22/06/2012 06:03 GMT+7

Có nên thu phí giao dịch ATM?

DƯƠNG QUANG THIỆN
DƯƠNG QUANG THIỆN

TT - Mấy tháng qua, báo chí nói khá nhiều về việc các ngân hàng đang đề xuất thu phí giao dịch trên máy ATM. Nếu được phép, hằng năm số tiền “khủng” mà các ngân hàng thu của khách hàng lên đến 2.000 tỉ đồng. Vậy thu phí ATM là thỏa đáng?

Bắt đầu thu phí ATM nội mạngKhi dân "thanh toán điện tử"Phí ATM: số tiền không nhỏ

Trước khi có máy ATM

Khi bạn có mở một tài khoản vãng lai tại các ngân hàng, ở nước ngoài, thì thường bạn nhận được một cuốn chi phiếu (chèque - sec) cho phép bạn thực hiện những giao dịch thông thường trên tài khoản của bạn như rút tiền, chuyển ngân, trả tiền cho ai đó, thông qua tấm sec, và không phải trả một chi phí giao dịch nào cả.

Trước khi có máy ATM, thì việc giao dịch này sẽ được thực hiện tại quầy giao dịch ở ngân hàng thông qua một nhân viên thường được gọi là “teller”. Một giao dịch như thế thường qua ba nhân viên: một teller (có thể có sẵn tiền tại bàn giao dịch của mình hoặc không) tiếp xúc với khách hàng, một nhân viên quỹ (để thu hoặc phát tiền), và một nhân viên nhập liệu đưa dữ liệu vào hệ thống thông tin tính kết số tài khoản của khách hàng.

Khi số lượng giao dịch ngày càng tăng thì số lượng ba loại nhân viên kể trên tăng theo làm chi phí trực tiếp tăng lên, và rủi ro bị cướp ngân hàng cũng lên theo. Do đó, người ta mới chế ra máy ATM, viết tắt của từ automatic teller machine (máy thu phát ngân tự động), để tự động hóa giao dịch kể trên, giảm đi chi phí nhân viên (khấu hao mặt bằng làm việc, bảo hiểm y tế, lương và giờ phụ trội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền quỹ hưu bổng...).

Sau khi có máy ATM

Khi có máy ATM, bạn có thể mở một tài khoản ATM và người ta sẽ phát cho bạn một tấm thẻ với mã số PIN. Bạn sử dụng thẻ này để giao dịch với máy ATM một cách nhanh chóng, tương tự như với một nhân viên ngân hàng trước đây.

Như vậy máy ATM có thể thay thế ba nhân viên mà chúng tôi vừa kể trên. Do đó, những chi phí nhân viên trước đây khi chưa có máy ATM, có thể thay thế bởi chi phí khấu hao đầu tư các máy ATM, cũng như chi phí bảo dưỡng, tiền tiêu thụ điện, tiền thuê mặt bằng đặt máy ATM và tiền bảo hiểm bị phá hoại hoặc ăn cắp thùng tiền.

Và theo tôi, các chi phí này có thể nhỏ hơn chi phí làm bằng tay trước đây. Đây là chưa kể những lợi ích do máy ATM đem lại như: (1) thời gian hoạt động 24/24 giờ, gấp ba lần thời gian hoạt động của nhân viên; (2) việc xử lý các tài khoản là ngay tức khắc, không như trước phải xử lý theo lô (batch processing) trên máy điện toán vào ban đêm, nên số liệu kết toán rất kịp thời; (3) rủi ro cướp ngân hàng giảm đi nhiều, kéo theo việc giảm đi số nhân viên bảo vệ.

Với những giải thích vừa kể trên thì theo bạn có nên cho phép thu phí ATM hay không?

Bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy chia sẻ những trăn trở của bạn với chúng tôi qua email tto@tuoitre.com.vn, trong phần Ý kiến bạn đọc bên dưới hoặc qua trang Fanpage của TTO trên Facebook. Cảm ơn.

DƯƠNG QUANG THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên