24/08/2015 14:00 GMT+7

Chứng khoán giảm nặng nề

HỒNG QUÝ - MỸ LOAN - HIẾU TRUNG
HỒNG QUÝ - MỸ LOAN - HIẾU TRUNG

TTO - Bão giải chấp cuốn mất gần 30 điểm của VN-Index. Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới, chứng khoán Việt Nam giảm càng lúc càng nặng nề trên cả hai sàn. Chứng khoán thế giới giảm mạnh.

Cổ phiếu đỏ sàn hàng loạt, thậm chí rất nhiều mã nhuốm màu xanh giá sàn. Ảnh : Hồng Quý

Chốt phiên giao dịch sáng 24-8, VN-Index mất tới 28,57 điểm, tương đương mất tới 5,14%, xuống chỉ còn 527,73 điểm.

Mức giảm rất mạnh cũng diễn ra ở đầu cầu Hà Nội. HNX-Index mất tới 3,54 điểm, tương đương mất tới 4,57%, xuống chỉ còn 74,06 điểm.

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, chuyên gia chứng khoán Hoàng Thạch Lân đề cập tới khả năng các công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu của các khách hàng đã chạm ngưỡng nguy hiểm (call margin).

“Chứng khoán giảm mạnh hôm nay khả năng không phải do có thêm thông tin xấu nữa như lo ngại của nhiều nhà đầu tư. Rất có thể các công ty chứng khoán đã phải dùng nghiệp vụ call margin, bán cổ phiếu bằng mọi giá để thu hồi vốn đã cho khách hàng của mình vay mua chứng khoán trước đó”, ông Lân nhận định.

Trong diễn biến mới nhất, từ phiên cuối tuần và ở phiên này, giới đầu tư ngoại bắt đầu bán ròng cổ phiếu. Song theo ông Lân, đây chỉ là nguyên nhân phụ, quan trọng nhất vẫn là việc bán giải chấp.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc trong sáng ngày 24-8   Ảnh:AFP

Ngày tồi tệ

Theo AFP, giá cổ phiếu tại sàn giao dịch Thượng Hải (Trung Quốc) tụt dốc tới hơn 8% trong khi thị trường Hong Kong hạ 3,91%. Tại châu Á, giá chứng khoán ở Tokyo (Nhật) giảm 3,09%, Seoul (Hàn Quốc) 1,88% và Sydney (Úc) 2,89%.

“Hôm nay là một trong những ngày giao dịch tồi tệ nhất trong vòng năm năm qua - AFP dẫn lời nhà phân tích Evan Lucas thuộc hãng IG Markets - Phản ứng của châu Á phản ánh mối lo ngại của giới đầu tư rằng kinh tế Trung Quốc hụt hơi là không tránh khỏi”.

Cuối tuần trước, cổ phiếu ở Mỹ và châu Âu cũng sụt giảm nặng nề, nhiều loại hàng hóa giảm giá xuống mức thấp kỷ lục, đồng tiền các nền kinh tế đang phát triển đồng loạt lao dốc. Ước tính hơn 5.000 tỷ USD đã bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ ngày 11-8.

Chứng khoán Trung Quốc - Hong Kong giảm sốc

Giá cổ phiếu của hàng loạt công ty lớn của Trung Quốc, niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến tiếp tục giảm sốc do nhà đầu tư đang do dự và có khuynh hướng chuyển sang đầu tư vào vàng và các loại tài sản khác mà họ cho rằng ổn định, an toàn hơn.

Báo South China Morning Post cho biết thị trường chứng khoán của Hong Kong cũng đang bị ảnh hưởng khi loại chứng khoán lớn ở đặc khu này là Hang Seng lao dốc 3,63%.

Theo tạp chí Tài Tân, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm do xuất hiện các doanh nghiệp quản lý tài chính của nước này đang bị Ủy ban chứng khoán Trung Quốc thanh tra hoạt động giao dịch ký quỹ bị nghi ngờ là giao dịch “mờ ám”.  

Trong phiên giao dịch sáng 24-8, tại thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp có cổ phiếu hạng A niêm yết trên thị trường chứng khoán không khôi phục giao dịch trong khi 4 doanh nghiệp khác tạm ngưng giao dịch.

Tính đến hiện nay, số doanh nghiệp tạm ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán Thượng Hải là 101 doanh nghiệp, chiếm 9,43% trong tổng số các công ty niêm yết trên thị trường này. Giới chuyên gia nhận định đây cũng là yếu tố khiến cho các nhà đầu tư chứng khoán ở nước này thêm hoang mang.

Cùng lúc, giới chức Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố sẽ cho phép Quỹ lương hưu của nước này tham gia mua chứng khoán.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Quỹ lương hưu Trung Quốc sẽ được phép dùng đến 30% tài sản của mình, để mua các loại cổ phiếu niêm yết trên thị trường nội địa của nước này. Hiện nay quỹ này nắm giữ 3.500 tỉ nhân dân tệ (548 tỉ USD).

Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm kềm chế tình trạng tuột dốc của thị trường chứng khoán. Quỹ này không chỉ được phép đầu tư vào cổ phiếu mà còn được đặc quyền tham gia vào mua các sản phẩm tài chính khác.

Với quyết định này, chính phủ Trung Quốc hi vọng nhu cầu mua cổ phiếu sẽ tăng, từ đó kéo giá của các loại chứng khoán tăng theo.

Bắc Kinh đang áp dụng hàng loạt gói hỗ trợ thị trường nhằm chống lại sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế của nước này, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong quí 2 của nước này đang ở mức 7%,  thấp nhất trong 6 năm qua.

 

HỒNG QUÝ - MỸ LOAN - HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên