24/08/2013 13:50 GMT+7

Công bố kết quả điều tra vụ tai nạn canô thảm khốc

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ngày 24-8, Bộ Giao thông vận tải đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP12-04-02 tại khu vực Cần Giờ (TP. HCM)

Tai nạn chìm ca nô thảm khốc ở biển Cần Giờ

UUuzcZwT.jpgPhóng to
Một phần ca nô bị chìm nổi lên mặt nước - Ảnh: Việt Nam MRCC cung cấp

Cuộc điều tra này do Tổ điều tra tai nạn thuộc Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải tiến hành.

Theo Bộ GTVT, kết quả điều tra ban đầu cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn (TKCN) dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT về báo cáo điều tra tai nạn, vào ngày 22-8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

Về nguyên nhân xảy ra tai nạn, kết quả điều tra cho thấy vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 do những nguyên nhân sau:

Sử dụng phương tiện sai mục đích, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách;

Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo);

Ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động, theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín.

Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Bên cạnh đó, tổ điều tra cũng đưa các nguyên nhân tai nạn thuộc về người điều khiển ca nô như: Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật.

Cụ thể, sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải.

Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật;

Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

___________

Tin bài liên quan:

Chìm canô trên biển Cần Giờ: còn nhiều ẩn khuất phải làm rõCận cảnh canô chở 30 người gặp nạnĐã tìm được thi thể thứ 7 trong vụ lật canôCanô gặp nạn ở Cần Giờ chở khách khi đang sửa chữa6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần GiờKỳ nghỉ cuối tuần đẫm nước mắtHành khách đu trên thân canô lật nghiêng nhiều giờNgười trên tàu không đủ áo phao!Canô chở khách bị chìm, 9 người mất tíchTìm thấy thêm một thi thể nạn nhân chìm tàuGiây phút 21 nạn nhân sống sót trong canô H29 cập bờĐề nghị khởi tố vụ chìm canô làm 9 người thiệt mạngHành trình bi thảm của canô gặp nạn trên biển Cần GiờCanô bị chìm tại Cần Giờ không được phép chạy trên biển

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên