Thứ 4, ngày 25 tháng 5 năm 2022

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường?

06/04/2022 08:12 GMT+7

Một trong những thắc mắc lớn của người dùng xe điện là khi gặp tắc đường thì có nhanh hết pin không.

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường? - Ảnh 1.

Kẹt xe trong xe điện hay xe xăng đáng lo hơn? - Ảnh minh họa: MINH TUẤN

Cảm giác không đủ pin để hoàn thành hành trình là nỗi lo chung của nhiều người đã và đang có ý định mua xe điện. Một trong những quan ngại lớn nhất: Nếu bị kẹt xe với pin không không đầy thì có đáng lo ngại không?

Dạo qua các hội nhóm xe điện có thể sẽ bắt gặp những lời phàn nàn về việc pin tụt nhanh khi gặp cảnh tắc đường:

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường? - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình

Đó cũng là thắc mắc của nhiều người dùng xe điện trên thế giới. Nhiều người đã chia sẻ các status bày tỏ quan ngại:

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường? - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình

Trang Which? của Anh đã thử dùng chiếc xe điện Volkswagen ID.4 đặt trong tình huống giả định gặp tắc đường thì nhận thấy rằng: Ngay cả khi cho hoạt động điều hòa, bật sưởi ghế, đèn pha ở chế độ tự động, phát nhạc trực tuyến và phát video ở hàng ghế sau trong 1 tiếng 15 phút, pin cũng chỉ tiêu hao 2%, tương đương với quãng đường 13km. Nếu bị kẹt xe với bộ pin 77 kWh được sạc đầy của ID.4, sẽ phải mất tới 50 tiếng mới có thể tiêu hao hết năng lượng.

Lisa Barber, biên tập viên của Which?, cho biết: "Có rất nhiều thông tin sai lệch về xe điện, bao gồm cả việc liệu có khả năng bị hết pin khi kẹt xe không. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng xe điện tiêu hao rất ít năng lượng, ngay cả khi chúng ta bật nhạc, điều hòa và đèn pha trong lúc tắc đường".

Tuy nhiên, Which? cũng lưu ý rằng thử nghiệm trên diễn ra khi trời ấm áp, điều kiện thời tiết để pin ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất. 

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường? - Ảnh 4.

Trước khi bắt đầu thử nghiệm - Ảnh: Which?

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường? - Ảnh 5.

Sau thời gian thử nghiệm, pin chỉ sụt 2%. Thử nghiệm với Volkswagen ID.4 cho thấy xe điện tiêu hao rất ít năng lượng khi chạy chậm hoặc dừng - Ảnh: Which?

Khi trời lạnh, pin sẽ hoạt động kém hơn và tiêu hao năng lượng nhanh hơn. Đó là bởi tốc độ phản ứng hóa học tạo ra dòng điện trong pin chậm lại. Nhiều ôtô điện được tích hợp hệ thống làm mát và sưởi ấm để giúp giữ cho pin ở nhiệt độ tối ưu, nhưng bản thân hệ thống này cũng sử dụng năng lượng từ pin. Thời tiết lạnh cũng khiến thời gian sạc lâu hơn.

Ngoài ra, không có động cơ đốt trong để sinh nhiệt, máy sưởi trên xe điện cũng phải hoạt động "vất vả" hơn để duy trì nhiệt độ phù hợp. Một số xe sử dụng "máy bơm nhiệt" (heat pump) giúp tiết kiệm năng lượng hơn điều hòa không khí thông thường. Vì vậy, mức tiêu hao năng lượng của mỗi xe cũng sẽ khác nhau.

Reuters cũng đồng tình với kết luận trên. Các chuyên gia được phỏng vấn cho biết xe điện sử dụng ít năng lượng hơn khi không di chuyển và thậm chí tồn tại được lâu hơn xe xăng khi bị tắc đường.

David Howey, giáo sư khoa học kỹ thuật của Đại học Oxford, cho biết: "Xe điện sử dụng rất ít năng lượng khi đứng yên. Động cơ không tiêu thụ điện năng khi ở tốc độ 0. Chỉ các thiết bị điện tử trên xe và hệ thống sưởi/làm mát mới sử dụng điện khi xe đứng yên, và lượng điện này tương đối nhỏ".

Ông cũng nói rằng một chiếc xe điện được sạc đầy, trong trường hợp đứng yên, có thể chạy điều hòa và các thiết bị điện tử "ít nhất một ngày, có thể nhiều ngày", tùy vào từng xe.

Chuyên gia giải đáp: Xe điện có tốn pin khi gặp tắc đường? - Ảnh 6.

Thử nghiệm với Nissan Leaf cũng cho kết quả tương tự - Ảnh: CAR Magazine

Tiến sĩ Katherine Collett của Đại học Oxford cũng đưa ra ý kiến tương tự. Bà lấy ví dụ trong trường hợp chiếc Nissan Leaf (pin 40 kWh tiêu chuẩn, khá tương đồng với VinFast VF e34 pin 42 kWh) bị kẹt với chỉ 50% pin và bật sưởi liên tục ở mức cao nhất thì vẫn có thể an tâm ở trong xe 10 tiếng đồng hồ.

Thực tế, xe xăng dầu cũng sẽ tiêu hao nhiên liệu khi kẹt xe. Thậm chí, việc "đốt xăng" trong khi bật sưởi còn khiến xe động cơ đốt trong đáng lo ngại hơn xe điện nhiều.

Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng

Ngay cả với những chiếc xe điện nổi tiếng, đi xa cũng có thể là một vấn đề lớn.

THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận