
Buổi họp báo cung cấp thông tin Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu - Ảnh: N.TRÍ
Sáng 25-11, tại TP.HCM, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp TNI King Coffee tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch, thương mại mang tầm vóc quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Lạt, tiếp nối Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á 2025 do tỉnh Lâm Đồng tổ chức.
Lễ hội diễn ra từ 18-12-2025 đến 2-1-2026 tại quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương - Đà Lạt). Sự kiện quy tụ hơn 34 gian hàng cà phê và ẩm thực với rất nhiều hoạt động đặc sắc, xuyên suốt như ra mắt mô hình "Cà phê và di sản - hành trình kết nối thế giới"; trưng bày bức tranh "Khát vọng cà phê Robusta Việt Nam", tác phẩm nghệ thuật được tạo từ hạt cà phê Robusta đạt kỷ lục Việt Nam...
Tại chương trình, du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa cà phê của các quốc gia Ethiopia, Brazil, Indonesia, Việt Nam; khám phá mô hình "đích đến hạt nhân cà phê"; trải nghiệm rang, xay, pha chế thủ công tại chỗ.
Bên cạnh đó, Tuần lễ hành trình cà phê toàn cầu còn có đa dạng các hoạt động như tái hiện không gian cà phê trên toa tàu cổ tại ga Đà Lạt, trò chơi dân gian...
Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình có Hội nghị Cà phê quốc tế - Công bố liên minh GCA với sự tham dự của nhiều quốc gia.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết trong tháng 12, địa phương sẽ tổ chức chuỗi hoạt động mang tầm quốc tế xoay quanh chủ đề cà phê. Điều này nhằm khẳng định thương hiệu cà phê Lâm Đồng, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm.
"Với thời gian diễn ra dài ngày và ngay đợt cao điểm du lịch cuối năm, đây sẽ là cơ hội tốt giúp quảng bá ngành hàng cà phê, hình ảnh du lịch địa phương, từ đó thu hút thêm du khách và nhà đầu tư", bà Ngọc nhận định.
Góc độ doanh nghiệp, theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc TNI King Coffee, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 không chỉ tôn vinh giá trị cà phê Việt mà còn truyền cảm hứng, kể câu chuyện văn hóa thông qua chương trình lễ hội.
"Sự kiện thúc đẩy phát triển ngành cà phê theo mô hình công nghiệp sáng tạo, mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư và xuất khẩu mới, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương và lan tỏa hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới", bà Thảo nói.
Theo ban tổ chức, so với 9 lần tổ chức Lễ hội Cà phê tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), sự kiện lần này được đánh giá có quy mô và tầm vóc lớn hơn hẳn. Ngoài ra, việc tổ chức tại điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt và có thêm đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài tham gia sẽ giúp lan tỏa tốt hơn.
Đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết với hàng nghìn cơ sở lưu trú có công suất lên đến hàng chục nghìn phòng, địa phương tự tin phục vụ ổn nhu cầu lưu trú dịp lễ hội. Kèm theo đó, chính quyền cũng đưa ra các giải pháp về đảm bảo giao thông, tổ chức dàn trải các chương trình trên phạm vi rộng, kỳ vọng sẽ giúp du khách có được trải nghiệm trọn vẹn lễ hội.
Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, ngành cà phê Việt sẽ có kỷ lục mới
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến hết ngày 15-11 năm nay, nước ta đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, thu về 7,64 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng này chỉ tăng 15,4% về lượng nhưng giá trị lại tăng đến 62,6%.
Đáng chú ý, dù còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc năm 2025 nhưng kim ngạch xuất khẩu cà phê đã vượt xa con số kỷ lục lịch sử 5,62 tỉ USD của cả năm 2024.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận