26/08/2015 15:01 GMT+7

​Chứng khoán châu Á tăng, Trung Quốc sụt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-8, giá chứng khoán tại các nước châu Á bắt đầu tăng trở lại sau khi Bắc Kinh cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên cổ phiếu Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm.

Một nhà đầu tư theo dõi giá chứng khoán tại phòng giao dịch ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong phiên giao dịch chiều nay thị trường chứng khoán các nước châu Á đã xanh trở lại. Tokyo (Nhật) lên 3,2%, Seoul (Hàn Quốc) 2,57%, Sydney (Úc) 0,6%, Hong Kong (Trung Quốc) 0,11%...

“Sự bình tĩnh đã quay lại với các thị trường châu Á hôm nay” - AFP dẫn lời nhà phân tích Chris Weston của Hãng IG Markets nhận định.

Thị trường phản ứng thuận lợi hơn sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất và hạ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng. Dù vậy, giá cổ phiếu Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm. Chứng khoán tại sàn giao dịch Thượng Hải hạ khoảng 1,27%, chỉ số chứng khoán Thâm Quyến sụt 3,05%.

Giới giao dịch đánh giá việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất khiến các nhà đầu tư tin rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ tiếp tục hành động để thúc đẩy thị trường chứng khoán và nền kinh tế nước này, dù mức cắt giảm lãi suất mới đây là chưa đủ để trấn an.

“Cuối cùng thì Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã có hành động. Một trong những lý do khiến thị trường chao đảo là nhà chức trách Trung Quốc không có động thái cụ thể nào” - nhà phân tích Hiroichi Nishi của Hãng SMBC Nikko Securities cho biết.

Bước đi của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho thấy chính quyền Bắc Kinh quyết không để tình hình kinh tế và thị trường nước này diễn biến tồi tệ hơn. Tuy nhiên nhà kinh tế Frederic Neumann thuộc Ngân hàng HSBC cho rằng để duy trì niềm tin của thị trường, Bắc Kinh cần thực hiện thêm nhiều biện pháp hỗ trợ trong những tuần và tháng tới.

“Những gì thị trường chờ đợi là một cú nã đại bác chi tiêu của Chính phủ Trung Quốc để kích thích tăng trưởng” - chuyên gia Lim Say Boon của Ngân hàng DBS nhận định. Vấn đề lớn nhất mà giới đầu tư lo lắng là kinh tế Trung Quốc không tăng trưởng 7% như Bắc Kinh thông báo mới đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên