01/10/2013 07:40 GMT+7

Chui hàng rào để... vào nhà

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Gần một tháng nay, gia đình ông Trịnh Đình Chiểu, ở thôn Thắng Trạch 1 (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải chịu cảnh bị “giam” trong nhà do không có lối đi.

ObA2c1Ib.jpgPhóng to
Ông Chiểu phải chui qua rào thép gai để ra vào nhà - Ảnh: B.D.

Ông Trịnh Đình Chiểu cho biết năm 1997 gia đình ông có mua một lô rẫy để làm ăn và dựng nhà sinh sống tại thị trấn Ia Kha. Lô rẫy này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nằm khuất phía sau khoảnh đất của bà Lê Thị Mai. Từ trước đến nay gia đình ông vẫn sử dụng con đường mòn qua lô đất của bà Mai để đi lại, nhưng đến đầu tháng 9-2013 bà Mai đã rào thép gai, đổ nhiều trụ bêtông, đồng thời thuê máy múc về đào hố bịt kín hai đầu đường, khiến gia đình ông trong cảnh bị “giam cầm”.

UBND thị trấn Ia Kha đã tổ chức nhiều đợt hòa giải nhưng hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Gia đình bà Lê Thị Mai cho rằng lô đất của bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm cả tuyến đường mà gia đình ông Chiểu đã sử dụng. Theo bà Mai, không phải ông Chiểu chỉ có lối đi duy nhất qua khu đất của bà mà còn một con đường khác. Trước đây, do thấy đường vòng xa và ông Chiểu có đề nghị nên bà đã cho gia đình ông mượn một phần đất để làm đường.

Ông Bùi Văn Nhân - cán bộ địa chính thị trấn Ia Kha - cho biết từ trước đến nay có hai con đường mòn dẫn vào nhà ông Chiểu, tuy nhiên hiện nay tất cả lối đi này đều đã được... cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, trên bản đồ đất hiện nay không thể hiện có con đường nào làm lối đi cho ông Chiểu.

Vì sao khi làm hồ sơ cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ lại chưa tính toán việc tạo lối đi cho các hộ nằm sâu phía trong? Trả lời câu hỏi này, ông Nhân cho rằng “do lịch sử để lại”, UBND thị trấn Ia Kha chỉ làm hồ sơ dựa trên bản đồ cũ đã được đơn vị chức năng đo đạc từ hàng chục năm trước, trong các bản đồ này cũng không thể hiện lối đi nào để dẫn vào phía trong. Về hướng giải quyết cho trường hợp ông Chiểu, ông Nhân cho biết ông Chiểu phải thương lượng với gia đình bà Mai, yêu cầu các hộ liền kề thuận lợi nhất hoặc... bỏ tiền ra mua đất các hộ liền kề để lấy lối đi.

Trong khi đó, theo ông Chu Sỹ Mởn - trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Ia Grai, nguyên nhân dẫn đến sự việc tranh chấp lối đi giữa ông Chiểu và bà Mai có thể là do có sai sót trong quá trình thẩm định, đo đạc đất đai và các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ để có hướng giải quyết khi nhận được đơn chuyển xử lý từ UBND huyện” - ông Mởn nói.

Trong khi chờ đợi chính quyền tìm hướng giải quyết thì nhiều lần giữa hai gia đình ông Chiểu - bà Mai đã xảy ra xô xát. Để ra vào, ông Chiểu phải leo qua hàng rào thép gai hoặc chui lủi giữa rẫy cà phê của bà Mai.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên