25/08/2013 07:45 GMT+7

Có dấu hiệu cấu thành tội phạm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Đó là nhận định được đưa ra trong kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn của canô BP12-04-02 tại khu vực biển Cần Giờ (TP.HCM) do tổ điều tra tai nạn thuộc Cục Hàng hải tiến hành và được Bộ Giao thông vận tải công bố ngày 24-8.

ZWl1Ezoe.jpgPhóng to
Trục vớt canô bị chìm - Ảnh: Đông Hà

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn, dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra cho thấy vụ tai nạn làm chìm canô BP 12-04-02 do những nguyên nhân sau: sử dụng phương tiện sai mục đích, canô bị nạn là phương tiện của bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách; canô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể hành lý cá nhân kèm theo); canô hành trình ra vùng không được phép hoạt động, theo giấy chứng nhận đăng kiểm thì canô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín, canô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Tổ điều tra còn đưa ra các nguyên nhân tai nạn thuộc về người lái canô như điều khiển canô không phù hợp, dẫn đến canô bị lật. Cụ thể, sau khi ra khỏi bãi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển canô bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Trong điều kiện canô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn làm canô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào canô, dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, khiến canô bị lật. Đó là chưa kể người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện vào và rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu, không làm thủ tục vào cũng như rời bến cho phương tiện theo quy định.

Về diễn biến sự việc và công tác tìm kiếm cứu nạn, tổ điều tra cho biết sự việc như sau: ngày 2-8, ông Hà Ngọc Phước - giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (có trụ sở tại Tiền Giang) - tổ chức cho đoàn gồm 72 người đi tham quan tại Vũng Tàu trên ba canô, trong đó có canô BP 12-04-01 và BP 12-04-02 là canô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài ra còn có canô H 790 HQ là canô Công ty Việt - Séc đóng mới cho hải quân nhưng chưa bàn giao. Khoảng 18g cùng ngày, canô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển cùng thợ máy Nguyễn Văn Dương xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng Tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa (huyện Cần Giờ, TP.HCM) thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn, canô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng tây nam nên bị lật vào khoảng 19g.

Tổ kiểm tra khẳng định có chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân sớm nhận được thông tin canô bị nạn từ trước 21g nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng. Đến 21g, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III triển khai ngay việc thông báo cho các đơn vị có liên quan, yêu cầu Công ty Thông tin điện tử hàng hải phát quảng bá thông tin canô bị nạn cho các tàu thuyền trong khu vực biết, đồng thời lệnh cho tàu tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng ra hiện trường.

Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và canô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí canô gặp nạn. Ngay sau khi xác định được vị trí tương đối của canô bị nạn, tàu SAR 272 lập tức khởi hành và cung cấp thông tin về vị trí của canô cho các cơ quan có liên quan để phối hợp tìm kiếm cứu nạn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chìm canô trên biển Cần Giờ: còn nhiều ẩn khuất phải làm rõCận cảnh canô chở 30 người gặp nạnĐã tìm được thi thể thứ 7 trong vụ lật canôCanô gặp nạn ở Cần Giờ chở khách khi đang sửa chữa6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần GiờKỳ nghỉ cuối tuần đẫm nước mắtHành khách đu trên thân canô lật nghiêng nhiều giờNgười trên tàu không đủ áo phao!Canô chở khách bị chìm, 9 người mất tíchTìm thấy thêm một thi thể nạn nhân chìm tàuGiây phút 21 nạn nhân sống sót trong canô H29 cập bờĐề nghị khởi tố vụ chìm canô làm 9 người thiệt mạngHành trình bi thảm của canô gặp nạn trên biển Cần GiờCanô bị chìm tại Cần Giờ không được phép chạy trên biểnCông bố kết quả điều tra vụ tai nạn canô thảm khốc

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên