Thứ 6, ngày 18 tháng 9 năm 2020

Chuyến hàng 2.750 tấn ammonium nitrate ở cảng Beirut đầy nghi vấn

06/08/2020 22:12 GMT+7

TTO - Trong bối cảnh Lebanon đang mở rộng cuộc điều tra về vụ nổ thảm khốc tại Beirut, các quan chức đang tập trung vào một nghi vấn lớn: một chuyến hàng chở 2.750 tấn ammonium nitrate.

Chuyến hàng 2.750 tấn ammonium nitrate ở cảng Beirut đầy nghi vấn - Ảnh 1.

Quang cảnh cảng Beirut, Lebanon, 2 ngày sau vụ nổ thảm khốc hôm 3-8 - Ảnh: REUTERS

Cơ quan chức năng cho biết hàng này được trữ tại cảng Beirut mà không có bảo đảm an toàn trong nhiều năm, mặc cho cảnh báo từ quan chức địa phương.

Theo Đài CNN, các tài liệu mới được phát hiện cho thấy một tàu của Nga chở 2.750 tấn ammonium nitrate đã cập cảng Beirut từ năm 2013.

Con tàu tên MV Rhosus vốn dự định đến Mozambique nhưng đã dừng tại Beirut vì khó khăn tài chính. Những khó khăn này cũng gây ra tranh chấp giữa các thuyền viên người Nga và Ukraine trên tàu.

Giám đốc Hải quan Lebanon Badri Daher cho biết từ khi cập cảng, MV Rhosus vẫn chưa hề rời Beirut, mặc cho ông và những người khác nhiều lần cảnh báo con tàu này giống như "một quả bom nổi".

"Vì mối nguy cực lớn từ những những hàng hóa này trong điều kiện thời tiết không phù hợp để lưu trữ, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu cơ quan quản lý cảng tái xuất chúng ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho cảng và những người làm việc tại đây" - người tiền nhiệm của ông Daher, ông Chafic Merhi, viết trong một bức thư gửi cho một thẩm phán liên quan tới vụ việc từ năm 2016.

Vụ nổ lớn ngày 3-8 tại Beirut đã khiến ít nhất 135 người thiệt mạng và 5.000 người bị thương.

Hôm 4-8, Bộ trưởng Truyền thông Lebanon Manal Abdel Samad Najd cho biết nhiều giấy tờ và tài liệu từ năm 2014 ghi nhận các cuộc trao đổi thông tin về số "vật chất" bị chính quyền Lebanon tịch thu.

Nữ bộ trưởng trên cho biết cuộc trao đổi này đang được xem xét trong cuộc điều tra vụ nổ.

"Hiện chưa có kết quả ban đầu hay đính chính khác", bà nói thêm.

Theo CNN, MV Rhosus thuộc sở hữu của công ty Teto Shipping. Doanh nhân Igor Grechushkin, người Khabarovsk và từng sống tại Cyprus, là chủ của Teto Shipping.

Khi chuyến hàng dừng tại HI Lạp để tiếp nhiên liệu, ông này thông báo cho thủy thủ đoàn rằng mình đã hết tiền và họ phải nhận thêm hàng để trang trải cho chi phí của chuyến đi. Đây là điều khiến họ chuyển hướng tới Beirut.

Khó ai nhận ra cảng Beirut trước và sau vụ nổ thảm khốc qua ảnh vệ tinh Khó ai nhận ra cảng Beirut trước và sau vụ nổ thảm khốc qua ảnh vệ tinh

TTO - Thông qua những tấm ảnh vệ tinh, khó có ai nhận ra cảng Beirut, Lebanon sau khi vụ nổ thảm khốc xảy ra vào tối 4-8 (giờ địa phương).

NGUYÊN HẠNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận