Chuyến đi của thanh xuân và sự giám sát cộng đồng của facebook

07/08/2018 12:18 GMT+7

TTO - Đầu tháng 8-2018, một hãng giày nổi tiếng của Việt Nam tung ra một phim ngắn có thời lượng hơn 14 phút mang tên Chuyến đi của thanh xuân nhằm quảng cáo cho một sản phẩm mới.

Chuyến đi của thanh xuân và sự giám sát cộng đồng của facebook - Ảnh 1.

Cảnh lau chùi các dấu giày in sơn ở cuối phim Chuyến đi của thanh xuân - Ảnh cắt từ phim

1 Về nội dung, tưởng như chẳng có gì để phải chê phim ngắn này. Một loạt ngôi sao thượng thặng trong mắt giới trẻ có mặt trong clip. Khung hình quay bắt mắt, dễ thương, được thực hiện bởi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng...

Nội dung của Chuyến đi của thanh xuân đại để như thế này: Các nhân vật ngôi sao quét sơn lên đế giày, rồi họ tung tăng mang những đôi giày ấy chạy nhảy trên những bậc tam cấp của Nhà thiếu nhi Đà Lạt, hay in những dấu giày ấy lên thân của những cây thông cũng ở Đà Lạt...

Tóm lại, những hành động ấy như là một cách check-in của giới trẻ. Dù ở cuối phim, nhà sản xuất có vẻ cũng nhận ra rằng đó là hành vi không đúng nên quay thêm cảnh các nhân vật đi chùi các dấu giày in sơn đó.

Tuy nhiên, nó cũng không ngăn được làn sóng phản ứng của cư dân mạng khi cho rằng đó chính là phá hoại môi trường. Và dù có cố đi chùi những vết giày sơn ấy thì cũng không thể chấp nhận, vì cứ không phải làm sai rồi sửa là xong.

Chưa kể, người ta còn lo xa - một cách chính đáng - hơn, đó là không khéo thì giới trẻ sẽ bắt chước, khi các nhân vật tham gia diễn xuất đều là thần tượng của đông đảo bạn trẻ.

Hãng giày đã phản ứng nhanh khi ngay lập tức lên tiếng xin lỗi và tuyên bố "ngưng các hoạt động quảng bá phim ngắn này trên tất cả phương tiện truyền thông".

Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người thực hiện phim, chia sẻ với báo chí: "Tôi thấy phản ứng của khán giả là đúng. Vậy nên tôi đồng ý với hướng giải quyết của nhà sản xuất. Nói lời xin lỗi thì không đủ vì đó là cái sai của người làm. Dù là hình thức nào thì nó cũng là sản phẩm và tôi cũng cần nó phải hoàn thiện nhất. Đây là một bài học kinh nghiệm đáng nhớ cho tôi".

Đó là một bài học kinh nghiệm cho đạo diễn, cho nhà sản xuất của thương hiệu giày tên tuổi, đồng thời cũng là bài học chung cho tất cả chúng ta.

2 Với tất cả những ai ưa xê dịch, có lẽ đều biết đến cái câu thường được gắn nhan nhản ở các khu du lịch sinh thái, các vườn quốc gia, đó là "không để lại gì ngoài dấu chân, và chỉ mang ra khỏi đây những bức ảnh"! Tuy nhiên, liệu tất cả chúng ta đều làm đúng được như thế?

Không dễ đâu. Bằng chứng là những người thực hiện Chuyến đi của thanh xuân đều là những người trẻ, có trình độ nhưng đã lên kịch bản, thực hiện một clip mà tôi tin rằng trong tiềm thức của mình, họ cũng biết đó là sai.

Vì vậy, chỉ cần cộng đồng mạng vừa lên tiếng là họ nhận ngay ra cái sai của mình.

Tương tự, ai cũng biết vứt rác ra đường là xấu, nhưng rác vẫn tràn ngập khắp nơi. Ai cũng biết giày xéo lên những luống hoa, cây cỏ là sai, nhưng cứ đến mùa hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa hướng dương... là lại thấy những cảnh gây xốn con mắt khi nhiều bạn trẻ giày xéo các luống hoa. Khi ấy, họ say mất rồi, quên hết tất cả, và để cho lòng tham (có được những bức ảnh check-in đẹp nhất cho bản thân) thắng lý trí.

Tôi có một anh bạn hoạt động thiện nguyện trong lĩnh vực giáo dục môi trường. Một hôm anh dẫn một đám trẻ 14, 15 tuổi đến cơ quan tôi chơi.

Mời bọn nhóc uống nước, ăn kẹo, tôi ngỡ ngàng thấy các em sau khi bỏ kẹo vào miệng thì đều đảo mắt tìm thùng rác. Không thấy thùng rác, tất cả đều vo giấy gói kẹo lại và bỏ vào túi quần! Anh bạn trả lời cho cái sự ngỡ ngàng của tôi: "Những đứa hạt nhân của nhóm này em đã rèn giũa, kèm cặp đến 8 năm rồi đấy!".

Bảo vệ môi trường là một chuyện dài, không thể giải quyết bằng những khẩu hiệu nghe rất kêu nhưng lại thiếu giám sát, rèn giũa. Nhìn ở khía cạnh này mới thấy một điểm son của Facebook. Nó là công cụ giám sát cộng đồng một cách hữu hiệu đấy!

Đông Nhi, Tóc Tiên, Đức Phúc... tham gia bảo vệ môi trường du lịch Đông Nhi, Tóc Tiên, Đức Phúc... tham gia bảo vệ môi trường du lịch

TTO - Nhiều nghệ sĩ như Đông Nhi, Lưu Hương Giang, Tóc Tiên, Đức Phúc... sẽ cùng tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch 2018.

CAO HUY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận