09/07/2013 09:18 GMT+7

Chuyến bay OZ 214 và 7 giây định mệnh

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Chuyến bay gặp nạn của Hãng hàng không Asiana Airlines đã có hành trình suôn sẻ cho đến trước khi tiếp đất có 7 giây.

Máy bay phát nổ, 300 người thoát chết Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

0GKdekei.jpgPhóng to
Nhân viên NTSB vẫn đang điều tra nguyên nhân tai nạn - Ảnh: Reuters

Với 291 hành khách trên chuyến bay OZ 214 của Asiana, chuyến bay gần 11 giờ qua Thái Bình Dương không hề có dấu hiệu bất thường gì. Chỉ đến khi tổ lái phát đi thông báo nói thời tiết đẹp đón họ ở San Francisco thì một số hành khách phát hiện điều bất ổn.

Thấy nước biển sát cửa sổ

Từ ghế 30K, Benjamin Levy, một hành khách thường xuyên của tuyến này, nhìn thấy thay vì cảnh đường băng quen thuộc là nước biển ở vịnh San Francisco. Máy bay đã hạ thấp quá sớm.

“Chúng tôi khi đó ở quá sát mặt nước, nước bắn hết lên - Levy kể lại với báo New York Times - Sóng nước đánh ngay sát cửa sổ trước khi chúng tôi tiếp đất”. Viên phi công cố kéo cần ga nhưng đã quá muộn: đuôi máy bay đã tiếp đất trước, quẹt vào phần đê biển ở cuối đường băng. Tiếp đó máy bay hạ cánh bằng phần bụng và xoay vòng khi tiếp đất.

Bà Deborah Hersman - người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) - cho biết khi chuẩn bị tiếp đất máy bay đã bay quá chậm và tổ lái nhận ra điều này khi quá trễ. Thông tin từ hộp đen cho thấy máy bay không đạt tốc độ 254 km/giờ để đảm bảo an toàn.

Tổ lái chỉ phát hiện điều này 7 giây trước khi chạm đất. Một thành viên tổ lái đã nhắc phải tăng tốc. Ba giây sau, cần điều khiển bắt đầu lắc, báo hiệu máy bay sắp bị tròng trành (thường là do tốc độ nâng và kéo quá thấp có thể làm máy bay lật ngược). Chỉ còn một giây rưỡi nữa là máy bay chạm đất thì một thành viên tổ lái mới yêu cầu hủy hạ cánh để lượn vòng rồi hạ cánh lại. Tất cả quá muộn...

Dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tai nạn, cả NTSB và Hãng Asiana đều đã loại bỏ lý do trục trặc kỹ thuật. Khi trả lời phỏng vấn báo giới, bà Hersman dành phần lớn thời gian nói về thao tác của phi công khi chuẩn bị hạ cánh. Theo Reuters, khi được hỏi liệu đây có phải sai lầm của phi công, bà Hersman không trả lời thẳng câu hỏi. “Chúng tôi sẽ không có được nguyên nhân chỉ sau vài ngày điều tra” - bà nói.

Bà cũng xác nhận thông tin bộ phận hướng dẫn máy bay hạ cánh tại sân bay San Francisco không hoạt động hôm xảy ra tai nạn nhưng cho biết “các bạn không cần đến hệ thống hướng dẫn đó để hạ cánh”. Trong nhiều ngày liền trước đó, các chuyến bay quốc tế đã hoạt động bình thường mà không cần hệ thống này.

Phi công đang tập lái

Hãng Asiana hôm qua xác nhận đây là lần hạ cánh với Boeing 777 đầu tiên của phi công Lee Kang Kook, người cầm điều khiển khi đó. Ông Lee, 46 tuổi, đã có gần 20 năm kinh nghiệm với gần 10.000 giờ bay nhưng “đang trong quá trình tập lái Boeing 777” và mới chỉ có 43 giờ bay với loại máy bay này. Ngồi cùng phi công Lee khi đó có phi công Lee Jeong Min, người có hơn 12.000 giờ bay kinh nghiệm và 3.220 giờ bay với Boeing 777.

Báo New York Times trích lời các chuyên gia nói với điều kiện lý tưởng hôm 6-7 và với đèn hướng dẫn vẫn có, việc hạ cánh không hề khó với hầu hết phi công. Bà Hersman nói dù hệ thống hướng dẫn hạ cánh tại sân bay đã tắt, phi công vẫn có nhiều công cụ khác. “Phi công có nhiều lựa chọn để biết máy bay bay đúng tốc độ, tiếp cận đúng và bay đúng tuyến”.

Còn ông Oscar S. Garcia, chủ tịch Hãng tư vấn InterFlight Global, khẳng định: “Kể cả với phi hành đoàn ít kinh nghiệm nhất của Asiana Airlines, điều kiện đáp của chuyến bay này, nếu tính độ khó từ 1 tới 10, chỉ ở mức 2 hoặc 3 là cao nhất”.

Trong một diễn biến khác, Reuters trích lời người phát ngôn Sở Cảnh sát San Francisco cho biết một trong hai nữ nạn nhân đã thiệt mạng có thể qua đời vì xe cấp cứu cán khi chạy đến cứu nạn. Mindy Talmadge - người phát ngôn của sở cảnh sát - giải thích: “Một nạn nhân tử nạn có vết thương trùng khớp với vết thương bị xe cán”. Phía cảnh sát khẳng định sẽ cho xét nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân gây tử vong đích thực.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên