18/09/2015 08:57 GMT+7

Chứng khoán rớt giá sau quyết định của FED

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Giá chứng khoán thế giới, đồng USD giảm và tiền tệ các thị trường mới nổi tăng ngay sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định vẫn giữ lãi suất ở mức gần bằng 0.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall - Ảnh: AP

Ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ là Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đã giảm trong phiên giao dịch đầu ngày. Chỉ số Dow Jones tuột 65,21 điểm, tương đương 0,39%, S&P 500 giảm 0,26% trong khi Nasdaq Composite chốt phiên giao dịch ở mức giảm 0,1%.

Mối quan ngại Trung Quốc 

Hãng tin AFP dẫn lời chủ tịch FED Janet Yellen nhấn mạnh cuộc khủng hoảng đang xảy ra ở Trung Quốc và những bất ổn gần đây trong các thị trường thế giới đóng vai trò lớn trong quyết định giữ mức lãi suất gần bằng 0 của tổ chức này.

Bà Yellen cho biết FED nhận thấy rất rõ các dòng chảy tư bản đang chảy ra từ các thị trường mới nổi, áp lực từ tỉ giá ngoại hối của các thị trường này và những quan ngại về động thái sắp tới của họ đã tác động đến quyết định của FED.

Nữ chủ tịch FED cho rằng câu hỏi hiện nay được đặt ra là liệu có hay không nguy cơ gây thêm sự suy giảm đột ngột đối với các nền kinh tế đang lên, hơn những gì mà giới chuyên gia dự đoán.

“Chúng tôi xoáy vào các nguy cơ ở Trung Quốc. Song không chỉ có Trung Quốc mà còn các thị trường mới nổi. Chúng tôi cân nhắc các thị trường này có thể tác động thế nào đến Mỹ” - bà Yellen nói.

Đồng USD đã rớt giá ngay sau khi FED công bố quyết định cuối cùng về lãi suất, đứng ở mức 1USD đổi lấy 119,98 yen Nhật, so với 120,9 yen trong phiên giao dịch chốt ngày hôm qua.

Ngược lại, tiền tệ ở các nền kinh tế mới nổi tăng. Đồng won của Hàn Quốc tăng 0,05%, đồng ringit của Malaysia tăng 0,6% trong khi đồng SGD của Singapore tăng 0,15%.

Tuy nhiên, nhà chiến lược hàng đầu về thị trường châu Á của bộ phận quản lý tài sản tại Ngân hàng J.P. Morgan Tai Hui nhận định rằng FED vẫn có thể tăng lãi suất vì nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

“Sự thật là lãi suất vẫn có thể được nâng lên. Hoặc là trước cuối năm 2015 hoặc là vào năm 2016. Vì thế, tôi không chắc chúng ta đã biết bất cứ thứ gì”- Hãng tin Bloomberg  dẫn lời ông Tai Hui cho biết.

Tạo không gian cho thị trường mới nổi

Chuyên gia thuộc Tập đoàn tư vấn tài chính Samson ở New York - Jonathan Lewis nhận định đối với các ngân hàng trung ương của các nước đang phát triển, FED đã tạo thêm không gian để họ thích nghi.

Trước đó, giới kinh tế học đã cảnh báo nếu FED tăng lãi suất có thể sẽ khiến các nền kinh tế mới nổi bị tổn hại nghiêm trọng khi giới đầu tư có thể sẽ rút tiền mặt từ các nước này đem về Mỹ để an toàn hơn.

Hơn nữa, điều này có thể sẽ buộc các ngân hàng trung ương ở các nước khác cũng tăng lãi suất nhằm hỗ trợ cho tiền tệ của mình và ngăn chặn nạn “chảy máu tư bản”.

Theo Reuters, trong khi tin tức về chính sách tiền tệ của Mỹ được cho là ở tình trạng đang phù hợp hơn thì những bình luận của chủ tịch FED - Yellen về tình hình kinh tế thế giới cũng khiến giới đầu tư quan ngại. Chứng khoán khu vực tuột giá trong phiên giao dịch đầu ngày.

Cổ phiếu trên thị trường Tokyo (Nhật) giảm gần 2% sau khi tăng giá trong 3 ngày qua. Chứng khoán ở thị trường Sydney (Úc) và Seoul (Hàn Quốc) cũng giảm nhẹ sau khi tăng hơn 1% ngày hôm qua.

Chủ tịch FED Janet Yellen nói trong buổi họp báo sau khi công bố quyết định của FED -  Ảnh:Xinhua
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên