15/01/2017 09:55 GMT+7

Chuyện cuối tuần: Hơn cả những nụ cười

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Lâu nay, người đi chợ chỉ lo thiếu tiền chứ ít ai lo... mua hết phần của người khác. Ở Sài Gòn có một phiên chợ tết đặc biệt như thế, dù mọi mặt hàng chỉ 2.000 đồng nhưng nhiều người chỉ mua đôi ba món vì “để dành cho người khác”.

Niềm vui của những người bán vé số sau khi sắm những món hàng tết giá rẻ tại phiên chợ 2.000 đồng - Ảnh: TIẾN THÀNH
Niềm vui của những người bán vé số sau khi sắm những món hàng tết giá rẻ tại phiên chợ 2.000 đồng - Ảnh: TIẾN THÀNH

Đó là phiên chợ tết dành cho người lao động nghèo, học sinh, sinh viên... vừa họp chợ tại quán cơm Nụ Cười 3 (Q.7). Những mặt hàng thiết yếu từ nước mắm, bột nêm, mì gói, trà... đến quần áo, sách vở, bút chì... đều được bày biện ngay ngắn trên từng bàn để người mua thỏa sức chọn lựa. Như một bữa tiệc mua sắm giá hời của người lao động nghèo, ai cũng háo hức sắm cho mình những món hàng tết ưng ý.

Rảo một vòng “chợ” ngay tại quán ăn quen thuộc, lật tới lật lui nhiều món nhưng nữ công nhân Nguyễn Thị Dương Chinh (34 tuổi) chỉ mua một chai nước mắm, vài gói bột nêm và mì gói với giá 6.000 đồng. Nở nụ cười hiền, chị Chinh bộc bạch: “Thấy cái gì cũng muốn mua nhưng còn bao nhiêu người xếp hàng, mình mua nhiều lỡ hết phần của người ta sao”.

Nhiều người bán vé số, lượm ve chai, xích lô, thợ hồ cũng trả lời như thế khi cùng nhau san sẻ niềm vui mua sắm đến tất cả những người đến sau. Phiên chợ đông đúc, nhốn nháo giọng nói của người Bắc kẻ Nam không có tiếng trả giá mà chỉ vang lên những tiếng “cảm ơn” đượm nghĩa tình ở cả người bán lẫn người mua.

Hơn chục năm bán vé số ở Sài Gòn, chị Nguyễn Thị Kép kể từ ngày có quán cơm Nụ Cười, cả xóm vé số xứ Quảng vui hẳn bởi mỗi tuần đều có ba bữa trưa chỉ trả 2.000 đồng. “Hôm nay nghe có chợ 2.000 đồng, cả xóm háo hức kéo nhau đi, có thêm chút mắm chút muối đem về quê ăn tết cũng thấy ấm bụng” - chị Kép nói.

Khoác những chiếc áo vàng của hoạt động “Xuân tình nguyện”, gần 30 sinh viên của Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn và ĐH Tôn Đức Thắng miệt mài phục vụ phiên chợ từ sáng đến trưa nhưng trên môi luôn nở nụ cười. “Có những điều dù nhỏ nhặt nhưng lại mang đến niềm vui lớn cho người khác nếu mình biết trao đi bằng cả trái tim” - Hoàng Phạm Phương Khanh (ĐH Tôn Đức Thắng) tâm sự.

Nhà báo Trần Trọng Thức, chủ nhiệm quán cơm Nụ Cười 3, cho biết để có phiên chợ này, những người tổ chức phải chuẩn bị cả tháng để gom góp hàng hóa. Dù bán như cho nhưng ông Thức cho biết đưa ra mức giá 2.000 đồng để người mua có cảm giác mình đi chợ tết và sẽ chọn đúng những mặt hàng mình cần. “Thấy người ta nở nụ cười ưng ý khi bước ra khỏi chợ mình cũng vui, coi như giúp người ta có tết” - ông Thức nói.

Hơn cả những nụ cười, với những người tổ chức phiên chợ, đó là niềm hạnh phúc bởi ngay điều một của quy tắc ứng xử dành cho các thành viên của Quỹ từ thiện Tình thương (chuỗi quán cơm Nụ Cười 2.000 đồng) đã khẳng định: “Chúng ta không mưu cầu điều gì khác hơn với mục đích làm từ thiện chỉ để cho vui mà thôi. Khi mang niềm vui đến cho người khác, chúng ta đương nhiên được hưởng hạnh phúc của người làm việc lành”.

Từ 9h-15h hôm nay (15-1), tại số 3A Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM) sẽ diễn ra phiên chợ xuân “Đồ cũ từ thiện”. 25 gian hàng sẽ bày bán các mặt hàng gồm: đồ gia dụng, đồ lưu niệm, sách báo, giày dép, quần áo, túi xách, vật dụng trang trí... Toàn bộ lợi nhuận từ phiên chợ sẽ góp vào quỹ của chương trình “Nụ Cười 3 - Em đến trường” và quán cơm xã hội Nụ Cười 3.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên