04/08/2012 04:27 GMT+7

Chung tay vì môi trường biển

DUY PHÚC
DUY PHÚC

AT - Trong thơ ca, nhạc, họa... từ xưa đến nay, biển thường được ngợi ca qua bao nhiêu ngôn từ, hình ảnh đẹp đẽ, sinh động và chứa chan tình cảm. Tổ quốc hình chữ S của chúng ta may mắn có bờ biển trải dọc từ Bắc chí Nam. Và ai cũng biết những giá trị lớn lao từ biển. Nhưng có lẽ để giữ gìn biển theo hướng tích cực lại là một việc phải bàn thảo căn cơ.

zrpy7HHl.jpgPhóng to
Dọn rác trên bãi biển Sơn Trà, Đà Nẵng- Ảnh: Flickr

Các bạn trẻ có cơ hội đi du lịch thường đưa lên diễn đàn mạng xã hội so sánh đối nghịch về bãi biển nước ngoài và trong nước. Nào là “đảo Koh Samui (Thái Lan) có những bờ cát trắng trải dài, nước trong xanh như pha lê, lại có cả những bãi san hô đủ màu sắc”. Nào là “đảo Jeju (Hàn Quốc) chẳng khác nào “Hawaii của phương Đông” với cây cối xanh tươi, khí hậu ôn hòa...”.

Còn bãi biển trong nước thì sao? Mặc dù có không ít lời tán dương bãi biển Phú Quốc hoặc Ninh Chữ còn giữ lại đôi chút vẻ nguyên sơ do thiên nhiên ban tặng, thì đa số than phiền về tình trạng vệ sinh nhếch nhác ở nhiều bãi biển Việt Nam. Đặc biệt vào dịp lễ, tết, du khách trong nước ăn uống tiệc tùng ngay bãi biển và tùy tiện xả rác tại chỗ. Cạnh đó, các bạn trẻ còn lo ngại “nếu không có một quy hoạch tổng thể mang tính chiến lược thì cảnh quan bãi biển sẽ bị bêtông hóa bởi các dự án xây khách sạn cao tầng hoặc nguồn nước biển bị ô nhiễm từ nước thải công nghiệp, sinh hoạt”.

Thiết nghĩ những góp ý kể trên như một nhắc nhở ngành du lịch nước nhà chú trọng hơn trong quá trình phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, giữ gìn bãi biển sạch, đẹp không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành du lịch, mà cần sự góp sức chung tay của xã hội và ý thức của mỗi công dân.

Đã có không ít bạn trẻ thế hệ 9X âm thầm tham gia các cuộc thi về bảo vệ môi trường. Sau đó họ trở thành những đại sứ môi trường hết sức nhiệt tình. Chẳng hạn, chàng trai trẻ 22 tuổi Hoàng Đức Minh hiện là giám đốc “Chương trình nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu” (Raising Awareness on Environment and Climate Change Program - RAECP) đã nói: “Tôi rất ít khi dùng túi nilông, đi xe đạp khi có thể, luôn rút các thiết bị sạc ra khỏi ổ cắm khi dùng xong, khi đi uống nước thì đề nghị quán không dùng ống hút... Tôi tin rằng những hành động nhỏ sẽ tạo ra thay đổi lớn”. (Theo VOV online)

Đúng vậy! Nếu mọi người - thay vì ngồi than phiền - đều dành thời gian thể hiện sự thân thiện với môi trường bằng những hành động nhỏ, thiết thực như bạn Minh, chắc chắn môi trường sống của chúng ta ắt hẳn sẽ ngày càng xanh tươi, trong lành hơn.

7Ge1fjtV.jpgPhóng to

Áo Trắng số 14 ra ngày 01/08/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên