Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết dịch vụ là 1 trong 5 lĩnh vực chính, có vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của tập đoàn. Mặc dù lĩnh vực này đã đạt được kết quả, song còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ như chưa có kế hoạch tổng thể, các lĩnh vực dịch vụ còn hạn chế.
Thảo luận từ các đơn vị thành viên cũng chỉ ra các đơn vị trong tập đoàn luôn có trách nhiệm, ý thức tận dụng tối đa nhằm sử dụng tốt các dịch vụ do các đơn vị trong ngành cung cấp. Chất lượng cung cấp dịch vụ ngày càng được cải thiện, đáp ứng được nhu cầu.
Lĩnh vực dịch vụ có nhiều thách thức
Riêng năm 2022, doanh thu lĩnh vực dịch vụ toàn tập đoàn đạt 199.800 tỉ đồng, vượt 78% kế hoạch năm, chiếm 34% tỉ trọng doanh thu hợp nhất, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy vậy có những thách thức đặt ra, khi năm 2023 có nhiều biến động, khó khăn, nguy cơ suy thoái kinh tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các yếu tố kinh tế luôn biến động nhanh và bất ngờ.
Tình hình chính trị, kinh tế vĩ mô trên thế giới còn nhiều bất ổn, biến động của thị trường, chỉ số giá, tỉ giá… ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và kế hoạch đầu tư của đơn vị tại tất cả các lĩnh vực.
Vì vậy, lãnh đạo các đơn vị đều cho rằng cần thiết phải thúc đẩy, mở rộng các chuỗi liên kết nhằm tối ưu các nguồn lực vật chất, gia tăng hiệu quả đầu tư trong việc cung ứng dịch vụ dầu khí không chỉ cả trong và ngoài PVN.
Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá công tác dịch vụ của các đơn vị vẫn còn rất nhiều khó khăn vướng mắc và tồn tại. Một số loại hình dịch vụ còn có sự chồng chéo do nhiều đơn vị thành viên.
Sự phối hợp, hỗ trợ cùng phát triển giữa các đơn vị còn chậm, việc liên kết giữa các đơn vị để đáp ứng các dịch vụ dầu khí còn hạn chế, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp và mới chỉ dừng ở mức tạo điều kiện thực hiện...
Mặc dù tập đoàn đã có những định hướng phát triển cho lĩnh vực dịch vụ, song trước tốc độ chuyển dịch năng lượng trên toàn cầu, đòi hỏi cần có những định hướng triển khai cụ thể để thích nghi, tận dụng cơ hội. Mục tiêu để gia tăng doanh thu của các đơn vị dịch vụ dầu khí thông qua khai thác năng lực và công nghệ dầu khí trong một số lĩnh vực có lợi thế với dịch chuyển năng lượng.
Tạo ra mô hình kinh doanh, sử dụng tài sản đầu tư hiệu quả
Bao gồm: gia công chế tạo; lắp đặt các công trình khai thác dầu khí và hệ thống khai thác/vận chuyển dầu khí (EPCI); O&M và khoan...
Ngoài ra, nhu cầu dịch vụ cho lĩnh vực E&P sẽ tăng đột biến từ nay đến năm 2030 trước áp lực của xu hướng chuyển dịch năng lượng. Tốc độ đầu tư trong lĩnh vực tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, đã vượt năng lượng hóa thạch và sẽ tạo nhu cầu lớn cho dịch vụ kỹ thuật.
PVN định hướng trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng, lĩnh vực dịch vụ dầu khí cần trở thành "lĩnh vực dịch vụ năng lượng và công nghiệp". Vì vậy, tập đoàn cần điều chỉnh, tạo ra các mô hình kinh doanh, sử dụng tài sản đầu tư một cách hiệu quả hơn và tăng tính kết nối giữa các nguồn lực.
Tổng giám đốc PVN yêu cầu người đại diện tổ chức hoàn thành phương án tái cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí, đảm bảo vai trò là lĩnh vực kết nối các hoạt động.
Khẩn trương hoàn thành danh mục sản phẩm dịch vụ chủ lực theo từng giai đoạn; hoàn thiện hệ thống quản trị nội bộ thông qua đầu tư vốn và người đại diện; nâng cao mô hình quản trị phân cấp, phân quyền linh hoạt, phân công lãnh đạo phụ trách các đơn vị thường xuyên đánh giá và đề xuất triển khai các chuỗi liên kết giá trị.
Các đơn vị cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng chiến lược đầu tư, phát triển cơ sở vật chất để hướng tới hình thành các đơn vị dịch vụ chủ lực, có năng lực cạnh tranh mạnh, làm đầu tàu, đủ sức gánh vác những dự án có quy mô lớn của tập đoàn cũng như trên thị trường quốc tế thời gian tới.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị đã tiến hành ký kết 7 biên bản, thỏa thuận ghi nhớ nhằm mở rộng triển khai và tăng cường tính hiệu quả của các chuỗi liên kết trong toàn tập đoàn.
Đón đầu xu thế chuyển dịch năng lượng
Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng đề nghị tăng cường phân cấp tại các đơn vị trong lĩnh vực dịch vụ để tăng tính chủ động, đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo sự liên kết phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị.
Cùng với đó, cần đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đón đầu xu thế chuyển dịch năng lượng, cung cấp được dịch vụ kỹ thuật liên quan đến sự chuyển dịch, không chỉ trong nước, mà còn mở rộng cung cấp dịch vụ kỹ thuật ra nước ngoài. Khẩn trương đẩy mạnh tiến trình áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản trị, điều hành và xây dựng hệ thống dữ liệu, thông tin chung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận