7% và 11%.

Ông Yang Seung Yoon, nhà phân tích tại Eugene Investment Securities, nhận định sẽ cần thời gian để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, tâm lý tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

"Đối với các hãng hàng không giá rẻ, mức độ tin cậy là yếu tố quan trọng vì dịch vụ và ghế ngồi giữa các hãng không có nhiều khác biệt", ông Yang nói.

Thảm kịch ngày 29-12 là vụ tai nạn chết người đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Jeju Air kể từ khi hãng được thành lập vào năm 2005. Trước đó, hãng hàng không này được biết đến là hãng hàng không lớn thứ ba của Hàn Quốc, và là một trong những lựa chọn hàng đầu cho du khách với giá vé hợp lý.

Tuy nhiên, vụ tai nạn lần này đã đặt ra những nghi vấn nghiêm trọng về an toàn bay của Hàn Quốc, đẩy khách hàng và các nhà đầu tư vào tâm trạng hoang mang.

Quyền tổng thống Hàn Quốc, ông Choi Sang Mok, đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra khẩn cấp hệ thống hoạt động của các hãng hàng không trên toàn quốc sau khi hoàn tất công tác cứu hộ và điều tra vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi nhiều hành khách đang trở về từ kỳ nghỉ lễ. Điều này không chỉ làm dấy lên lo ngại về an toàn bay, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Yang cho rằng nhu cầu du lịch tổng thể có thể chỉ bị ảnh hưởng ngắn hạn và khó có khả năng giảm sút dài hạn.

Cổ phiếu Jeju Air tụt dốc kỷ lục sau tai nạn thảm họa - Ảnh 3.Thảm họa hàng không Jeju Air, 179 người chết: Nỗi đau của người ở lại

Một chuyến bay định mệnh, 179 sinh mạng bị tước đoạt, để lại nỗi đau tột cùng cho những gia đình không bao giờ được nhìn thấy người thân trở về.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên