Hình ảnh chiếc Tesla Model 3 trong cuộc thử nghiệm độ an toàn. Chuyên gia phân tích cho rằng Tesla có thể "dẫm phải vết xe đổ" Apple khi không đầu tư phát triển xe điện giá rẻ - Ảnh: Car and Driver
Tại cuộc họp báo cáo doanh thu quý IV và cả năm 2021, CEO Elon Musk nói rằng hiện tại hãng chưa làm xe 25.000 USD, mà sẽ ưu tiên cho hệ thống tự lái.
Nhà phân tích Tony Sacconaghi của Bernstein cho rằng nếu Tesla không làm từ bây giờ, rất khó có một chiếc Tesla 25.000 USD trình làng vào năm 2025. Quyết định này "mâu thuẫn với mục tiêu của Tesla là đưa xe điện phổ biến nhanh nhất có thể".
Nhà phân tích của Bernstein cho rằng doanh số bán hàng của Tesla sẽ không thể tăng 50% mỗi năm nếu không có chiếc xe 25.000 USD. Ông nói sẽ "chờ xem Tesla làm thế nào để có thể tăng trưởng 50% sau năm 2023, khi họ sẽ phải sản xuất 3 triệu xe vào năm 2024 và gần 5 triệu xe vào năm 2025".
Ông còn lấy dẫn chứng từ Apple, khi cho biết rằng "trong thời kỳ tăng trưởng siêu tốc, chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple đã bị tụt lại, dẫn đến ít sản phẩm mới thực sự hơn và tăng trưởng yếu hơn". Ông quan ngại điều đó có thể lặp lại trên Tesla, khi họ không quyết định đầu tư phát triển một mẫu xe 25.000 USD.
Tesla cho biết đã bàn giao 499.550 xe vào năm 2020, và tăng hơn gấp đôi vào năm 2021 (936.172 xe), phần lớn dựa vào thị trường Trung Quốc khi số liệu cho thấy Tesla chi nhánh ở đây đã tăng 100% doanh thu trong 2 năm liên tục.
Quyết định không làm xe giá rẻ có thể xuất phát từ việc Tesla Model Y và Model 3 vẫn đang ăn nên làm ra. Elon Musk từng tuyên bố rằng công ty sẽ đưa Model Y trở thành xe bán chạy nhất thế giới vào năm 2022 hoặc 2023.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận