07/08/2013 09:39 GMT+7

Hành trình bi thảm của canô gặp nạn trên biển Cần Giờ

ĐÔNG HÀ - VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG
ĐÔNG HÀ - VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG

TT - Có rất nhiều thông tin không rõ ràng xung quanh chuyện chiếc canô H29-BP bị nạn trên vùng biển Cần Giờ, TP.HCM. Từ việc gặp lại các nhân chứng, những người có trách nhiệm liên quan, PV Tuổi Trẻ đã dựng lại những tình tiết cơ bản của vụ tai nạn bi thảm này.

Tai nạn chìm ca nô thảm khốc ở biển Cần Giờ

pOSzN8oJ.jpgPhóng to
Ông Vũ Quang Đảo, giám đốc Việt - Séc, người nắm giữ nhiều “bí mật” xung quanh vụ chìm canô H29-BP - Ảnh: đông hà

Hành trình của canô H29-BP được bắt đầu từ chiều 2-8, theo ông Vũ Quang Đảo - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (gọi tắt là Việt - Séc), khi xuất phát đã có sự nhầm lẫn trong việc đưa canô đi chở khách.

Canô được Việt - Séc cho mượn

Sáng 6-8, ông Đảo xác nhận ông đồng ý cho Vũng Tàu Marina mượn hai canô để đón công nhân của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí (PV Pipe) từ bến Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) sang Vũng Tàu vào chiều 2-8.

Hai canô được đồng ý cho mượn có một canô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đang bảo dưỡng là canô H790 và một canô khác số hiệu KH0606. Không hiểu vì lý do gì mà tài công Phạm Duy Phúc (chết trong vụ chìm canô) lấy nhầm canô H29-BP thay vì lấy canô KH0606.

Ông Đảo giải thích canô H29-BP để trong bến của nhà máy, có sẵn chìa khóa, tài công Phúc khởi động được canô và xuất bến.

Đến 17g40: canô H29-BP xuất bến Vàm Láng, ông Đảo đi trên canô sau, xuất bến lúc 18g45. Sau khi ra khỏi cửa sông Soài Rạp, thấy tình hình thời tiết xấu, ông Đảo liên hệ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu cho tàu cứu nạn ra hỗ trợ, đề phòng tình huống xấu xảy ra với canô H29-BP.

19g45: tàu biên phòng 02 của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu rời bến, sau khi được thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh - chỉ huy trưởng - đồng ý. Trên tàu chỉ có hai người của biên phòng là một lái tàu tên Ánh và phụ lái tên Hưng, cùng ông Tạ Thanh Sơn (nhân viên của Việt - Séc).

Theo ông Sơn, đây là con tàu khá cũ, dài khoảng 10m. Ra đến giữa luồng, tài công Ánh mới lấy đèn pha ra đấu nối để tìm canô H29-BP nhưng đèn pha khá yếu. Dù đã giữ liên lạc liên tục với ông Đảo nhưng tàu biên phòng 02 vẫn không tìm được canô H29-BP.

Khoảng 20g10: theo bản tường trình của ông Hà Ngọc Phước, giám đốc nhà máy sản xuất ống thép của PV Pipe, ông Phước nhận được thông tin từ điện thoại của một người đi trên canô H29-BP là anh Nguyễn Văn Cương, báo tin canô H29-BP bị chìm.

Báo tin cho biên phòng lúc 20g31

Ông Đảo nói khi nhận được tin canô H29-BP bị chìm, ông Hà Ngọc Phước mất tinh thần và không báo ngay cho ông, dù đang đi cùng canô. Ông Đảo hỏi, ông Phước mới thú thật là canô H29-BP bị chìm.

Ngay lập tức, ông Đảo gọi điện cho thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh cầu cứu, sau đó nhắn tin với nội dung: “Anh liên lạc cách nào tìm tọa độ số điện thoại 097628... (số của anh Nguyễn Văn Cương, đi trên canô H29-BP - PV) để tìm cấp cứu canô H29-BP bị chìm gần Cần Giờ”. Lúc này là 20g31. Không thấy ông Quỳnh trả lời, quá sốt ruột, đến 20g41 ông Đảo lại nhắn tin cho thượng tá Quỳnh hỏi: “Anh liên lạc được không anh?” và được ông Quỳnh trả lời:

“Không liên lạc được chú ạ”.

Hỗ trợ gần 70 triệu đồng cho gia đình nạn nhân

Ông Trần Đăng Thuyết, giám đốc PV Pipe, cho biết tính sơ bộ đến nay, cả Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Khí và PV Pipe hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân là công nhân của PV Pipe gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, tập đoàn cũng hỗ trợ gia đình ông Phạm Duy Phúc (tài công canô H29-BP) 10 triệu đồng. Hiện nay có một số đơn vị đối tác, có quan hệ làm ăn với PV Pipe cũng đang vận động để đóng góp hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Trong khi đó, theo giải trình của ông Hà Ngọc Phước, chuyến đi trên có chốt danh sách để mua bảo hiểm. Chúng tôi có liên lạc với ông Đinh Văn Quyết (Vũng Tàu Marina) theo số điện thoại ghi trong danh sách đi đám cưới của nhà máy ống thép dầu khí PV Pipe để hỏi về bảo hiểm nhưng ông này không nghe máy.

Đến 21g: Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và sau đó là Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 mới nhận được thông tin đầu tiên về tai nạn của canô H29-BP từ ông Nguyễn Ngọc Tuấn - nhân viên của Vũng Tàu Marina.

Các cơ quan này lập tức triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, trong đó có việc thông báo thông tin cho biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tàu biên phòng không tìm thấy canô

Chiều 6-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Trương Văn Tài - chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - xác nhận trước khi tin báo tai nạn đến chính thức, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu có điều tàu của đơn vị mang theo nhiên liệu để “tiếp” cho canô theo đề nghị của Công ty Việt - Séc.

Nhưng tàu của biên phòng đi không tìm thấy canô. Theo đại tá Tài, nguyên nhân là do trời tối, tàu lớn, thời tiết xấu, khu vực mũi Cồn Ngựa là bãi cạn nên tàu của biên phòng không dám vào sâu.

Ông Tài cho rằng Việt - Séc và biên phòng là chỗ quen biết nên khi nghe tin canô của Việt - Séc bị hết dầu thì lập tức cho tàu ra hỗ trợ. Khoảng một giờ sau khi tàu đi, thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh nhận được tin báo canô chìm nên chỉ đạo chuyển chế độ tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp.

“Ra ngoài đó, do ông Tạ Thanh Sơn không xác định được vị trí canô bị nạn, trong khi tàu của biên phòng không dám đi vô sâu vì sợ mắc cạn” - đại tá Tài nói.

Về những nghi vấn xung quanh việc biên phòng nhận được tin báo tai nạn của canô H29-BP trước Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh nhận tin nhắn của ông Vũ Quang Đảo lúc 20g31 ngày 2-8 nhờ cứu nạn canô H29-BP bị chìm, ông Quỳnh triển khai ngay cho Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện việc cứu nạn.

Như vậy, so với thời điểm Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 nhận được thông tin đầu tiên về vụ tai nạn lúc 21g thì thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh nhận tin sớm hơn gần 30 phút. Về sự việc này, đại tá Tài khẳng định: “Chỉ là trục trặc ở mặt thời gian, mỗi người nói một kiểu, chứ không có nghi vấn gì về việc biên phòng biết sự việc mà không báo với cơ quan khác”.

Ông Tài còn cho biết: “Khi xảy ra sự việc, anh Quỳnh đang nghỉ phép về quê, tôi điều anh Quỳnh quay vào để nắm lại tình hình cụ thể và báo cáo cho cơ quan. Tôi đang chỉ đạo biên phòng cảng cửa khẩu nắm lại chính xác về thời gian nhận được thông tin canô bị chìm để còn báo cáo về trên nữa”.

Đề nghị khởi tố vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ

* Xây dựng phương án thông tin cứu nạn cứu hộ

Thực hiện công điện số 1158 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý sự cố chìm tàu khách H29-BP tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, ngày 6-8 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả chỉ đạo giải quyết, khắc phục vụ tai nạn nghiêm trọng này. UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và các đơn vị chức năng khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để phòng ngừa các vụ việc tương tự.

Tại văn bản này, TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải tổ chức khảo sát cắm biển báo và các thông tin cảnh báo nguy hiểm tại những vùng, khu vực, vị trí nguy hiểm trên biển để hạn chế tai nạn, giảm nhẹ thiên tai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đồng thời, đề nghị Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 khi nhận được tin các trường hợp tàu bị nạn phải kịp thời thông tin nhanh chóng, chính xác đến các đơn vị chức năng liên quan.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Sở Thông tin - truyền thông chủ trì, phối hợp với thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP nghiên cứu phương thức thông tin cứu nạn - cứu hộ của người dân đến cơ quan chức năng đảm bảo nhanh nhất, đặc biệt là trong điều kiện đêm tối, thời tiết nguy hiểm.

MAI HƯƠNG

---------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chìm canô trên biển Cần Giờ: còn nhiều ẩn khuất phải làm rõCận cảnh canô chở 30 người gặp nạnĐã tìm được thi thể thứ 7 trong vụ lật canôCanô gặp nạn ở Cần Giờ chở khách khi đang sửa chữa6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần GiờKỳ nghỉ cuối tuần đẫm nước mắtHành khách đu trên thân canô lật nghiêng nhiều giờNgười trên tàu không đủ áo phao!Canô chở khách bị chìm, 9 người mất tíchTìm thấy thêm một thi thể nạn nhân chìm tàuGiây phút 21 nạn nhân sống sót trong canô H29 cập bờĐề nghị khởi tố vụ chìm canô làm 9 người thiệt mạng

ĐÔNG HÀ - VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên