
Khách hàng thanh toán sau khi mua hàng hóa tại Co.opXtra Tạ Quang Bửu, quận 8, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐịNH
Sự kiện này không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh của Saigon Co.op mà còn góp phần định hình tương lai phát triển bền vững cho toàn ngành bán lẻ Việt Nam.
Tầm nhìn dài hạn và khát vọng đổi mới
Hợp tác giữa Saigon Co.op và FPT diễn ra trong bối cảnh nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số toàn diện.
Với tinh thần đó, Saigon Co.op - đơn vị đã có hơn 35 năm dẫn dắt ngành bán lẻ Việt Nam - tiếp tục thể hiện tầm nhìn dài hạn và khát vọng đổi mới thông qua chiến lược hợp tác cùng FPT, tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Biên bản ghi nhớ này là sự kết tinh giữa kinh nghiệm quản trị, vận hành chuỗi bán lẻ của Saigon Co.op và năng lực công nghệ đột phá của FPT.
Hai bên cam kết thúc đẩy các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, phát triển mô hình kinh doanh mới, và đặc biệt chú trọng đến yếu tố phát triển xanh và bền vững.
Hợp tác được kỳ vọng đưa ông lớn bán lẻ Việt Nam trở thành nhà phân phối tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại tại Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... sẽ ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), IoT và điện toán đám mây - do FPT cung cấp và triển khai.
Những công nghệ này sẽ giúp việc mua sắm trở nên nhanh hơn, mượt mà hơn và "hiểu khách hàng hơn". Ở đó, không gian hiện đại hơn, dễ dàng tìm kiếm các món đồ trong không gian tự chọn, thanh toán mượt mà, trải nghiệm cá nhân hóa cao hơn.
Không phải đến nay Saigon Co.op mới bắt đầu chuyển đổi số. Trong nhiều năm qua, đơn vị đã liên tục triển khai các sáng kiến công nghệ, từ phát triển nền tảng thương mại điện tử, hệ thống thanh toán không tiền mặt, đến quản lý chuỗi cung ứng thông minh và ứng dụng AI tại các điểm bán mới.
Các siêu thị như Co.opmart Phạm Thế Hiển, Co.opXtra Long Bình, Co.opXtra Tạ Quang Bửu và Finelife Lumiere An Phú hiện đã tích hợp công nghệ AI nhằm tối ưu vận hành và cải thiện trải nghiệm mua sắm.
Nhờ đó, năm 2024, doanh thu từ thương mại điện tử của Saigon Co.op đã chiếm hơn 10% tổng doanh thu, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Muốn phục vụ khách tốt hơn
Theo ông Lê Trường Sơn - phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, hợp tác với FPT là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực số hóa, mở rộng quy mô và phát triển mô hình kinh doanh mới. Đây còn là bước đệm để Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, tiện lợi và gần gũi hơn với từng gia đình.
"Chúng tôi chuyển đổi số không chỉ để vận hành tốt hơn mà để phục vụ khách hàng tốt hơn. Với sự đồng hành của FPT, chúng tôi kỳ vọng Saigon Co.op sẽ khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành bán lẻ Việt Nam và từng bước hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế", ông Sơn nhấn mạnh.
Về phía FPT, tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa khẳng định: "FPT sẽ huy động những nguồn lực tốt nhất, từ chuyên gia đến công nghệ, để đồng hành cùng Saigon Co.op xây dựng chiến lược khoa học công nghệ và triển khai các dự án trọng điểm như hệ thống báo cáo hợp nhất, nền tảng điện toán đám mây và ERP".
Không dừng lại ở các giải pháp công nghệ hiện tại, Saigon Co.op và FPT sẽ phối hợp xây dựng và trình duyệt các đề án nghiên cứu khả thi, tập trung vào ba lĩnh vực trọng điểm: quản trị tài chính - kế toán, số hóa quy trình nội bộ và quản lý chuỗi cửa hàng nhỏ.
Mục tiêu chung là hiện thực hóa chiến lược "Make in Vietnam" trong ngành bán lẻ, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.
Định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam
Dự báo quy mô ngành bán lẻ Việt Nam đạt 200 tỉ USD vào năm 2025, với mức chi tiêu cho chuyển đổi số tăng trưởng trung bình 30% mỗi năm từ 2024 - 2027, đặt ra cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp nội địa.
Saigon Co.op, với lợi thế là một hệ thống bán lẻ phủ rộng toàn quốc và năng lực quản trị mạnh mẽ, đang tận dụng tối đa cơ hội để bứt phá.
Hành trình hợp tác cùng FPT không chỉ củng cố nội lực mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng của Saigon Co.op trên bản đồ bán lẻ khu vực. Trong một thời đại mà công nghệ là chìa khóa cạnh tranh, sự chủ động đầu tư vào số hóa và phát triển bền vững chính là chiến lược tối ưu để giữ vững và mở rộng vị thế.
Sự kiện ký kết giữa Saigon Co.op và FPT là điểm sáng trong bức tranh chuyển đổi số của ngành bán lẻ Việt Nam. Với vai trò tiên phong, Saigon Co.op không ngừng đổi mới để thích ứng với xu thế toàn cầu, tạo lập những chuẩn mực mới trong quản trị và phục vụ khách hàng.
Đồng thời, sự đồng hành của FPT không chỉ tiếp thêm sức mạnh công nghệ mà còn mở ra những chân trời phát triển mới cho ngành bán lẻ nội địa, gắn với hành trình chuyển đổi xanh song hành.
Đặc biệt, ngay trong nửa đầu năm 2025, nền tảng thương mại điện tử mới của Saigon Co.op sẽ chính thức ra mắt, hứa hẹn không chỉ nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường mà còn giúp chúng tôi tiếp cận hiệu quả hơn với nhóm khách hàng trẻ tiềm năng và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Tăng doanh thu từ thương mại điện tử
Năm 2025, với chủ đề hoạt động là "Đổi mới, kỷ cương - Tăng cường số hóa", Saigon Co.op đặt mục tiêu đạt doanh số thương mại điện tử 3.500 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2025, nền tảng thương mại điện tử mới sẽ chính thức ra mắt, kỳ vọng mở rộng khả năng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, am hiểu công nghệ.
4 trụ cột hợp tác chiến lược

Saigon Co.op ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn FPT - Ảnh: HỒNG CHÂU
Trong khuôn khổ hợp tác, Saigon Co.op và FPT đặt ra bốn trọng tâm chiến lược:
1 Xây dựng hạ tầng CNTT thông minh: Trên nền tảng điện toán đám mây, hệ thống hạ tầng công nghệ sẽ được phát triển đồng bộ, tạo nền móng vững chắc cho tiến trình số hóa toàn diện của Saigon Co.op.
2 Triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP: Việc áp dụng ERP không chỉ giúp tối ưu vận hành mà còn nâng cao chất lượng đào tạo CNTT nội bộ, nâng tầm năng lực đội ngũ nhân sự.
3 Ứng dụng công nghệ tiên tiến: AI, big data, IoT và tự động hóa sẽ được khai thác để tối ưu nền tảng thanh toán, phân tích hành vi khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm và quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng.
4 Phát triển mô hình kinh doanh sáng tạo: Hướng tới xu hướng tiêu dùng hiện đại, hai bên sẽ nghiên cứu và thử nghiệm các mô hình mới phù hợp với thị trường Việt Nam và khu vực.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận