08/11/2013 12:45 GMT+7

"Chúng tôi sẽ đi thực tế để nắm bắt tình hình"

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TT - Sau những thắc mắc của bạn đọc (là giáo viên, chuyên viên, phụ huynh học sinh các trường mầm non) về việc trang bị bảng tương tác cho các trường mầm non trên địa bàn TP.HCM, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ThS Trần Thị Kim Thanh - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM. Bà Thanh cho biết:

dYNZU4SN.jpgPhóng to
Một tiết học có sử dụng bảng tương tác ở TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

- UBND TP.HCM dự kiến trang bị 994 bảng tương tác cho các trường mầm non, tiểu học trong năm học 2013-2014. Tuy nhiên, khi tính lại dựa trên nhu cầu thực tế là 860 bảng. Tính đến ngày 22-10-2013 các trường đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp để nhận 578 bảng.

* Thưa bà, có đơn vị đã cho rằng họ thấy chưa cần thiết phải dùng bảng tương tác trong thời điểm hiện tại nên chưa triển khai. Quan điểm của Sở GD-ĐT về vấn đề này như thế nào?

- Đây là chủ trương chung của UBND TP về việc trang bị thiết bị hiện đại cho ngành giáo dục để phục vụ cho đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP” và “Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi”. Tôi nghĩ điều này thể hiện sự quan tâm của UBND TP đối với sự phát triển của ngành.

Về việc có cần thiết hay không, tôi cho rằng khi có phương tiện hiện đại kết hợp với các phương pháp dạy học trước đây thì sẽ tăng thêm hiệu quả cho giáo dục. Thực tế thời gian qua các trường mầm non đã thực hiện các chương trình tin học ứng dụng trên máy tính, giúp trẻ làm quen với công nghệ thông tin thông qua các trò chơi. Việc sử dụng bảng tương tác không khó, các đơn vị sẽ được tập huấn cụ thể để giáo viên hiểu hết cách sử dụng cũng như tính năng của nó. Thực tế các quận như quận 5, quận 1 và nhiều nơi khác đã trang bị và triển khai thực hiện tốt, không có gì khó khăn.

* Thời gian qua báo Tuổi Trẻ đã nhận khá nhiều đơn, thư, điện thoại của phụ huynh về việc đóng góp tiền để mua bảng tương tác. Trong đó, nhiều phụ huynh cho rằng các trường thu tiền theo kiểu “bổ đầu” là không hợp lý, vì học sinh nhà trẻ không học với bảng tương tác, học sinh lớp lá thì sắp ra trường?

- Chúng tôi ghi nhận ý kiến của phụ huynh. Các trường nên giải thích cho phụ huynh hiểu về chủ trương chung của TP. Qua đây, chúng tôi cũng mong các phụ huynh chia sẻ với ngành GD-ĐT, có nhận thức đầy đủ về việc cho trẻ có cơ hội tiếp cận với các phương tiện thiết bị hiện đại. Đây sẽ là một trong các yếu tố xây dựng mô hình lớp học thông minh sau này và do ngân sách hạn hẹp nên năm đầu tiên ngân sách TP chi 50%, còn lại 50% nhờ sự đóng góp của phụ huynh. Về phía các phòng GD-ĐT, phòng tài chính - kế hoạch của các quận, huyện cũng đã làm việc lại với đơn vị cung cấp thiết bị, tính toán lộ trình trả phí sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số người dân, bình quân từ 10.000-15.000 đồng/trẻ/tháng.

* Nhưng trên thực tế có trường thu đến 45.000 đồng/tháng/học sinh?

- Mức thu từ 10.000-15.000 đồng/tháng/trẻ là cái “khung” bình quân chung. Tùy theo tình hình thực tế ở các trường, nếu thỏa thuận được với phụ huynh thì nhà trường có thể thu mức khác.

* Theo bà thì bảng tương tác giảng dạy phù hợp với độ tuổi nào của học sinh? Riêng với bậc mầm non thì có thể sử dụng để giảng dạy trong những môn học nào?

- Ở bậc tiểu học, bộ thiết bị này có thể sử dụng để giảng dạy cho nhiều môn học. Riêng với bậc mầm non, nó phù hợp để sử dụng trong các hoạt động vui chơi, làm quen với tiếng Anh và một số hoạt động dạy năng khiếu. Tùy theo độ tuổi của học sinh mà giáo viên có cách khai thác và áp dụng cho phù hợp. Tuy nhiên, thiết bị này sử dụng phù hợp hơn với học sinh các lớp mẫu giáo từ 3-5 tuổi.

* Bà nghĩ sao khi một chương trình mua sắm trang thiết bị dạy học mà ngay chính đơn vị thụ hưởng là các trường mầm non, một số trường cũng không đồng tình?

- Đây có thể chỉ là một vài đơn vị chưa hiểu hết các mục đích và chủ trương như đã nêu trên. Chúng tôi sẽ đi thực tế để nắm bắt tình hình, ghi nhận những điều còn bất cập hoặc những băn khoăn của các trường. Trách nhiệm của ngành là sẽ giải thích, phân tích để tạo sự đồng thuận chung.

* Có đơn vị thắc mắc về việc tại sao một chương trình mua sắm với kinh phí lớn như thế mà chỉ có quận 5 được đấu thầu, còn các quận khác thì không?

- UBND TP chỉ đạo chọn một quận để tổ chức đấu thầu công khai (sau đó Sở GD-ĐT TP đã chọn quận 5 - PV) mua sắm thiết bị nêu trên. Trên cơ sở kết quả đấu thầu này, các quận huyện còn lại thực hiện gói thầu mua sắm trực tiếp cho các trường trực thuộc quận huyện quản lý; trực tiếp ký hợp đồng và thanh toán kinh phí mua sắm cho nhà cung cấp. Việc này đã được làm việc kỹ với Sở Tài chính, phòng tài chính - kế hoạch các quận huyện để trình UBND TP.

Quận 10 không mua

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM về tình hình thực hiện mua sắm bộ thiết bị dạy học đa chức năng (bảng tương tác) cho các trường mầm non, tiểu học, tính đến ngày 22-10-2013 có 15/24 quận huyện đã nhận bảng tương tác. Số còn lại rơi vào các trường hợp: quận 10 không bố trí được ngân sách nên không mua bảng tương tác. Theo giải thích của một cán bộ Phòng GD-ĐT quận 10, văn bản hướng dẫn của UBND TP là việc mua bảng sẽ được Nhà nước tài trợ 50% kinh phí. 50% này các quận phải tự trích ra từ nguồn ngân sách của quận mình. Dự kiến quận 10 được cấp 47 bảng tương tác (181 triệu đồng/bảng), tức là ngân sách quận phải cấp 4.254 triệu đồng để mua bảng, còn 4.254 triệu đồng còn lại các trường sẽ thu của phụ huynh theo phương thức xã hội hóa. Nay ngân sách của quận không đủ để chi cho khoản này nên quận 10 không mua bảng.

Cũng theo bảng thống kê trên thì quận 11 đang chờ họp với UBND quận rồi mới quyết định; quận Bình Thạnh: Phòng GD-ĐT phải trình lại kế hoạch triển khai cho UBND quận; quận Bình Tân: chưa thống nhất, đang chờ họp với UBND và Phòng tài chính - kế hoạch của quận…

Trong số những quận đã nhận bảng tương tác, quận Gò Vấp báo cáo: dự kiến sẽ trang bị 44 bảng nhưng các trường đã nhận 42 bảng, còn 2 bảng nhà trường không chịu nhận. Quận Thủ Đức dự kiến mua 25 bảng nhưng các trường chỉ nhận 24 bảng, có 1 trường không nhận.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Sở GD-ĐT chưa có hướng dẫn sử dụng bảng tương tácChưa biết làm gì với bảng tương tácBảng tương tác: cần cân nhắc tính khoa học và sự cần thiếtMầm non có cần bảng tương tác?Để không rơi vào bẫy công nghệBảng tương tác: phục vụ hay kinh doanh?Bảng tương tác vào trường học, phụ huynh lại tốn tiền

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên